Xe
25/11/2025 13:33 GMT+7

Học Pháp, Đức thúc đẩy mô hình thuê xe xã hội để khuyến khích xe điện

Ngày 23-11, Bộ trưởng Giao thông Đức Patrick Schnieder (Đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo - CDU) đã kêu gọi thúc đẩy việc hỗ trợ những người có thu nhập thấp tại Đức tiếp cận xe điện bằng mô hình thuê xe xã hội.

Học Pháp, Đức thúc đẩy mô hình thuê xe xã hội để khuyến khích xe điện - Ảnh 1.

Thuê xe xã hội được áp dụng nhằm thúc đẩy sử dung xe điện - Ảnh minh họa: Wired

“Thuê xe xã hội” (Social Leasing) là chương trình thuê xe điện với chi phí thấp, do nhà nước trợ giá, dành riêng cho người thu nhập thấp hoặc trung bình thấp, đặc biệt là những người phụ thuộc vào ô tô để đi làm.

Đây không phải là hình thức mua xe trả góp, cũng không phải là thuê xe thông thường trên thị trường. Nhà nước sẽ trả phần lớn chi phí thuê, người dân chỉ phải trả một khoản nhỏ hằng tháng (20-100 euro, tương đương 600.000 đồng - 3 triệu đồng theo mô hình của Pháp).

Ông Schnieder cho rằng Pháp có thể là hình mẫu phù hợp. Với mô hình này, người thu nhập thấp được hỗ trợ để có thể sử dụng xe điện.

Ông cho biết: “Chính phủ Đức đang xem xét rất kỹ và cân nhắc các lựa chọn. Tôi coi Pháp là một hình mẫu tiềm năng. Nếu áp dụng đúng mục tiêu, mô hình thuê xe xã hội có thể là một giải pháp bổ sung hữu hiệu giúp khuyến khích sử dụng xe điện”.

Nhiều ý kiến coi Pháp là hình mẫu vì nước này đã triển khai hỗ trợ xe điện theo hướng chú trọng đối tượng thu nhập thấp. Từ tháng 1-2024, Chính phủ Pháp đã đưa vào vận hành chương trình cho thuê xe điện được nhà nước trợ giá.

Đây cũng là một trong những cam kết tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron. Chương trình hướng đến những người thu nhập thấp nhưng cần ô tô để đi làm.

Nhu cầu thực tế của nhóm đối tượng này vượt xa mong đợi. Đến tháng 9-2025, Pháp đã bước vào vòng triển khai mới của chương trình.

Nhiều doanh nghiệp Đức cũng đã lên tiếng ủng hộ mô hình này. Giám đốc điều hành hãng Volkswagen Oliver Blume gần đây cũng bày tỏ sự tán thành đối với một chương trình tương tự.

Bộ trưởng Schnieder cho biết để thúc đẩy xe điện, Chính phủ Đức đã gia hạn miễn thuế xe đến năm 2035 và tiếp tục mở rộng hạ tầng trạm sạc. Ông cho biết thêm rằng các kế hoạch kích cầu mua xe điện đang được thảo luận và ông hoan nghênh điều đó.

Tại Đức, nhu cầu thực tế đối với xe điện hiện thấp hơn nhiều so với những gì số liệu đăng ký xe mới thể hiện.

Trong 10 tháng đầu năm 2025, gần 25% số xe điện thuần mới đăng ký thuộc nhóm tự đăng ký. Hình thức tự đăng ký thường được các đại lý và hãng xe sử dụng để đạt chỉ tiêu bán hàng trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Những xe này nhanh chóng được bán lại dưới dạng xe đăng ký ngắn ngày hoặc xe đã qua sử dụng gần như mới, với mức giảm giá đáng kể.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại ô tô Đức (ZDK), Thomas Peckruhn, coi tỉ lệ tự đăng ký gia tăng là tín hiệu cảnh báo rõ rệt. Theo ông, nguyên nhân chính khiến khách hàng chưa mặn mà với xe điện không phải là giá cả, mà là chi phí sạc điện vẫn quá cao cùng với tình trạng thiếu điểm sạc tại khu dân cư.

Học Pháp, Đức thúc đẩy mô hình thuê xe xã hội để khuyến khích xe điện - Ảnh 3.Xe máy điện đầy pin có thể chạy một mạch Hà Nội - Nghệ An, không cần sạc vẫn có điện chạy tiếp

SYM PE3 có khả năng chạy 325km nhờ cách "sạc" không giống những chiếc xe máy điện thông thường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất