Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': TP.HCM - thành phố số

12/08/2021 10:57 GMT+7

TTO - Kinh tế số, tự thân mang yếu tố tập trung, nghĩa là sẽ phát triển đặc biệt nhanh và hội tụ ở vài địa điểm, thành phố trong một quốc gia với vai trò là "lõi công nghệ", phần còn lại sẽ thừa hưởng, là thị trường sử dụng. Với Việt Nam, là TP.HCM.

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: TP.HCM - thành phố số - Ảnh 1.

Cuộc thi hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế sẽ kết thúc nhận bài vào ngày 16-8 - Đồ họa: THÀNH THÁI

Phát triển kinh tế số lúc này không phải là sự lựa chọn nữa mà là con đường bắt buộc. Thương hiệu, vốn được xem như chiếc áo khoác, phải khẳng định đúng vai trò và nhiệm vụ đó của TP.HCM: thành phố số - digital city. 

Để có được thương hiệu thành phố số một cách bền vững, cần phương án tiếp cận có hệ thống: kế thừa và bổ sung các giải pháp cho 5 thành phần sau đây: công dân số (digital citizen); chính quyền số (digital government, tiện ích số (digital facility), giáo dục số (digital eduction), doanh nghiệp số (digital interprise).

1. Công dân số:

Mục tiêu là thực hiện các giải pháp thẩm thấu và gia tăng mức độ thâm nhập để sử dụng các dịch vụ số vào cuộc sống thường ngày. Công dân số càng nhiều là nền tảng vô cùng cơ bản và quan trọng để "tạo thị trường", "gia tăng động lực" cho kinh tế số toàn thành phố. Việc này dựa trên 3 ý tưởng chính:

- Kiến tạo và trang bị mỗi người dân một siêu tài khoản số, chỉ cần thông qua số căn cước công dân, họ sẽ được cung cấp một tài khoản và một siêu ứng dụng để từ đó mở ra cánh cửa tiếp cận hết thảy các dịch vụ số. 

Trong đó có thể lưu trữ hồ sơ sức khỏe sử dụng cho tất cả những bệnh viện. Hay có thể giúp họ thực hiện tra cứu toàn bộ tiền thuế, mua và thanh toán bảo hiểm, các giao dịch ngân hàng.

- Bắt đầu dạy lập trình như là ngôn ngữ thứ 3 trong trường phổ thông. Thế hệ tương lại cần hiểu cách giao tiếp với máy, diễn đạt ý tưởng và nhu cầu thông qua ngôn ngữ máy. Việc đưa lập trình vào môn học phổ biến chính là cách để xây dựng tình yêu công nghệ cho xã hội và thúc đẩy khả năng sáng tạo cho học sinh, sinh viên (đây được xem là môn toán thứ 2)

- Dự án Smartphone 5G 0 đồng: việc bảo phủ các thiết bị thông minh 5G giá rẻ là một chiến lược quan trọng để gia tăng cơ hội tiếp cận công nghệ cho mọi tầng lớp xã hội. Các nhà sản xuất, nhà mạng có thể lấy nguồn thu từ cước, số lượng người dùng lớn và dịch vụ giá trị gia tăng để bù chi phí, điều này là hoàn toàn khả thi.

2. Chính quyền số:

Chuyển đổi số của các cơ quan công quyền, nhất là hành chính công thường đi chậm và là điểm nghẽn của quá trình chuyển đổi số của cả nền kinh tế, người dân tương tác với chính quyền thông qua dịch vụ công.

- Dịch vụ hành chính công KHÔNG CHẠM có ý nghĩa là chuyển các hoạt động offline sang online bằng cách đẩy nhanh sử dụng siêu tài khoản công dân, chữ ký điện tử, số hóa văn bản và quy trình. Chi phí offline lớn hơn nhiều so với online nên đây là phương án tiết kiệm, giảm tiêu cực, tăng minh bạch.

- Ứng dụng big data, AI vào nâng cao chất lượng dịch vụ. Dịch vụ công sử dụng nguồn dữ liệu từ nhiều tài nguyên như đất đai, tài sản...

- Đánh giá chất lượng dịch vụ công bằng công nghệ. Có thể sử dụng kết quả đánh giá để xét hạng cơ quan hành chính, tăng lương, đầu tư... Người dân khi sử dụng dịch vụ hành chính, sẽ thông qua smartphone, máy tính để đánh giá chất lượng và sự hài lòng của họ.

3. Tiện ích số:

Lợi ích của chuyển đổi số chính là mang đến nhiều tiện ích làm cho cuộc sống của người dân tốt hơn, họ thụ hưởng lợi ích của thành phố số thật sự.

- Xây dựng thành phố không tiền mặt thông qua việc tạo ra các chính sách khuyến khích và phát triển các sự kiện thanh toán không tiền mặt. Xây dựng văn hóa không tiền mặt bằng cách đẩy mạnh các tiện ích công nghệ để giúp người dân thấy lợi ích + thuận tiện so với sử dụng thói quen cũ.

- 100% người dân sử dụng thương mại điện tử. Cần có chính sách hỗ trợ phát triển để giúp cho người dân thụ hưởng những lợi ích tuyệt vời của TMDT.

- Hội nhập số cho người khuyết tật và người nghèo. Phải có các dự án để giúp họ "hội nhập số" với dòng chảy xã hội.

4. Giáo dục số:

- Ứng dụng số để thúc đẩy mô hình học tập suốt đời. Sử dụng công nghệ để tạo ra những thư viện công cộng nơi người dân thông qua tài khoản có thể sử dụng miễn phí hoặc chi phí thấp các nguồn học liệu. Cũng cần có các sự kiện cổ vũ cho tinh thần học tập suốt đời.

- Thành lập trường đại học ảo 100% lần đầu tiên tại Đông Nam Á. Đây cũng là trường đại học rất mở, mở đầu vào, siết đầu ra. Cung cấp cơ hội học đại học ảo, hoặc hoặc một chủ đề nhưng theo chuẩn đại học chất lượng cao cho ai có nhu cầu, thúc đẩy chất lượng giáo dục, người học có cơ hội học tập tốt mọi lúc mọi nơi.

- Xây dựng các đại học, khoa công nghệ top đầu để phục vụ cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho chiến lược thành phố số lâu dài.

5. Doanh nghiệp số: 

Doanh nghiệp là thành phần quan trọng nhất của nền kinh tế. Thành phố số sẽ không có mấy ý nghĩa nếu cộng đồng doanh nghiệp trong đó không chuyển đổi số tương ứng. Để làm được điều đó, cần thiết kế các chính sách hỗ trợ và tiến hành các dự án hỗ trợ.

- Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Phát động giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số, các doanh nghiệp cung ứng giải pháp chuyển đổi số, các nhà tư vấn, hỗ trợ hàng đầu.

- Dự án biến TP.HCM trở thành điểm đến số 1 khu vực cho các start up, nhất là start up công nghệ, đặc biệt là HCM sẽ đăng cai tổ chức một festival về khởi nghiệp công nghệ mang tầm cỡ khu vực.

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế

Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế?

Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức. Thời gian nhận bài dự thi: từ 16-6 đến hết ngày 16-8-2021.

Bài dự thi gửi về email: hienke@tuoitre.com.vn hoặc gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM; ngoài bì thư ghi tham gia cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế".

Tính đến ngày 11-8, hộp thư hienke@tuoitre.com.vn đã nhận được hơn 325 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài:

- 16-6: Đinh Thành Trung, Chung Thanh Huy, Tương Quan, Tanthoi Le.

- 17-6: Bình Nguyễn, Chương Nguyễn Hoàng, Tho Ton, Ha Mai, phat thinh nguyen, Đình Tuấn Đào, NB ngobinhparis1.

- 18-6: thai hoang, Tanthoi Le, Đình Tuấn Đào, Diễm Ngọc, Tương Quan, Quỳnh Iris Prelle, kien vutrungkien, Phong Châu Nguyễn, Anh Tú Lê.

- 19-6: tam tranvan, Trang Nguyễn Thị Thùy Trang, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, hung hai, Đình Tuấn Đào, Nguyễn Minh Tâm, Văn Lực Nguyễn.

- 20-6: Diễm Ngọc, Tương Quan, Hiển Bùi, Nguyễn Tuấn Anh, Pham Cao Cuong, Đô Lê Văn, Long Trieu.

- 21-6: Chung Thanh Huy, Aron Schuftan, Hiển Bùi, Văn Lực Nguyễn, Minh Tuan Nguyen.

- 22-6: Hong Nhung Bui, Bình Nguyễn, Ha Le, Chương Nguyễn Hoàng, Hoài Khiêm, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải.

- 23-6: tam tranvan, Đinh Thành Trung, Minh Út Nguyễn, Minh Trang Kieu, Cuong Dang, Thu Vũ, Tanthoi le, Triết Nguyễn minh, Phan Anh.

- 24-6: Văn Lực Nguyễn, Thu Vũ, Tho Ton, Truongnam Thuan, TUAN NGUYENANH, Tran Quoc Lan, trãi trần.

- 25-6: Truongnam Thuan, Tho Le, Le Hieu Phong, Toàn Nguyễn, NB ngobinhparis1.

- 26-6: vietlam le, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, Lê Hữu Quí, Hữu Tín Lương, Bình Nguyễn, Chinh Ho, Ba Tran Dinh, Truongnam Thuan.

- 27-6: Thu Vũ, Xuân Tiến Trần, Truongnam Thuan, Tran Hop.

- 28-6: Truongnam Thuan, Serlock Đức Nguyễn.

- 29-6: Dung Nguyen, Huyền Nga, Hiến Lê, Tru Dang Quoc, Trần Quốc Lan Trần Hiếu Nguyễn, Trần Thị Ngọc, Tran Anh Tuan, Hữu Tín Lương, Ray Kuschert.

- 30-6: Dung Nguyen, Bình Nguyễn, Hoài Khiêm, Đinh Thành Trung, Binh Nguyen Thanh, đức bùi tấn, Nguyen Vo, Quang Hưng Lê.

- 1-7: Dũng Mai Đức, Truongnam Thuan, Ba TranDinh, phamvanbay28, Lê Nguyễn Ngọc Hải.

- 2-7: phamvanbay28, Ha Mai, Van Dong Nguyen, PHUONG TRAN, Truongnam Thuan, Quang Hưng Lê.

- 3-7: Sơn Nguyễn Trường, Phú Ngọc, Quang Hưng Lê, Quý Nguyễn Ngọc.

- 4-7: Minh Trang Kieu, Nguyễn Quốc Vỹ, Van Dong Nguyen, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải, George Nguyễn.

- 5-7: Danny Duy, Truongnam Thuan, Nguyen Khanh Dao, Le Diamond, Phan Felis, Tru Dang Quoc, Quý Nguyễn Ngọc, Chung Thanh Huy.

- 6-7: Ba Dinh Tran, Long Trieu, Huynh Hong Phuong, Nguyễn Hà Tiên.

- 7-7: Luuvn, Đinh Thành Trung, Nhuận Nguyễn Văn, Tuong Tran, Ba Tran Dinh, Bình Nguyễn, thanh thuy, Đức Duy TừTừ, tran hop.

- 8-7: Tuan Pham, Công Nguyễn, Huy Lê.

- 9-7: Phithanh Nguyễn, Nguyen Thi Hoang Ha, Đảm Vũ, lê cải.

- 10-7: Tôi yêu Việt Nam, Đâu Tu Ban, hung phan.

- 11-7: Quỳnh Iris de Prelle, Văn Nhị Nguyễn.

- 12-7: Tru Dang Quoc, Vo Thuong.

- 13-7: nguyen sinh, Khuong Khuong Tran, Phan Felis, Truongnam Thuan, Quang Vinh

- 14-7: Đinh Thành Trung, thuy nghiem, Mai Trang, Minh Ha, nghia chau.

- 15-7: Thanh Hiền Tô, Bích Ngọc, minh binh.

- 16-7: Châu phạm, Tru Dang Quoc.

- 17-7: Chinh Pham-Trong, Hung van tien.

- 18-7: Đinh Thành Trung

- 19-7: Hiển Bùi, Hung van tien, Truongnam Thuan, Đình Tiến Đào, Tuyet Hoang.

- 20-7: Hau Tran

- 21-7: Tuyet Mai

- 22-7: nguyen sinh, Thành Bùi Mạnh, Trinh TranTran, Ho Truong Luong, Truongnam Thuan

- 23-7: Văn Đông Nguyễn, Thanh Pon, Mai Bổng, Kim Hoang, von Bismarck Erow, Trang Le, Q_Q Hoang

- 24-7: Đinh Thành Trung, Việt Quốc

- 25-7: minh binh

- 26-7: Ho Thieu Hung

- 28-7: Tru Dang Quoc

- 29-7: Đình Tuấn ĐàoĐào

-30-7: Đô Lê Văn

- 1-8: Tru Dang Quoc, trãi trần, Ninh-Tran-Ng-An

- 2-8: Thanh Lê, Thương Hoàng, Nguyễn Minh Tâm, N.Q.Thai

- 3-8: Thành Bùi Mạnh, Châu Phạm, Chương Nguyễn Hoàng

- 4-8: Tru Dang Quoc, Nguyen Thanh Thao, Huy Bao Nguyen

- 5-8: Khoa Pham, Cong Vu Thanh, Lưu Đức Bình Minh

- 6-8: Lâm Lệ Nga, Ngoc - Diep TRIEU, Thành Bùi Mạnh, Mai Trang, Đình Tuấn Đào, Trung Mai

- 7-8: Dang Tam Nguyen, Tanthoi Le, Minh Ut Nguyen

- 8-8: Tho Le, huu nhan nguyen, Tru Dang Quoc, Ninh Tran Ng An, Hong Nhung Bui, Tra Dang Ngoc, Thien Nguyen

- 9-8: Van Dong Nguyen, Thành Bùi Mạnh, N.Q.Thai, tập đoàn 3M, Đinh Thành Trong, Leon Dũng.

- 10-8: Nguyen Trong Giao, Tru Dang Quoc, Trinh Tran, Khoa Pham, Nguyen Minh Luat.

- 11-8: Trinh Tran, HOP NGHIEP CTY TNHH, Chung Thanh Huy, Công Vũ ThànhThành, Ba Tran Dinh.

- 12-8: Lee Chan.

6 bạn đọc gửi bài qua bưu điện: Phương Danh, Lê Văn Đô, Trần Đình Bá, Ông Mai Thanh Hà, Kiều Minh Trang, Trần Văn Chính và Phan Khương.

BAN TỔ CHỨC

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: TP.HCM - thành phố số - Ảnh 3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đất lành sáng tạo - Sandbox Haven Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đất lành sáng tạo - Sandbox Haven

TTO - Thương hiệu cho thành phố cần có sự kế thừa quá khứ để đoàn kết cộng đồng, phải gắn kết hiện tại để chung tay xây dựng và định hướng kiến tạo tương lai để phát triển.

KATE TRẦN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận