30/08/2011 05:37 GMT+7

Hố cáp ngầm mất nắp

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Hố cáp ngầm trên vỉa hè trước nhà 13-15 quốc lộ 1A, P. Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân (TP.HCM) bị mất nắp từ hai tháng nay (ảnh).

xOkhTKe6.jpgPhóng to
Ảnh: M.Trường

Chiều 29-8, sau khi tiếp nhận thông tin từ Tuổi Trẻ, ông Phan Thanh Phong, phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa, hứa sẽ báo đơn vị chủ quản biết để khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Xe buýt đâm xe tải, một người bị thương

Khoảng 6g ngày 29-8, xe buýt tuyến Đại học Quốc gia - bến xe miền Tây (TP.HCM) do tài xế Lê Quốc Hưng điều khiển trên xa lộ Hà Nội (ngay ngã tư Bình Thái, hướng về cầu Sài Gòn) đã đâm thẳng vào đuôi xe tải đang chạy cùng chiều phía trước. Tai nạn làm nhiều hành khách trên xe buýt hoảng loạn và một hành khách bị thương ở vùng mặt. Nguyên nhân gây tai nạn được cảnh sát giao thông Công an Q.Thủ Đức xác định do xe buýt lưu thông không giữ khoảng cách an toàn đối với xe tải.

Khám miễn phí để... bán thực phẩm chức năng

Sáng 29-8, khoảng 150 người ở cụm 3, P. Thụy Khuê, Q.Tây Hồ (Hà Nội) đã đi đo loãng xương miễn phí và gần 100% được thông báo bị loãng xương, loãng xương nặng. Khoảng 1/3 trong số này đã mua thực phẩm chức năng Tiens theo lời tư vấn của những người tổ chức khám, trong khi những người này không hề có biển tên, chức danh, không rõ có phải là bác sĩ hay không. Bà Nguyễn Kim Lan, 65 tuổi, có kết quả sau khám là loãng xương nặng, đã bỏ ra hơn 4,3 triệu đồng để mua bốn sản phẩm thực phẩm chức năng Tiens!

lnmzZGWU.jpgPhóng to

Bà Nguyễn Thị Thảo, 85 tuổi, được người đàn ông tự nhận là cán bộ y tế đo loãng xương - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đợt khám miễn phí đang diễn ra trên địa bàn P. Thụy Khuê và trước đó là nhiều phường khác ở Hà Nội thực chất để mời người đi khám mua thực phẩm chức năng Tiens (thường được gọi là thực phẩm chức năng Thiên Sư, của Trung Quốc). Đơn vị tổ chức chương trình này là Công ty TNHH Thiên Phúc VN, địa chỉ ở tòa nhà Trường quản trị kinh doanh Như Quỳnh, Hưng Yên. Trên phiếu khám bệnh phát cho bệnh nhân có đóng dấu vuông “Trung tâm sức khỏe cộng đồng”, cùng bốn số điện thoại di động mà không hề có địa chỉ trung tâm, cơ quan chủ quản cấp trên...

Theo bà Trương Thanh Bình - chi hội trưởng chi hội phụ nữ cụm 3, P.Thụy Khuê, đợt khám kể trên do hội phụ nữ phường tổ chức. Cách đây ba ngày, hội phụ nữ Phường đã gửi thư mời đo loãng xương miễn phí, riêng người có nhu cầu thử tiểu đường phải đóng thêm 15.000 đồng để mua que thử. Các loại thực phẩm chức năng Tiens mà nhóm người nói trên đem tư vấn cho bà con chủ yếu là trùng thảo (832.000 đồng/lọ), canxi (436.000 đồng/lọ), kẽm (238.000 đồng/lọ), trà giảm mỡ máu (220.000 đồng/hộp)...

Sáng 29-8, sau khi biết có nhà báo ở khu khám “miễn phí”, bốn “thầy thuốc” đã thông báo máy đo loãng xương bị hỏng, 14 g sẽ tổ chức khám tiếp, nhưng buổi chiều họ đã không quay lại.

Đại diện ban tổ chức chương trình (phía UBND P.Thụy Khuê) cho biết khi Công ty TNHH Thiên Phúc VN đến đề nghị hợp tác, có nói người khám miễn phí có trình độ y dược, nhưng không nói rõ trình độ thế nào.

Phường cũng tin tưởng họ nên không thẩm tra lại và giao cho hội phụ nữ phường đứng ra hợp tác tổ chức chương trình này. Hội phụ nữ phường cũng đã báo cáo hội phụ nữ quận về việc tổ chức chương trình này vì nghĩ “có lợi cho chị em phụ nữ”. “Tuy nhiên nếu Công ty Thiên Phúc VN giới thiệu và bán thực phẩm chức năng giá cao cho người dân, chúng tôi sẽ dừng hợp đồng tổ chức chương trình đo loãng xương miễn phí và xét nghiệm tiểu đường với công ty này” - đại diện P.Thụy Khuê nói.

Gàu xúc rơi khỏi cẩu, hai người thiệt mạng

Ngày 29-8, Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cho biết đang điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn lao động tại bến cát, đá của ông Nguyễn Đình Sang ở xã Kiến Thiết khiến hai người chết.

Trước đó khoảng 22g30 ngày 25-8, trong lúc vận chuyển đá từ tàu lên bờ tại bến cát, đá của ông Sang thì gàu xúc của máy cẩu rơi ra trúng vào hai người làm thuê cho ông Sang khiến hai người này chết tại chỗ. Hai nạn nhân là ông Trịnh Quang Tuyên và ông Nguyễn Văn Ngàn, ngụ tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng.

Theo cơ quan chức năng, bến tập kết, kinh doanh cát, đá của ông Sang được thành lập từ năm 2000. Trước đó, việc vận chuyển cát, đá từ tàu lên bờ do người lao động làm thủ công. Để nâng cao năng suất lao động, từ năm 2009 ông Sang trang bị máy cẩu nhưng là loại tự chế.

* Đường đầy ổ voi. Đường số 7, P. Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM (đoạn giao với các nhánh đường của Khu công nghiệp Vĩnh Lộc) thường xuyên ngập nước, mặt đường đầy ổ voi (ảnh). Đường đã xuống cấp hơn một năm nay khiến xe cộ đi lại rất khó khăn.

IxjQsAtq.jpgPhóng to
Ảnh: Yến Trinh

Đại diện UBND P. Bình Hưng Hòa B hứa sẽ cử người xuống xem xét, san lấp các ổ voi trên đường để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn.

* Chờ quá lâu không có việc làm. Nhiều bạn đọc là sinh viên phản ảnh Công ty truyền thông Minh Giảng (đường Phạm Văn Hai, P.5, Q.Tân Bình, TP.HCM) đăng nhiều thông tin tuyển dụng nhân viên tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, khi sinh viên đến đăng ký xin việc làm, nhân viên công ty yêu cầu phải nộp 30-40 tấm hình do chính công ty chụp và tính giá đến 30.000 đồng/tấm. Có lúc công ty “giảm giá” chỉ lấy 15.000 đồng/tấm. Nhiều người tốn tiền chụp ảnh nhưng chờ rất lâu vẫn không thấy công ty gọi đi làm. Số ít người được gọi đi làm thì phải chờ rất lâu mới nhận được lương...

Ông Nguyễn Hải Đăng, giám đốc Công ty Minh Giảng, trả lời: công ty có chức năng tổ chức sự kiện và cung cấp nhân sự cho các đối tác nên phải thường xuyên tuyển dụng nhân viên làm việc theo thời vụ, khi nào có việc sẽ điều động. Công việc của công ty phụ thuộc vào đối tác, đôi khi chương trình bị hoãn nên nhiều sinh viên phải chờ lâu mới có việc. “Còn việc công ty yêu cầu người đăng ký xin việc làm nộp nhiều ảnh là để cung cấp cho phía đối tác lựa chọn. Ảnh này chụp ở đâu cũng được chứ không nhất thiết do công ty chụp” - ông Đăng nói.

* Đường xuống cấp, ngập nước. Đó là đường Trương Đình Hội, P.16, Q.8 (TP.HCM). Mặt đường đầy ổ gà, ổ voi và ngập nước mỗi khi mưa xuống (ảnh).

Iol2wlBF.jpgPhóng to
Ảnh: B.Ân

Ông Nguyễn Thành Chung, chủ tịch UBND Q.8, cho biết đường Trương Đình Hội nằm trong hệ thống giao thông nội bộ của P.16. Hiện địa phương đang đền bù, giải tỏa để sửa chữa, nâng cấp và mở rộng đường thời gian tới.

* Rác thải bít kênh thoát nước. Kênh thoát nước ở khu phố 3, đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân (TP.HCM) bị rác bít dòng chảy, không thoát nước kịp khi có mưa.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Loan - khu phố trưởng khu phố 3, các lực lượng chức năng của phường thường xuyên phối hợp với quận ra quân cải tạo vệ sinh môi trường, vớt rác thải tại kênh nói trên. Phường đã kêu gọi người dân không vứt rác xuống kênh. Lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng cũng phải trực giám sát, ngăn chặn những người thiếu ý thức vứt rác, chất thải xuống kênh. “Hiện nay kênh thoát nước đường Chiến Lược đã được cải thiện đến 60% so với trước năm 2008” - bà Loan nói.

* “Nín thở” qua cầu. Nhiều bạn đọc ở xã Phú Quới, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) phản ảnh cầu Kênh Tư bắc qua sông Bô Kê đã xuống cấp nặng, mỗi khi qua cầu phải “nín thở” vì sợ cầu sập.

ZHqUDBI8.jpgPhóng to
Ảnh: Ngọc Hậu

Cây cầu này đã bị xiêu vẹo, không còn hình dáng ban đầu (ảnh). Một số cột trụ cầu bị vỡ bêtông, lòi cả sắt; một số đoạn lan can cầu đã rơi xuống sông; mặt cầu bị xê dịch. Đây là cây cầu độc đạo trong khu vực, mỗi ngày có hàng trăm công nhân đi qua.

Ông Hồ Thế Nhu, chủ tịch UBND xã Phú Quới, cho biết xã đã dự trù kinh phí và đề nghị huyện, tỉnh hỗ trợ để sửa cầu trong tháng 10.

* Đã kiểm kê nhà sao chưa bồi thường? Bạn đọc Nguyễn Thị Viện ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang) phản ảnh nhà bà nằm trong diện phải giải tỏa để mở rộng Nhà máy đường - cồn Long Mỹ Phát. Từ năm 2008, đơn vị chức năng đã kiểm kê nhà máy xay xát của gia đình bà, năm 2010 đã kiểm kê diện tích đất và nhà ở nhưng đến nay không thấy bồi thường.

Theo ông Lê Điền Em - phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Mỹ, do chủ đầu tư Nhà máy đường - cồn Long Mỹ Phát không cung cấp dự toán kinh phí di dời nên trung tâm không có phương án bồi thường. Chủ đầu tư cũng không cung cấp hồ sơ di dời nhà máy xay xát và chưa có hợp đồng giải phóng mặt bằng... UBND huyện Long Mỹ đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện những điều trên nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

* Đã khởi công dự án cấp điện cho gần 20.000 hộ dân. Nhiều học sinh ở xã Phước Hưng, huyện Trà Cú (Trà Vinh) phản ảnh khu vực các em ở không có điện nên phải học bài bằng đèn dầu.

Ông Trần Văn Công, chủ tịch UBND xã Phước Hưng, cho biết tháng 7 vừa qua tỉnh Trà Vinh đã khởi công dự án cung cấp điện cho gần 20.000 hộ dân ở huyện Trà Cú. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành trong hai năm.

* Người dân không xem được truyền hình địa phương. Từ nhiều năm qua, người dân ở cụm xã Xuân Trạch, Phúc Trạch và Lâm Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) không được xem hết các chương trình của đài truyền hình tỉnh và VTV. Ông Lê Thanh Huy, chủ tịch UBND xã Xuân Trạch, cho biết trên địa bàn xã có một trạm phát lại truyền hình do Đài TT-TH huyện Bố Trạch phụ trách. Nhưng nhiều năm qua chỉ xem được một kênh của đài T.Ư tùy theo trạm này phát lại, còn chương trình đài địa phương không bắt được do ăngten parabol thu bị hỏng.

Ông Phan Phú Quý, giám đốc Đài TT-TH Bố Trạch, cho biết UBND huyện sẽ đầu tư 70 triệu đồng để sửa chữa, mua mới trang thiết bị cho trạm phát lại, đồng thời đài sẽ tiến hành ngay việc cải tạo và nâng cấp trạm trước mùa mưa lũ năm nay. Đài PT-TH tỉnh cũng khắc phục sự cố của máy phát tín hiệu và đưa vào phục vụ người dân mạng truyền hình đa phương tiện MyTV để xem chương trình của đài địa phương. Dự kiến đến cuối tháng 8 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

* Bao giờ Bảo tàng Quảng Bình đi vào hoạt động? Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình là công trình trọng điểm của tỉnh, được khởi công xây dựng từ tháng 1-2003 với tổng vốn đầu tư 17,3 tỉ đồng, do Công ty tư vấn và đầu tư xây dựng (thuộc Tổng công ty xây dựng miền Trung - Cosevco) thi công. Theo kế hoạch sẽ bàn giao và đưa sử dụng tháng 2-2004. Sau nhiều lần gia hạn, đến đầu năm 2011 công trình cũng đã hoàn thành phần xây dựng cơ bản. Thế nhưng đến nay Bảo tàng tổng hợp tỉnh vẫn chưa đi vào hoạt động chuyên môn, hàng chục ngàn hiện vật của bảo tàng vẫn xếp cất trong các kho, chưa được trưng bày để phục vụ nhân dân.

rkuOKvHl.jpgPhóng to

Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình nhìn từ cửa đông thành cổ Đồng Hới - Ảnh: L.G.

Ông Trần Anh Tuấn, giám đốc Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình, lý giải việc chậm đi vào hoạt động là do chưa tìm được mẫu thiết kế về không gian nội thất trưng bày và chiếu sáng hiện vật phù hợp cho bảo tàng. Tháng 5-2011 đã một lần tỉnh duyệt các mẫu thiết kế này nhưng chất lượng không đạt. Vì vậy ban quản lý dự án xây dựng của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh đã mời gọi chín đối tác mới tham gia thiết kế mẫu không gian trưng bày lần hai. Dự kiến đến tháng 10 mới có mẫu để lựa chọn, sau đó mới đi vào sắp xếp, trưng bày hiện vật.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên