07/03/2016 10:24 GMT+7

Hoa khôi Lan Khuê chỉ cách mặc áo dài sao cho đẹp

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Nếu bạn khiêm tốn về chiều cao thì bí quyết mặc áo dài đẹp là một đôi guốc cao gót. Nếu bạn hơi tròn trịa thì đừng chọn áo dài quá chiết eo hoặc bó sát. Áo dài dáng suông nhẹ đang là mốt!

Lan Khuê
Hoa khôi Lan Khuê. Ảnh tư liệu.

Là đại sứ của chương trình Áo dài và hoa nằm trong khuôn khổ Lễ hội áo dài TP.HCM trong tháng 3 này, hoa khôi áo dài Lan Khuê chia sẻ những câu chuyện về chiếc áo dài và bí quyết để người mặc "làm chủ" bộ trang phục truyền thống này.

* Áo dài trong kí ức của Khuê hiện lên như thế nào nhỉ?

- Chiếc áo dài đầu tiên mà tôi chính thức "sở hữu" năm học lớp 8. Khi đó nhà trường quy định cứ thứ hai đầu tuần thì được mặc áo dài để đi chào cờ, tôi háo hức chuẩn bị từ hôm trước để có tà áo trắng tinh phẳng phiu.

Mỗi lần mặc áo dài đến trường là ngó trước ngó sau coi có ai... nhìn mình không (cười). Cảm giác rất thú vị. Đến giờ chiếc áo dài trắng đầu tiên này tôi vẫn còn giữ như một kỉ niệm vô cùng đẹp của thời áo trắng.

* Áo dài đẹp thì có đẹp thiệt nhưng nhiều người than phiền về sự bất tiện khi diện áo trong sinh hoạt thường ngày. Khuê nghĩ gì về điều này?

- Thực ra so với các trang phục truyền thống của các nước khác, áo dài Việt Nam là một trang phục cực kì dễ biến tấu để phù hợp với hoàn cảnh xung quanh.

Bạn có thể thay đổi về kiểu dáng: tà ngắn hoặc dài, có cổ hoặc cổ thuyền, ngắn tay hoặc dài tay. Quần mặc với áo có thể là quần lụa hoặc kaki, hoặc jeans...

Sự cách điệu của áo dài trong đời sống cũng thể hiện phần nào sự hoà nhập vào thời đại của tà áo dài, vốn đã có lịch sử lâu đời. Đó là điều bình thường, miễn sao hồn của áo dài vẫn giữ được qua hai tà áo.

Hoa khôi Lan Khuê trong buổi
Hoa khôi Lan Khuê trong buổi giới thiệu Lệ hội áo dài TP.HCM 2016. Ảnh: NVCC.

*Ở cuộc thi Hoa hậu thế giới 2015, dù không có phần thi trang phục truyền thống nhưng Khuê vẫn mang áo dài theo mình thì phải?

- Áo dài có lẽ là hành trang không thể thiếu đối với các thí sinh VN khi bước ra các đấu trường sắc đẹp, mặc dù họ hoàn toàn có thể thay đổi bằng các trang phục truyền thống khác, vì VN mình có hơn 54 dân tộc mà.

Nhưng cái hay của áo dài là chỉ cần thêm thắt một số chi tiết, hoặc biết được trước sẽ mặc trong dịp gì, áo dài ngay lập tức có thể trở thành một bộ trang phục phù hợp để bạn mặc đi tiệc tối hay đơn giản là dã ngoại giao lưu văn hoá với các nước khác.

Ở cuộc thi Miss World 2015,, tôi chọn một chiếc áo dài của nhà thiết kế Lý Quý Khánh theo để "thủ sẵn" mang theo khi có cơ hội phù hợp là mặc ngay, dù cuộc thi không có phần thi trang phục dân tộc. 

* Khuê có thể chia sẻ những bí quyết để mặc áo dài đẹp cho tất cả mọi người không?

- Điều Khuê thích nhất ở chiếc áo dài là nó rất cơ động nên mọi người đừng nghĩ: áo dài chỉ đẹp với những người dáng chuẩn, người cao nhé!

Nếu bạn khiêm tốn về chiều cao thì bí quyết mặc áo dài đẹp là một đôi guốc cao gót. Vừa "ăn gian" cho bạn chút chiều cao, vừa làm dáng người mặc thướt tha hơn khi di chuyển.

Nếu bạn hơi tròn trịa thì đừng chọn áo dài quá chiết eo hoặc bó sát. Áo dài dáng suông nhẹ đang là mốt! Vừa thoải mái lại vừa tiện dụng trong nhiều dịp.

Chất liệu cũng góp phần khiến chiếc áo dài trở nên hữu dụng hơn. Với thời tiết sắp vào hè hiện nay của Sài Gòn, áo dài cotton với chất liệu thấm hút mồ hôi là lựa chọn phù hợp nhất.

Các người đẹp Lan Khuê, Phạm Hương, Thúy Vân duyên dáng trong tà áo dài. Ảnh tư liệu.
Các người đẹp Lan Khuê, Phạm Hương, Thúy Vân duyên dáng trong tà áo dài. Ảnh tư liệu.

* Lần đầu trở thành đại sứ của Lễ hội áo dài hoa của Lễ hội áo dài TPHCM 2016, Khuê muốn nói với mọi người điều gì về áo dài?

- Một lễ hội sẽ không thể trở thành lễ hội thực sự nếu không có sự đồng lòng và chung sức của người dân TP. Vậy nên, hưởng ứng cho cái đẹp, nhân rộng cái đẹp, cổ vũ cho một môi trường du lịch đậm bản sắc mà vẫn không mất đi nét hiện đại là thông điệp mà tôi mong muốn lan toả trong Tháng áo dài này của TP.

Một câu tuy cũ nhưng tôi thấy luôn luôn đúng là: áo dài là một nét văn hoá rất đặc trưng và niềm tự hào của người Việt Nam.

* Phạm Hương: Áo dài mang đến cảm xúc tự hào cho người Việt

*TP.HCM khuyến khích người dân mặc áo dài

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên