13/08/2021 12:22 GMT+7

Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Sống như những chiết tự

NGUYỄN QUỐC THÁI (cựu du học sinh Nhật Bản, quyền tư vấn trưởng dự án xây mới 82 cầu ở phía Tây Bangladesh được JICA tài trợ)
NGUYỄN QUỐC THÁI (cựu du học sinh Nhật Bản, quyền tư vấn trưởng dự án xây mới 82 cầu ở phía Tây Bangladesh được JICA tài trợ)

TTO - Có rất nhiều ý tưởng để nâng tầm quốc tế. Nhưng để thành công nhanh nhất có thể, cần có sự đồng thuận của nhiều người dân thành phố. Người dân TP.HCM nên có điểm tựa gì để tăng độ hấp dẫn của thành phố?

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Sống như những chiết tự - Ảnh 1.

Người dân thư thả đi dạo trong công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM) khi chưa giãn cách phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tôi xin chiết tự chữ thành phố Hồ Chí Minh - Sài Gòn, hy vọng là sẽ dễ nhớ và lấy đó làm điểm tựa để phát triển thành phố ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt người dân cả nước cũng như quốc tế.

1. H (Homecoming): Đây là tính cách vốn có của người dân Nam Bộ nói chung và của người dân Sài Gòn nói riêng, luôn thân thiện với khách tới nhà, làm cho khách có cảm giác như ở nhà.

2. C (Clean): Khuyến khích người dân vệ sinh sạch sẽ từ trong nhà ra ngoài hè phố, tạo được sự hứng khởi về tinh thần hỗ trợ nhiều cho mật độ giao tiếp giữa trong nhà và ngoài phố.

3. M (Mindfulness): Đây cũng là tính cách vốn có thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tương trợ. Hệ thống truyền thông tham gia vào để ngày càng nâng tầm cách quan tâm, hỗ trợ và nâng cao để khách quốc tế sẽ ngày càng bị cuốn hút bởi tính nhân văn cao của người dân thành phố.

4. S (Sanitation): Hệ thống công cộng liên quan đến vệ sinh cần phải được triệt để nghiên cứu, thiết kế và xây dựng. Chuyên gia về lĩnh vực cấp thoát nước cần nằm trong tổ tư vấn cho chính quyền. Tiêu chuẩn vệ sinh cần phải nâng đạt mức các nước tiên tiến. 

Điều này sẽ tạo sự an tâm sinh sống lâu dài của khách quốc tế. Sự tham gia sâu rộng của khách quốc tế vào các hoạt động xã hội và kinh tế của thành phố sẽ giúp nâng cao quyền lực mềm của thành phố.

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Sống như những chiết tự - Ảnh 2.

Mô h.nh chiết tự chữ thành phố HCMSAIGON - Ảnh: Nguyễn Quốc Thái

5. A (Attractiveness): Sức hấp dẫn lôi cuốn của thành phố cần được chú trọng. Các kiến trúc lịch sử cần được bảo trì tốt nhất. Hệ thống tàu điện nội đô nên được triển khai để tăng cường khả năng khám phá văn hóa ẩm thực đặc sắc của thành phố qua việc đi bộ từ các nhà ga rong ruổi qua các phố nhỏ để cảm nhận được nét đặc trưng của thành phố.

6. I (Intelligence): Công nghệ thông tin sẽ được ứng dụng tối đa để giảm thiểu thời gian liên quan đến thủ tục hành chính. Điều này sẽ làm giảm chi phí vận hành, tăng lợi ích cốt lõi của khách quốc tế. Sức cạnh tranh của thành phố sẽ tăng vượt bậc so với các thành phố trong khu vực.

7. G (Greenery): Tiêu chí cây xanh bóng mát cần được chú trọng. Người dân có thể tự trồng cây trước nhà; chính quyền thành phố cần đưa ra hướng dẫn cụ thể về loại cây, cách trồng, khu vực được trồng cây trong thành phố. Loại cây được phép trồng phải là loại rễ cọc để tránh gãy đổ vào mùa mưa bão. Việc đi bộ trên các khu phố quanh nhà ga tàu điện sẽ dễ dàng hơn dưới bóng râm trong ngày nắng nóng.

8. O (Open-mindedness): Thành phố cần có tinh thần rộng mở, phóng khoáng, tiếp thu cái mới liên tục. 

Do đó thành phố cần có một nhóm chuyên trách nghiên cứu các chiến lược, chiến thuật cụ thể được ứng dụng ở các nước phát triển hơn chúng ta, như Singapore chẳng hạn, và đề ra các giải pháp ứng dụng, sau đó thăm dò ý kiến của người dân để tinh chỉnh giải pháp hợp với lòng dân nhiều nhất có thể. 

Triệt để thực hiện lặp đi lặp lại chu trình OODA như sau:

Observe: Quan sát tình hình môi trường thực tế.

Orient: Hiểu số liệu tình hình môi trường thực tế.

Decide: Quyết định giải pháp phù hợp với tình hình môi trường thực tế.

Act: Thực thi giải pháp ở môi trường thực tế và lặp lại vòng lặp OODA để nâng cấp liên tục thành quả đạt được.

9. N (Network): Mối liên kết giữa người dân cũng như khách quốc tế và chính quyền cần được thiết lập mạch lạc. 

Đường dây nóng và thông tin về địa lý, kinh tế và xã hội của các vùng miền trong nước cũng như khu vực quốc gia của khách quốc tế cần được tập trung ở một cổng thông tin để mọi người có thể tiếp cận dễ dàng và dễ dàng hỗ trợ nhau khi có việc cấp bách.

Ngoài ra, thành phố nên nâng mức độ quan trọng của tiếng Anh bằng cách sử dụng tiếng Anh phụ chú trong tất cả văn bản, đồng thời nên đưa tiếng Anh vào giảng dạy môn toán và hóa cho học sinh. 

Việc này không ảnh hưởng đến bản sắc tiếng Việt nhưng từng bước giúp các thế hệ kế tiếp của thành phố sẽ tiếp cận dễ dàng các tri thức khoa học kỹ thuật của quốc tế để phát triển thành phố ngày càng tốt đẹp hơn.

Có thể sẽ có lối chiết tự khác giúp cho người dân yêu thích hơn. Hy vọng sẽ có nhiều ý tưởng chiết tự khác để người dân yêu thích và đồng lòng thực hiện để làm cho thành phố ngày càng hấp dẫn hơn.

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế

Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế?

Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức. Thời gian nhận bài dự thi: từ 16-6 đến hết ngày 16-8-2021.

Bài dự thi gửi về email: hienke@tuoitre.com.vn hoặc gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM; ngoài bì thư ghi tham gia cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế".

Tính đến ngày 13-8, hộp thư hienke@tuoitre.com.vn đã nhận được hơn 345 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài:

- 16-6: Đinh Thành Trung, Chung Thanh Huy, Tương Quan, Tanthoi Le.

- 17-6: Bình Nguyễn, Chương Nguyễn Hoàng, Tho Ton, Ha Mai, phat thinh nguyen, Đình Tuấn Đào, NB ngobinhparis1.

- 18-6: thai hoang, Tanthoi Le, Đình Tuấn Đào, Diễm Ngọc, Tương Quan, Quỳnh Iris Prelle, kien vutrungkien, Phong Châu Nguyễn, Anh Tú Lê.

- 19-6: tam tranvan, Trang Nguyễn Thị Thùy Trang, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, hung hai, Đình Tuấn Đào, Nguyễn Minh Tâm, Văn Lực Nguyễn.

- 20-6: Diễm Ngọc, Tương Quan, Hiển Bùi, Nguyễn Tuấn Anh, Pham Cao Cuong, Đô Lê Văn, Long Trieu.

- 21-6: Chung Thanh Huy, Aron Schuftan, Hiển Bùi, Văn Lực Nguyễn, Minh Tuan Nguyen.

- 22-6: Hong Nhung Bui, Bình Nguyễn, Ha Le, Chương Nguyễn Hoàng, Hoài Khiêm, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải.

- 23-6: tam tranvan, Đinh Thành Trung, Minh Út Nguyễn, Minh Trang Kieu, Cuong Dang, Thu Vũ, Tanthoi le, Triết Nguyễn minh, Phan Anh.

- 24-6: Văn Lực Nguyễn, Thu Vũ, Tho Ton, Truongnam Thuan, TUAN NGUYENANH, Tran Quoc Lan, trãi trần.

- 25-6: Truongnam Thuan, Tho Le, Le Hieu Phong, Toàn Nguyễn, NB ngobinhparis1.

- 26-6: vietlam le, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, Lê Hữu Quí, Hữu Tín Lương, Bình Nguyễn, Chinh Ho, Ba Tran Dinh, Truongnam Thuan.

- 27-6: Thu Vũ, Xuân Tiến Trần, Truongnam Thuan, Tran Hop.

- 28-6: Truongnam Thuan, Serlock Đức Nguyễn.

- 29-6: Dung Nguyen, Huyền Nga, Hiến Lê, Tru Dang Quoc, Trần Quốc Lan Trần Hiếu Nguyễn, Trần Thị Ngọc, Tran Anh Tuan, Hữu Tín Lương, Ray Kuschert.

- 30-6: Dung Nguyen, Bình Nguyễn, Hoài Khiêm, Đinh Thành Trung, Binh Nguyen Thanh, đức bùi tấn, Nguyen Vo, Quang Hưng Lê.

- 1-7: Dũng Mai Đức, Truongnam Thuan, Ba TranDinh, phamvanbay28, Lê Nguyễn Ngọc Hải.

- 2-7: phamvanbay28, Ha Mai, Van Dong Nguyen, PHUONG TRAN, Truongnam Thuan, Quang Hưng Lê.

- 3-7: Sơn Nguyễn Trường, Phú Ngọc, Quang Hưng Lê, Quý Nguyễn Ngọc.

- 4-7: Minh Trang Kieu, Nguyễn Quốc Vỹ, Van Dong Nguyen, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải, George Nguyễn.

- 5-7: Danny Duy, Truongnam Thuan, Nguyen Khanh Dao, Le Diamond, Phan Felis, Tru Dang Quoc, Quý Nguyễn Ngọc, Chung Thanh Huy.

- 6-7: Ba Dinh Tran, Long Trieu, Huynh Hong Phuong, Nguyễn Hà Tiên.

- 7-7: Luuvn, Đinh Thành Trung, Nhuận Nguyễn Văn, Tuong Tran, Ba Tran Dinh, Bình Nguyễn, thanh thuy, Đức Duy TừTừ, tran hop.

- 8-7: Tuan Pham, Công Nguyễn, Huy Lê.

- 9-7: Phithanh Nguyễn, Nguyen Thi Hoang Ha, Đảm Vũ, lê cải.

- 10-7: Tôi yêu Việt Nam, Đâu Tu Ban, hung phan.

- 11-7: Quỳnh Iris de Prelle, Văn Nhị Nguyễn.

- 12-7: Tru Dang Quoc, Vo Thuong.

- 13-7: nguyen sinh, Khuong Khuong Tran, Phan Felis, Truongnam Thuan, Quang Vinh

- 14-7: Đinh Thành Trung, thuy nghiem, Mai Trang, Minh Ha, nghia chau.

- 15-7: Thanh Hiền Tô, Bích Ngọc, minh binh.

- 16-7: Châu phạm, Tru Dang Quoc.

- 17-7: Chinh Pham-Trong, Hung van tien.

- 18-7: Đinh Thành Trung

- 19-7: Hiển Bùi, Hung van tien, Truongnam Thuan, Đình Tiến Đào, Tuyet Hoang.

- 20-7: Hau Tran

- 21-7: Tuyet Mai

- 22-7: nguyen sinh, Thành Bùi Mạnh, Trinh TranTran, Ho Truong Luong, Truongnam Thuan

- 23-7: Văn Đông Nguyễn, Thanh Pon, Mai Bổng, Kim Hoang, von Bismarck Erow, Trang Le, Q_Q Hoang

- 24-7: Đinh Thành Trung, Việt Quốc

- 25-7: minh binh

- 26-7: Ho Thieu Hung

- 28-7: Tru Dang Quoc

- 29-7: Đình Tuấn ĐàoĐào

-30-7: Đô Lê Văn

- 1-8: Tru Dang Quoc, trãi trần, Ninh-Tran-Ng-An

- 2-8: Thanh Lê, Thương Hoàng, Nguyễn Minh Tâm, N.Q.Thai

- 3-8: Thành Bùi Mạnh, Châu Phạm, Chương Nguyễn Hoàng

- 4-8: Tru Dang Quoc, Nguyen Thanh Thao, Huy Bao Nguyen

- 5-8: Khoa Pham, Cong Vu Thanh, Lưu Đức Bình Minh

- 6-8: Lâm Lệ Nga, Ngoc - Diep TRIEU, Thành Bùi Mạnh, Mai Trang, Đình Tuấn Đào, Trung Mai

- 7-8: Dang Tam Nguyen, Tanthoi Le, Minh Ut Nguyen

- 8-8: Tho Le, huu nhan nguyen, Tru Dang Quoc, Ninh Tran Ng An, Hong Nhung Bui, Tra Dang Ngoc, Thien Nguyen

- 9-8: Van Dong Nguyen, Thành Bùi Mạnh, N.Q.Thai, tập đoàn 3M, Đinh Thành Trong, Leon Dũng.

- 10-8: Nguyen Trong Giao, Tru Dang Quoc, Trinh Tran, Khoa Pham, Nguyen Minh Luat.

- 11-8: Trinh Tran, HOP NGHIEP CTY TNHH, Chung Thanh Huy, Công Vũ ThànhThành, Ba Tran Dinh.

- 12-8: Lee Chan, Nguyễn Mộc Xanh Dương, Cường Nguyễn, Quang Tran, hoangphuc2021cv, phamvanbay28, Ninh Tran Ng. An.

- 13-8: Xuanviet Nguyen, Bùi Lê Hưng, Hồ Thị Thanh Trang.

6 bạn đọc gửi bài qua bưu điện: Phương Danh, Lê Văn Đô, Trần Đình Bá, Ông Mai Thanh Hà, Kiều Minh Trang, Trần Văn Chính và Phan Khương.

BAN TỔ CHỨC

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Sống như những chiết tự - Ảnh 4.
Hiến kế Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': TP.HCM - thành phố số

TTO - Kinh tế số, tự thân mang yếu tố tập trung, nghĩa là sẽ phát triển đặc biệt nhanh và hội tụ ở vài địa điểm, thành phố trong một quốc gia với vai trò là "lõi công nghệ", phần còn lại sẽ thừa hưởng, là thị trường sử dụng. Với Việt Nam, là TP.HCM.

NGUYỄN QUỐC THÁI (cựu du học sinh Nhật Bản, quyền tư vấn trưởng dự án xây mới 82 cầu ở phía Tây Bangladesh được JICA tài trợ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên