10/05/2016 20:30 GMT+7

Học sinh tìm thấy “thành phố truyền thuyết” nhờ Google Earth

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nhờ kết hợp Google Earth và vị trí các chòm sao, thiếu niên William Gadoury (15 tuổi, người Canada) làm được điều mà nhiều thế kỷ nay các nhà khoa học và nhà thám hiểm bó tay.

Một TP của người Maya cổ được tìm thấy - Ảnh: AFP
Một TP của người Maya cổ được tìm thấy - Ảnh: AFP

Theo The Independent ngày 10-5, Gadoury tìm ra một thành phố của người Maya cổ đại ở khu rừng rậm thuộc bán đảo Yucatan mà suốt một thời gian dài giới khảo cổ tìm không thấy. Cậu đặt tên cho thành phố là K'aak Chi và nó có thể là 1 trong 5 thành phố lớn nhất của người Maya từng được ghi nhận.

Ông Daniel De Lisle - thuộc Cơ quan Không gian Canada - nói khu vực trên rất khó nghiên cứu do cây cối rậm rạp.

Gadoury cho biết cậu rất mê thiên văn học và đặc biệt thích nghiên cứu nền văn minh Maya. Qua nhiều năm nghiên cứu, cậu nhận thấy có mối tương quan trực tiếp giữa các ngôi sao và vị trí của các thành phố của người Maya. 

Cậu cũng phân tích 22 chòm sao của người Maya, phát hiện tương ứng với vị trí các ngôi sao là 117 thành phố, nhưng một ngôi sao lại “bị khuyết” một thành phố tương ứng.

Sử dụng Google Earth và hình ảnh từ Cơ quan Không gian Canada, cậu tính toán ra vị trí thành phố “mất tích”.

Khi tra cứu hình ảnh trực tuyến, cậu phát hiện một kim tự tháp và khoảng ba mươi tòa nhà cổ nằm ẩn trong rừng rậm.

Hình ảnh vệ tinh và Google Earth cho thấy có công trình nhân tạo ở khu rừng rậm trên bán đảo
Hình ảnh vệ tinh và Google Earth cho thấy có công trình nhân tạo ở khu rừng rậm tại Yucatan - Ảnh: Mirror

Ông Daniel De Lisle cho biết có cơ sở cho thấy có công trình kiến trúc nhân tạo bên dưới những tán cây. Ông cũng khen ngợi nghiên cứu của Gadoury là “khá đặc biệt”.

TS Armand La Rocque thuộc ĐH New Brunswick nói phát hiện của Gadoury có thể giúp các nhà khảo cổ tìm thấy thêm nhiều thành phố khác của người Maya nhờ sử dụng kỹ thuật tương tự. 

Công trình nghiên cứu của Gadoury sẽ được công bố trên tạp chí khoa học và cậu trình bày phát hiện của mình tại Triển lãm khoa quốc tế của Brazil năm 2017.

Nền văn minh Maya là nền văn minh cổ đặc sắc của người Maya - có nguồn gốc từ bán đảo Yucatan và từng hiện diện ở miền nam Mexico, Guatemala, Tây Honduras, El Salvador và Bắc Belize khoảng 2.000 năm trước.

Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ trong lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên