04/12/2013 17:03 GMT+7

"Hội đồng an ninh quốc gia" Nhật chính thức thành lập

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhật Bản ngày 4-12 chính thức thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC). Tương tự như của Mỹ, cơ quan này ra đời để giúp Nhật đưa ra các quyết định nhanh chóng về chính sách ngoại giao và quốc phòng.

Nhật lập “Hội đồng an ninh quốc gia”

ldOPReus.jpgPhóng to
Thành lập Hội đồng an ninh quốc gia là một bước để thủ tướng Shinzo Abe tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Kyodo News cho hay việc thiết lập NSC nhằm đối phó với các thách thức an ninh trong bối cảnh Trung Quốc các hành động khiêu khích trên biển lẫn trên không. Việc Bắc Kinh mới đây tuyên bố vùng nhận dạng phòng không càng làm tăng nguy cơ đụng độ khi mà quan hệ hai nước đang căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Với ưu tiên là quốc phòng và ngoại giao, NSC sẽ bắt tay vào thảo luận các vấn đề quốc phòng mà Tokyo dự kiến thông qua trong cuối năm nay, bao gồm đường hướng chương trình quân sự mới và chiến lược an ninh bao quát hơn. Trước đó, thủ tướng Shinzo Abe cũng cho biết NSC sẽ thảo luận các vấn đề an ninh quốc gia quan trọng như tranh chấp quần đảo Senkaku, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng …

Hai lần mỗi tháng, thủ tướng, chánh văn phòng nội các, bộ trưởng quốc phòng, ngoại trưởng sẽ đến NSC thảo luận các vấn đề an ninh.

Việc thành lập NSC được đánh giá là bước đệm để ông Abe tăng cường khả năng phòng thủ của Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Nó cũng nhằm củng cố vai trò lãnh đạo của ông Abe trong việc xây dựng các chính sách ngoại giao và quốc phòng.

Văn phòng NSC, dự kiến được xây dựng vào đầu năm sau, sẽ thu thập thông tin từ các bộ ngành và cơ quan chính phủ. Khoảng 60 quan chức của NSC sẽ được điều từ hai bộ quốc phòng và ngoại giao. Ông Shotaro Yachi, cố vấn ngoại giao của ông Abe, sẽ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cơ quan này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên