16/06/2015 08:00 GMT+7

​Học trên những giá trị cốt lõi trong giai đoạn hội nhập

KD (Nguồn: VAS)
KD (Nguồn: VAS)

Thực tế hiện nay, ngày càng nhiều cha mẹ không ngại quyết định chọn những môi trường giáo dục quốc tế cho con.

Bởi họ tin rằng, môi trường giáo dục tốt không chỉ cung cấp kiến thức học thuật mà còn rèn giũa cho con những kỹ năng để hội nhập và phát triển - đây được xem là một bệ phóng cho những thành công trong tương lai.

Nhu cầu giáo dục xuất phát từ thực tế

Đứng trước những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế và xã hội, và Việt Nam đang trên đường hội nhập toàn cầu với nhiều hiệp định thương mại khu vực và quốc tế, một vấn đề đặt ra: Học sinh Việt Nam cần được cung cấp đầy đủ kiến ​​thức và kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là tiếng Anh. Từ đây, các bậc phụ huynh có hai lựa chọn: gửi con du học hoặc cho con đến học ở các trường quốc tế trong nước.

Ở lựa chọn thứ nhất lại dẫn đến lo ngại (và thực tế cũng đã chứng minh) rằng con em có thể dần “mất gốc”; thì việc gửi con đến trường học tư nhân, đặc biệt là những trường có chương trình giáo dục quốc tế là một lựa chọn khiến nhiều phụ huynh hài lòng.

Hiện nay, TP.HCM có hơn 50 trường giảng dạy chương trình quốc tế. Trong số này có 35 trường có giáo trình nước ngoài hoàn toàn, số còn lại có chương trình giáo dục song song giữa chương trình quốc tế và chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Và Hệ thống trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) là ngôi trường được nhiều phụ huynh đánh giá cao trong mô hình sau.

Ông Marcel Van Miert – một người có nhiều năm kinh nghiệm quản lý giáo dục ở các trường quốc tế thuộc thị trường châu Âu và những thị trường mới nổi như Nga, Trung Quốc, nay với cương vị Chủ tịch Điều hành VAS cho biết: “Việc kết hợp chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chương trình Quốc tế Cambridge có nghĩa là chúng ta đang đứng giữa sự giao thoa của hai môi trường: trong nước và quốc tế. Và VAS đã làm tốt điều này, chúng tôi trang bị cho học sinh những điều tốt nhất của cả hai thế giới. Bên cạnh việc duy trì những giá trị, bản sắc văn hóa Việt, cùng những kỹ năng được rèn luyện trong suốt quá trình học tập, có thể nói, chúng tôi đã trao cho các em một “hộ chiếu” để tự tin trở thành công dân toàn cầu”.

Học tập dựa trên những giá trị cốt lõi

Hiện nay, VAS cung cấp cho phụ huynh và học sinh hai lộ trình học tập với mục tiêu chung là xây dựng một nền tảng vững chắc giúp học sinh đạt được thành công trong trong học tập và cuộc sống.

Lộ trình đầu tiên là chương trình Giáo dục Quốc gia kết hợp với chương trình Giáo dục phổ thông Quốc tế Cambridge đã được áp dụng tại hơn 9.000 trường học tại 160 quốc gia. Tại VAS, chương trình Cambridge đã được triển khai thành công từ năm học 2013 - 2014 với những thành tựu đáng kể. Trong năm học 2015 - 2016, VAS sẽ tiếp tục triển khai chương trình Giáo dục Quốc tế Cambridge với nhiều cải tiến hơn.

Lộ trình thứ hai là sự kết hợp giữa chương trình Giáo dục Quốc gia và chương trình tiếng Anh chuyên sâu (EPP). EPP được xây dựng trên nền tảng dành cho “tiếng Anh dành cho người nói ngôn ngữ khác (ESOL) của Tổ chức Đánh giá ngôn ngữ Cambrige (Cambrige Language Assessment) thuộc Đại học Cambridge.

Với sự thấu hiểu từ kinh nghiệm bản thân – là một người Hà Lan, ông Miert cho rằng tiếng Anh là một công cụ để tiếp cận tri thức thế giới. Ông Miert chia sẻ thêm: “Tiếng Anh đúng là khó học, nhưng nếu học và ứng dụng mọi lúc mọi nơi thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng. Ở VAS, chúng tôi sẽ tư vấn cho các bậc cha mẹ lộ trình học tập nào là thích hợp nhất cho học sinh. Nhưng tựu trung lại, chương trình nào cũng dựa trên những giá trị cốt lõi mà VAS luôn tâm huyết đào tạo nên những lớp học sinh, đó là: Xuất sắc, tự tin, tinh thần đồng đội, tôn trọng, niềm đam mê học tập, chính trực và lòng tự hào dân tộc. Chúng tôi cũng nhấn mạnh việc nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời cho các em và sự khát khao, phấn đấu để đạt được những tiêu chuẩn cao trong mọi việc mà các em theo đuổi”.

Có thể nói, những giá trị cốt lõi này cũng chính là những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh. Tại VAS, giáo dục giá trị cốt lõi được thực hiện thông qua một loạt các hoạt động mang tính trải nghiệm bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Việc đào tạo các kỹ năng sống bao gồm các hoạt động ngoại khóa đa dạng nhằm cung cấp cho học sinh những kỹ năng cần thiết giúp các em tự tin đối diện và vượt qua những thay đổi, thách thức trong cuộc sống.

Được thành lập từ năm 2004, Hệ thống trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) cung cấp chương trình giáo dục bậc mầm non đến hết bậc phổ thông trung học. Hiện nay, VAS đang giảng dạy cho gần 5.000 học sinh tại 6 cơ sở ở TP.HCM.

Các giá trị cốt lõi của học sinh VAS: Xuất sắc, tự tin, tinh thần đồng đội, tôn trọng, niềm đam mê học tập, chính trực và lòng tự hào dân tộc.

VAS được Hội đồng Khảo thí quốc tế Đại học Cambrige công nhận và được phép giảng dạy chương trình Giáo dục Quốc tế Cambrige. VAS cũng được Tổ chức ICDL International ủy nhiệm là Trung tâm khảo thí ICDL và được Hội đồng Anh, Tổ chức Giáo dục IDP và Đại học Cambrige ủy nhiệm là Trung tâm tổ chức thi IELTS tại TP.HCM.

Ông Marcel Van Miert – Tân Chủ tịch Điều hành Hệ thống trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS)
KD (Nguồn: VAS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên