21/06/2017 14:24 GMT+7

Hoa Kỳ muốn giúp Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo

 XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bày tỏ kế hoạch xây hàng chục nhà máy điện than của Việt Nam sẽ "rất nguy hiểm" và các nhà đầu tư nước này muốn giúp phát triển năng lượng tái tạo.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chào mừng cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khi ông có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam và TP.HCM -Ảnh: Xuân Long
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chào mừng cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khi ông có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam và TP.HCM -Ảnh: Xuân Long

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry dưới thời Tổng thống Barack Obama trong cuộc gặp gỡ với  Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết một trong những quan tâm của ông trong chuyến thăm lần này là năng lượng. 

“Kế hoạch của Việt Nam xây dựng từ 19 đến 50 nhà máy nhiệt điện than trong thời gian tới là vô cùng nguy hiểm. Tôi cũng đã trao đổi với ngài Thủ tướng và hai bên nhất trí hợp tác nghiên cứu phân tích cơ cấu năng lượng của Việt Nam hiện nay, vai trò của các nhà sản xuất điện cũng như phân phối  điện. Mục đích là lập ra một đề án khả thi để Việt Nam có thể chuyển sang chính sách dựa vào năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời", ông John Kerry cho biết.

Một mối quan tâm khác cũng được ông John Kerry nhắc đến là Dự án đại học Fulbright Việt Nam, và cho biết đã trao đổi vấn đề này với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Theo ông John Kerry, đây là cơ hội để Việt Nam xây dựng một trường đại học có uy tín ở khu vực và trên thế giới.

“Thủ tướng Việt Nam đã khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, có cơ chế tự chủ để trường đại học Fulbright Việt Nam phát triển”, ông Kerry nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao thiện chí của ông John Kerry trong hơn 10 năm qua với Dự án đại học Fulbright Việt Nam, và cho biết trường đại học này đã được cấp phép hoạt động.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chào mừng ông John Kerry trở lại Việt Nam và TP.HCM trong chuyến thăm lần thứ hai của năm 2017, chúc mừng ông trên cương vị chuyên gia đặc biệt nghiên cứu về các vấn đề toàn cầu.

Ông Nhân hy vọng với những kinh nghiệm quý báu và uy tín về các vấn đề toàn cầu, ông John Kerry tiếp tục đóng góp vào mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

“Tôi xin được gửi đến ông những tình cảm tốt đẹp nhất của 10 triệu dân TP.HCM, và thay mặt hơn 90 triệu dân Việt Nam, xin được chào mừng người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam”, ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Cựu Ngoại trưởng John Kerry cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ TP.HCM trở thành nơi thu hút tốt đầu tư nước ngoài. Ông Kerrt cho rằng để đạt được như vậy, TP.HCM phải tăng cường cơ chế quản lý minh bạch, đem lại niềm tin cho nhà đầu tư.

Đáp lời, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Chính phủ Việt Nam đang tập trung hoàn thiện môi trường đầu tư, trong đó có chống tham nhũng.

“Chúng tôi cũng sẽ hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư vào TP.HCM. Ngay trong tháng 7-2017, UBND Thành phố sẽ trình đề án nhà đầu tư vào TP.HCM chỉ qua một đầu mối, một cửa giải quyết các thủ tục, không phải qua nhiều đơn vị, để đưa vào thực hiện từ tháng 8”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Sau buổi tiếp, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã tặng quà lưu niệm tới cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry -Ảnh: Xuân Long
Bí thư Thành ủyTP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm cho cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sau buổi tiếp - Ảnh: Xuân Long

Bí thư Thành uỷ TP.HCM cũng bày tỏ mong muốn thực hiện mục tiêu đưa TP.HCM trở thành trung tâm tài chính và rất mong nhận được hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế.

Ông John Kerry cho biết nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các ngân hàng lớn, đã nghiên cứu về vấn đề này và sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác cùng TP.HCM xây dựng một đô thị thông minh.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên