Là một họa sĩ gắn bó lâu năm với Tuổi Trẻ, họa sĩ Nhốp am tường về báo Tuổi Trẻ, tôn chỉ và mục đích của báo.
Anh có những gợi ý thú vị trong thiết kế logo và ý tưởng slogan dành cho độc giả.
Logo truyền tải thông điệp "Đỏ - Trẻ - Sài Gòn"
Họa sĩ Nhốp gợi ý các tiêu chí thiết kế logo, slogan nhân kỷ niệm báo Tuổi Trẻ tròn 50 năm thành lập và phát triển:
"Logo có tối đa hai màu. Trong đó, màu đỏ hoặc màu xanh dương làm màu chủ đạo, không kể màu trắng.
Logo có chữ Tuổi Trẻ và số 50 cách điệu, truyền tải được thông điệp Đỏ - Trẻ - Sài Gòn (năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới…)".
Anh cũng lưu ý logo có đường nét đơn giản để có thể in logo một màu, thu nhỏ mà không mất chi tiết.
Những biểu tượng họa sĩ Nhốp gợi ý có thể đưa vào trong thiết kế nhưng phải thể hiện sao cho sáng tạo, hài hòa. Đó là các công cụ làm báo như: bút, sổ tay, máy ảnh, laptop, số hóa thông tin…
Slogan thể hiện được bản sắc của Tuổi Trẻ
Về slogan của Tuổi Trẻ là Đỏ - Trẻ - Sài Gòn đã có từ rất lâu, thể hiện giá trị cốt lõi và bản sắc của Tuổi Trẻ.
Họa sĩ Nhốp nói: "Slogan cần ngắn, gọn, hàm súc; tạo sự liên tưởng về tinh thần mạnh mẽ, năng động, cởi mở và hào sảng của vùng đất Nam Bộ, của tinh thần mở cõi…".
Anh gợi ý một số slogan như: "Tuổi Trẻ, sự tin cậy của bạn"; "Tuổi Trẻ, xác tín trên từng con chữ"; "Tuổi trẻ, truyền thông vì sự tử tế"…
Tuổi Trẻ trong kỷ nguyên số
Bạn đọc Nguyễn Minh Trí gửi về Tuổi Trẻ hai logo và hai slogan dự thi.
Anh chia sẻ về ý tưởng và ý nghĩa của logo: “Logo sử dụng màu đỏ, gợi nhắc về sự nhiệt huyết và tinh thần năng động mà Tuổi Trẻ duy trì suốt nửa thế kỷ qua.
Trung tâm của logo là số 50. Số 5 được thiết kế như một hình người đang vươn lên, thể hiện sự phát triển và khát vọng vươn xa.
Đồng thời gợi nhớ hình ảnh một trang báo đang được mở ra, nhắc nhớ về lịch sử hình thành của báo Tuổi Trẻ với hình thức báo in truyền thống.
Số 0 được thiết kế như một vòng tròn thể hiện quá trình "loading", biểu trưng cho sự chuyển đổi số và hòa nhập với công nghệ hiện đại.
Phía trên cùng của logo là một biểu tượng hình cầu nhỏ, có thể được hiểu là đầu người hoặc biểu tượng toàn cầu, thể hiện tầm nhìn và sự kết nối rộng lớn của Tuổi Trẻ.
Tất cả phản ánh quá trình chuyển đổi từ báo in sang báo chí đa phương tiện trong kỷ nguyên số nhưng vẫn giữ vững bản sắc, giá trị cốt lõi, đồng thời khẳng định sứ mệnh khai thác và cung cấp thông tin của Tuổi Trẻ trong kỷ nguyên số”.
Với logo dự thi thứ hai, anh Nguyễn Minh Trí vẫn sử dụng màu đỏ.
Trung tâm của logo là số 50. Số 5 được phát triển từ chữ T trên logo Tuổi Trẻ.
Số 0 được thiết kế như một vòng tròn thể hiện quá trình “loading”, gợi tả hình dáng của con chuột máy tính, biểu trưng cho công nghệ kỹ thuật số hiện đại.
Sự giao thoa giữa số 5 và số 0 tạo nên một tổng thể thống nhất, đồng thời khắc họa quá trình chuyển đổi từ báo in truyền thống sang báo chí đa phương tiện.
Ngoài ra, bạn đọc Nguyễn Minh Trí còn gửi kèm hai slogan. Đó là: Tuổi trẻ bất tận, thông tin bất biến; Nửa thế kỷ, môt hành trình, vạn tiếng nói trẻ.
Slogan Tuổi trẻ bất tận, thông tin bất biến kết hợp những giá trị bền vững qua thời gian và sứ mệnh mang những thông tin chất lượng đến bạn đọc.
Tuổi trẻ bất tận thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo của người làm báo, đồng thời khắc họa sự phát triển bền vững của một đơn vị báo chí trong suốt 50 năm.
Thông tin bất biến khẳng định sự kiên định vai trò cung cấp thông tin chính xác và khách quan. Slogan nhấn mạnh Tuổi Trẻ vẫn giữ vững cam kết về chất lượng và tính xác thực của thông tin đến với bạn đọc.
Còn slogan Nửa thế kỷ, môt hành trình, vạn tiếng nói trẻ tóm tắt 50 năm lịch sử hình thành và phát triển của báo Tuổi Trẻ.
Nửa thế kỷ - đánh dấu cột mốc quan trọng, thể hiện sự bền vững.
Một hành trình - nhấn mạnh sự phát triển liên tục, từ báo in đến nền tảng đa phương tiện.
Vạn tiếng nói trẻ - phản ánh sự đa dạng về nội dung, đáp ứng nhu cầu thông tin qua nhiều thế hệ. Slogan khẳng định vai trò của báo Tuổi Trẻ trong đời sống thường nhật, luôn giữ vững sứ mệnh truyền đạt thông tin đến mọi người.
Cuộc thi logo và slogan kỷ niệm 50 năm thành lập báo Tuổi Trẻ
Đối tượng tham gia:
Tất cả bạn đọc báo Tuổi Trẻ ở trong nước và nước ngoài, những người có chuyên môn sáng tạo logo hoặc slogan. Thành viên ban tổ chức, ban giám khảo không được tham gia dự thi.
Yêu cầu về logo dự thi: Có thể dự thi cá nhân hoặc nhóm (không quá 3 người). Ý tưởng - thiết kế logo dự thi là sáng tác của tác giả/nhóm tác giả, chưa từng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, chưa tham gia bất cứ cuộc thi nào và không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.
Logo dự thi phải đảm bảo:
Tính đặc trưng: Thể hiện nét tiêu biểu, đặc tính nhận dạng của báo Tuổi Trẻ một cách ấn tượng, dễ hiểu, dễ nhận biết.
Tính mỹ thuật: Thể hiện tính sáng tạo, độc đáo, phù hợp với nét đặc trưng của cơ quan truyền thông Tuổi Trẻ.
Tính khái quát: Thể hiện tính cô đọng, tối giản về đường nét, màu sắc khi chuyển tải nội dung và hình thức nghệ thuật; tránh nhầm lẫn với biểu trưng của đơn vị truyền thông khác.
Tính ứng dụng: Thuận tiện khi in ấn, sao chép, phóng to, thu nhỏ, đảm bảo độ phân giải đồng đều, sắc nét và thể hiện được trên các vật phẩm có các chất liệu khác nhau; thuận tiện trong việc quảng bá và sử dụng lâu dài.
Nếu là bản thiết kế phải thể hiện bằng file có chiều rộng 15cm (300DPI), thiết kế không quá 4 màu (không kể màu trắng), một bản thu nhỏ của thiết kế logo in đen trắng có chiều rộng 3cm (đặt phía dưới góc phải file dự thi). Chấp nhận các định dạng file thiết kế, ưu tiên EPS, PDF, JPG… ở vòng sơ khảo. Khi vào vòng chung khảo (20 tác phẩm) chọn file dạng vector (AI, CDR, EPS…).
Logo kỷ niệm 50 năm báo Tuổi Trẻ phải thể hiện con số 50 đánh dấu sự phát triển từ báo in truyền thống sang báo chí đa phương tiện.
Mẫu thiết kế logo phải kèm theo bản thuyết minh ngắn gọn khoảng 500 từ.
Yêu cầu slogan dự thi:
Slogan được thể hiện bằng tiếng Việt (khuyến khích có thêm tiếng Anh) thể hiện được thông điệp của báo Tuổi Trẻ và truyền cảm hứng đến bạn đọc Tuổi Trẻ.
Ngắn gọn, súc tích, mới mẻ, dễ hiểu, dễ nhớ, không quá 10 từ, có thể được thiết kế cách điệu, nhiều màu, đứng độc lập hoặc đi liền với logo, không trùng các slogan khác đã có trong nước và nước ngoài.
Bản thuyết minh slogan dự thi bằng tiếng Việt ngắn gọn không quá 100 từ.
Khuyến khích thể hiện logo kèm slogan trên cùng một tác phẩm để tạo sự đồng nhất, hài hòa.
Yêu cầu chung:
` Các tác giả có thể dự thi riêng ý tưởng - thiết kế logo, ý tưởng slogan hoặc cả hai.
` Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 3 ý tưởng - thiết kế.
` Tất cả ý tưởng - thiết kế tham dự cuộc thi có thể được ban tổ chức sử dụng trong các hoạt động truyền thông - sự kiện, in ấn trên các sản phẩm của báo Tuổi Trẻ.
` Trong thời gian diễn ra cuộc thi, tác giả không được sử dụng các tác phẩm để tham dự bất kỳ cuộc thi nào khác.
` Nội dung ý tưởng logo kỷ niệm 50 năm báo Tuổi Trẻ và slogan dự thi không được vi phạm quy định của Nhà nước và pháp luật, không trái ngược với thuần phong mỹ tục, không liên quan đến chính trị, tôn giáo, dân tộc.
Giải thưởng:
1 giải nhất logo kỷ niệm 50 năm báo Tuổi Trẻ trị giá 15 triệu đồng.
3 giải khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng.
1 giải bạn đọc bình chọn trị giá 5 triệu đồng.
1 giải nhất slogan báo Tuổi Trẻ trị giá 15 triệu đồng.
3 giải khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng.
1 giải bạn đọc bình chọn trị giá 5 triệu đồng.
Thời gian nhận bài dự thi:
Từ ngày 1-9 đến 1-11-2024.
Tác phẩm dự thi gửi email về địa chỉ 50namtuoitre@tuoitre.com.vn.
Tác giả phải ghi rõ tên - tuổi - số căn cước công dân, điện thoại, email, địa chỉ liên hệ cùng số tài khoản để báo Tuổi Trẻ trả nhuận bút nếu được chọn đăng hoặc được trao giải.
Với bạn đọc là người đang ở nước ngoài phải có người được ủy quyền tại Việt Nam.
Trong quá trình diễn ra cuộc thi, nếu phát sinh vướng mắc, ban tổ chức có thể điều chỉnh, bổ sung thông tin thể lệ cho phù hợp. Quyết định của ban tổ chức cuộc thi là quyết định cuối cùng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận