12/12/2013 15:05 GMT+7

Hôi bia: Chờ điều tra mới biết tài xế có phải bồi thường

TTO
TTO

TTO - Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án để làm rõ hành vi "công nhiên chiếm đoạt cưỡng đoạt tài sản" của người hôi bia. Tài xế có phải bồi thường số bia bị mất?

Trong những ngày qua, dư luận xôn xao và nhiều bạn đọc bức xúc muốn quyên tiền giúp tài xế để bồi thường lại số bia đã bị đám đông "hôi của" lấy mất. Tuy nhiên, theo các luật sư, việc xác định ai sẽ phải bồi thường thiệt hại vụ hôi của này, tài xế có phải bồi thường hay không phải chờ kết quả điều tra làm rõ.

qXy2ctyC.jpgPhóng to
Nhiều người cùng thoải mái lấy bia bị rớt từ xe tải - Ảnh cắt từ clip do bạn đọc Phương Thanh

Luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn luật sư TP.HCM:

Chủ xe có trách nhiệm bồi thường cho đại lý bia

t52dMFwF.jpgPhóng to
Luật sư Nguyễn Sa Linh
Xét trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa giữa chủ hàng (đại lý bia) và chủ xe (tài xế chỉ là người lao động được chủ xe giao việc vận chuyển) thì trách nhiệm bồi thường cho chủ hàng là của chủ xe - bên nhận vận chuyển hàng hóa. Trường hợp nếu chủ xe có mua hợp đồng bảo hiểm đối với hàng hóa trên xe, thì khi xảy ra vụ việc lật xe, làm hư hỏng, thiệt hại tài sản đang vận chuyển thì phía bảo hiểm phải căn cứ hợp đồng bảo hiểm để thay mặt chủ xe bồi thường cho chủ hàng.

Vụ hôi bia gây bức xúc dư luận này đã được cơ quan tố tụng khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ hành vi "công nhiên chiếm đoạt tài sản". Vì thế, việc xác định vi phạm, trách nhiệm bồi thường của những người tham gia hôi bia sẽ phải chờ kết luận của cơ quan tiến hành tố tụng. Căn cứ kết quả điều tra, mà cơ quan tố tụng có thể yêu cầu người vi phạm, chiếm đoạt số bia phải bồi thường cho chủ xe (nếu bảo hiểm đã đứng ra bồi thường cho chủ hàng thì bảo hiểm được nhận lại phần bồi thường của người hôi bia).

Cũng phải căn cứ kết quả điều tra vụ án để xác định lỗi của người tài xế trong vụ việc này ra sao? Phải điều tra làm rõ trong quá trình vận chuyển hàng, tài xế đã làm đầy đủ hết trách nhiệm của mình, có tuân thủ quy định về an toàn giao thông hay chưa thì mới có căn cứ xác định tài xế có được miễn trách nhiệm hay phải liên quan phần nào trong việc bồi thường số bia thiệt hại.

Luật sư Võ Xuân Trung, Đoàn luật sư TP.HCM:

Khởi tố để răn đe những vụ hôi của tương tự

c58oL684.jpgPhóng to
Luật sư Võ Xuân Trung - Ảnh: Tự Trung

Cơ quan điều tra khởi tố vụ án “hôi bia” để điều tra hành vi công nhiên cưỡng đoạt tài sản là có cơ sở và rất cần thiết. Theo thông tin ban đầu thì số bia bị rớt xuống đường và bị những người “hôi của” lấy mất là khoảng 1.000 thùng bia, trị giá hơn 300 triệu đồng, đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, sau khi khởi tố vụ án hình sự, việc có tiếp tục khởi tố bị can nào hay không còn tùy thuộc vào kết quả điều tra, cá thể hóa trách nhiệm hình sự đối với từng người tham gia vụ “hôi bia” trên.

Trong vụ án này cần xem xét, đánh giá thật kỹ tính chất, mức độ vi phạm của từng người tham gia hôi của. Thực tế là có hàng trăm người cùng nhào vào lấy bia trước sự bất lực của tài xế (được giao nhiệm vụ vận chuyển, quản lý hàng hóa trên đường đi). Hành vi trên đúng là có dấu hiệu "công nhiên chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, cũng cần đánh giá thêm về tính chất, mức độ vi phạm cũng như ý thức chủ quan của những người tham gia hôi bia.

Cá nhân tôi cho rằng việc khởi tố vụ án hình sự là cần thiết nhưng có khởi tố bị can đối với người hôi bia hay không cần phải xem xét, đánh giá thật kỹ. Theo quy định của tội "công nhiên chiếm đoạt tài sản" thì tài sản chiếm đoạt phải trên 2 triệu đồng thì mới xử lý hình sự. Vụ việc không chỉ vi phạm đạo đức mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, dư luận đòi hỏi phải xử lý cho nghiêm là rất đúng. Tuy nhiên, cũng cần đánh giá thật kỹ tính chất vi phạm (lấy bao nhiêu bia?), nhận thức chủ quan của những người tham gia hôi bia để xử lý có tình, có lý bởi qua clip thấy hầu hết người hôi bia cũng là những người lao động, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ.

Cần xử phạt hành chính với mức xử phạt nặng (theo quy định hiện nay là từ 1-2 triệu đồng), đồng thời buộc người hôi bia phải nộp lại số bia đã lấy hoặc nếu đã lỡ uống, lỡ bán thì nộp lại khoản tiền tương đương trị giá số bia đã lấy. Việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự đối với vụ hôi của là thể hiện sự kiên quyết trong xử lý của cơ quan chức năng, nghiêm khắc trong thực thi pháp luật, đủ sức răn đe, giáo dục mọi người để không tái diễn những vụ việc tương tự.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên