Chủ nhật, ngày 25 tháng 10 năm 2020

Hình ảnh người dân cung cấp được xem là cơ sở để phạt nguội tài xế

10/01/2020 14:49 GMT+7

TTO - Trước đây lực lượng chức năng sử dụng phương tiện nghiệp vụ để làm căn cứ xử phạt nhưng nghị định 100 cho phép sử dụng hình ảnh người dân cung cấp để làm căn cứ xác minh việc ‘phạt nguội’.

Hình ảnh người dân cung cấp được xem là cơ sở để phạt nguội tài xế - Ảnh 1.

Ông Hoàng Thế Tùng - phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo ông Hoàng Thế Tùng - phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải, nghị định 100 bổ sung và tăng mức xử phạt nhiều hành vi, nhóm hành vi. 

Trong đó, tăng mức xử phạt cao với 61 hành vi, nhóm hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nghị định này đã bổ sung một số quy định để thực thi việc phạt nguội hiệu quả hơn.

Với phạt nguội, nghị định 100 cho phép người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm. 

"Trước đây, quy định lực lượng chức năng sử dụng phương tiện nghiệp vụ để làm căn cứ. Nhưng quân số lực lượng chức năng ít, phương tiện hạn chế. Nay huy động toàn dân cung cấp sẽ hiệu quả hơn" - ông Tùng cho biết.

Để tăng cường hiệu quả của việc phạt nguội, nghị định 100 bổ sung chế tài xử lý chủ xe khi không hợp tác để xác định người lái xe vi phạm hoặc không chứng minh được mình không phải là người lái xe thực hiện hành vi đó. Với chủ xe là tổ chức thì mức phạt tăng gấp đôi so với cá nhân. 

Quy định trên rất khác so với trước đây chỉ gắn trách nhiệm chủ xe trong phối hợp lực lượng chức năng xác định người lái xe vi phạm.

Với việc cho nợ xử phạt đến lúc đi kiểm định xe như hiện nay, nghị định quy định rõ hơn trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết mà chủ phương tiện chưa nộp phạt, lực lượng chức năng gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện trên hệ thống quản lý kiểm định xe.

Khi chủ xe mang xe đi kiểm định sẽ được thông báo việc vi phạm và cấp giấy kiểm định có thời hạn 15 ngày, khi người vi phạm nộp phạt xong thì cơ quan đăng kiểm mới cấp giấy kiểm định đúng chu kỳ.

Trường hợp xe cầm cố tại ngân hàng, nghị định 100 cho phép tài xế sử dụng bản đăng ký xe có chứng thực kèm theo bản gốc của ngân hàng xác nhận đang giữ bản chính. Như vậy sẽ không còn tranh luận sử dụng bản chính hay bản photo xác nhận của ngân hàng khi lái xe.

Với hành vi không mang giấy đăng ký, giấy kiểm định, bằng lái xe, nghị định 100 cho phép lực lượng chức năng lập biên bản về hành vi không có giấy tờ và hẹn thời gian đến giải quyết. Người vi phạm xuất trình được giấy tờ, người xử phạt sẽ ra quyết định xử lý vi phạm về hành vi không mang giấy tờ.

Trường hợp hết thời gian hẹn đến giải quyết mà chưa xuất trình hoặc xuất trình giấy tờ sau thời gian đó thì xử phạt với hành vi không có giấy tờ. Nếu xe là của tổ chức thì xử lý cả chủ xe về hành vi đưa phương tiện không có giấy tờ tham gia giao thông.

Phạt người đi xe máy, xe đạp vi phạm nồng độ cồn không trái luật

Ông Hoàng Thế Tùng cho biết có nhiều người băn khoăn Luật giao thông đường bộ năm 2008 chỉ cấm người lái ôtô tuyệt đối không có nồng độ cồn, không cấm tuyệt đối người đi xe máy, xe thô sơ có nồng độ cồn nhưng nghị định 100 lại cấm.

Lý do là, khoản 1, điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia có sửa đổi, bổ sung khoản 8, điều 8 về các hành vi bị cấm của Luật giao thông đường bộ thành nghiêm cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Vì vậy khi Luật phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành thì đường nhiên khoản 8, điều 8 của Luật giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành.

Do đó, nghị định 100 đã bổ sung quy định cấm tuyệt đối người điều khiển xe máy, xe thô sơ vi phạm nồng độ cồn.

Ứng dụng công nghệ vào xử phạt nguội, giám sát giao thông còn kém Ứng dụng công nghệ vào xử phạt nguội, giám sát giao thông còn kém

TTO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nhận định như vậy tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2019, do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức ngày 29-11.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận