11/07/2015 08:32 GMT+7

Hội Nhà văn Việt Nam: vẫn vắng gương mặt trẻ

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Tại đại hội IX Hội Nhà văn Việt Nam (từ ngày 8 đến 11-7) ở Hà Nội, trừ điểm sáng truyền thống là nhân dịp này hội viên Bắc - Trung - Nam lâu rồi mới được gặp gỡ, hàn huyên và việc bầu cử không phải kéo dài đến đêm thì đọng lại vẫn là nỗi buồn khi vắng gương mặt trẻ…

Hơn nửa nghìn nhà văn (542 đại biểu chính thức) từ khắp mọi miền đất nước đã tấp nập về dự đại hội. Nhưng, trong số đó chỉ có 33 đại biểu trẻ - chiếm khoảng 6%, trong đó 30 đại biểu ở độ tuổi 7X và chỉ có 3 đại biểu ở độ tuổi 8X.

Không khỏi buồn về điều này, nhà văn Võ Thị Xuân Hà - trưởng ban nhà văn trẻ - đã nói: “Đại hội này lực lượng trẻ tiếp tục thất bại...”. Còn nhà thơ Vi Thùy Linh - một trong ba đại biểu 8X - nói: “Đi đại hội tôi lại gặp lại những gương mặt cũ và có cảm giác đang dự hội nghị Diên Hồng”.

Dẫu ít ỏi như thế nhưng theo danh sách 30 ứng cử viên đã được thăm dò để bầu vào ban chấp hành khóa IX thì có khá nhiều gương mặt trẻ là các nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Đỗ Bích Thúy, Sương Nguyệt Minh. “Thế nhưng, cả ba đại biểu trẻ này đã đều xin rút khỏi danh sách ứng cử” - một đại biểu cho hay.

Dù rất thoáng với số đại biểu ứng cử - 38 nhà văn nhưng cuối cùng chỉ có sáu nhà văn trúng cử ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX, gồm: nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Chí Huân, nhà văn Khuất Quang Thụy và nhà văn Nguyễn Bình Phương.

Trong ban chấp hành mới có tới bốn nhà văn tái đắc cử, chỉ có hai gương mặt mới là nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Bình Phương. Nhà văn Nguyễn Bình Phương cũng là người trẻ nhất: 50 tuổi.

Các chức danh chủ chốt của ban chấp hành sẽ được đại hội bầu vào phiên chính thức sáng 11-7.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên