12/05/2016 16:28 GMT+7

“Hollywood là ngành công nghiệp dơ bẩn, chán ngắt và cay đắng”

ĐỨC TRẦN (theo The Hollywood Reporter, Independent)
ĐỨC TRẦN (theo The Hollywood Reporter, Independent)

TTO - Đó là lời thoại trong phim chiếu khai mạc LHP Cannes của Woody Allen "Café Society" lấy bối cảnh Hollywood thời những năm 30.

Báo chí Pháp khá ưu ái dành lời khen cho cặp đôi Jesse Eisenberg và Kristen Stewart trên phim
Báo chí Pháp dành lời khen ưu ái cho cặp đôi Jesse Eisenberg và Kristen Stewart trên phim - Ảnh từ phim.

Đạo diễn gạo cội người Mỹ Woody Allen một lần nữa thuyết phục công chúng rằng ở tuổi 80, ông là nhà làm phim nhạy cảm với độ hài hước và lãng mạn tuyệt vời.

Café Society là phim thứ tư sau New York Stories, Hollywood Ending và Midnight in Paris của Woody Allen mở màn LHP Cannes.

Nếu như Match Point là tác phẩm đầu tiên ông quay tại Anh, hay Vicky Cristina Barcelona được ghi hình tại Tây Ban Nha thì Café Society đánh dấu một hành trình mới cho Woody Allen: Los Angeles.

Đối với vị đạo diễn có ngoại hình thấp bé, hàng chục năm qua ông trung thành với quận Manhattan, cây cầu Brooklyn Bridge, công viên Central Park… - những biểu trưng cho tình yêu của ông với New York.

Dù yêu nước Mỹ, song Allen lại chán ghét Hollywood, thậm chí những năm gần đây khi được đề cử Oscar, ông còn chẳng thèm đếm xỉa. Ấy vậy mà cứ mỗi độ hè về, dù phim có mở màn hay chỉ chiếu giới thiệu, Woody Allen vẫn tay trong tay với dàn mỹ nhân, dập dìu trên thảm đỏ LHP Cannes. Nước Pháp yêu ông vô điều kiện.

Đoàn làm phim Café Society trên thảm đỏ Cannes ngày 11-5. -Ảnh: Reuters.

Quay trở lại Café Society, một lần nữa Woody Allen mời người Pháp về với kỷ nguyên vàng của Hollywood những năm 30 thế kỷ trước, bằng những giai điệu bất hủ, các bản nhạc của Richard Rodgers qua tài nghệ chơi đàn The Nighthawks đã đem dư âm cổ điển ùa vào rạp hát Lumière.

Chàng trai trẻ Bobby Dorfman mơ ước tìm kiếm cơ hội theo đuổi điện ảnh ở Hollywood, nhờ ông chú là một kẻ có máu mặt trong ngành làm phim, giúp đỡ. Thế nhưng Bobby sớm nhận ra anh không thuộc về thế giới lộng lẫy, uy quyền đó.

Trong quá trình tìm hiểu miền đất hứa, Bobby đem lòng yêu Vonnie - cô thư ký xinh đẹp, hờ hững của chú mình dù biết Vonnie là “hoa đã có chủ”. Bobby bắt đầu nảy sinh ý định trở về New York… phục vụ người anh giang hồ đang cầm đầu nhiều quán bar, hộp đêm trong thành phố.

Như nhiều phim trước, nhân vật Bobby Dorfman là bản sao Woody Allen bởi kiểu cách ăn nói rất uyên bác, thỉnh thoảng chêm cả văn thơ triết lý.

Thậm chí, có một câu thoại khiến của Bobby khiến khán giả giật mình: “Hollywood là ngành công nghiệp dơ bẩn, chán ngắt và đầy cay đắng”.

30 triệu USD là kinh phí làm phim trung bình của Woody Allen trong khoảng 10 năm trở lại đây
Kristen Stewart được khen ngợi trong phim chiếu khai mạc LHP Cannes.

30 triệu USD là kinh phí làm phim trung bình của Woody Allen trong khoảng 10 năm trở lại đây. Café Society lần đầu tiên sử dụng máy quay kỹ thuật số Sony Cinealta F65 để lột tả vẻ xa hoa, phù phiếm của giới văn nghệ sĩ thời những năm 30. Phim được nhiều khán giả có mặt trong buổi chiếu khen là phim đẹp nhất trong tất cả các phim mà Allen đã làm.

Cặp đôi thế hệ trẻ của Hollywood Eisenberg và Kristen Stewart từng đóng chung trong hai phim trước đó là Adventureland (2009) and American Ultra (2015) vì thế, các cảnh quay lãng mạn trong Café Society được họ thể hiện khá mượt mà.

Đặc biệt một số bài phê bình của The Hollywood Reporter, Los Angeles Times hay Variety đều khen khả năng nhập vai hoàn hảo của Kristen Stewart. Có người ví von cô như một phiên bản Daisy bước ra từ The Great Gatsby vì độ ngây thơ một cách tàn nhẫn, với đàn ông.

Café Society là phim thứ tư sau New York Stories, Hollywood Ending và Midnight in Paris của Woody Allen mở màn LHP Cannes
Woody Allen chỉ đạo diễn xuất cho Jesse Eisenberg và Kristen Stewart 

Xét trên khía cạnh diễn xuất, Café Society không vượt trội. Tuy nhiên, kỹ thuật dàn dựng của phim lại ăn điểm, từ trang phục, thiết kế bối cảnh, đặc biệt là phần quay phim của Vittorio Storaro - một nhà quay phim người Ý đoạt ba giải Oscar.

Một số khán giả tham gia buổi chiếu khai mạc Cannes cho biết sau khi phim kết thúc đã có hàng trăm người đứng lên vỗ tay suốt 10 phút.

Woody Allen vẫn miệt mài với nhịp làm phim đều đặn mỗi năm. Café Society đánh dấu một quyết định thú vị: ông bán phim cho Amazon Studios để phát hành trên mạng vào ngày 29-7. Sáu phim trước ông để hãng Sony Pictures Classics phát hành.

Tựa phim - Cafe Society cũng chính là tên quán bar mà nhân vật chính đang lưỡng lự bước ngoặt cuộc đời
Tựa phim - Cafe Society cũng chính là tên quán bar mà nhân vật chính đang lưỡng lự bước ngoặt cuộc đời

 

Woody Allen phát biểu trong buổi họp báo tại Cannes ngày 11-5 rằng ông không thích tham gia tranh giải xưa nay vì tính chủ quan của... thành viên BGK khi họ phải lựa chọn phim tốt nhất, hoặc là phim hay nhất, một cách "lý thuyết".

"Tôi yêu Cannes, mọi người đến đây vì các bộ phim. Hơn nữa miền Nam nước Pháp là một nơi xinh đẹp, nên việc tranh giải giúp tôi không làm mất đi cảm hứng ở đây" - Woody Allen nói.

Ảnh: Reuters.
ĐỨC TRẦN (theo The Hollywood Reporter, Independent)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên