10/08/2021 09:24 GMT+7

Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Đang thiếu quà lưu niệm thiết kế đậm dấu ấn

Lãnh sự danh dự MAURICIO ALVES (đại diện Lãnh sự quán danh dự Brazil tại TP.HCM) - Đông Nguyễn chuyển ngữ
Lãnh sự danh dự MAURICIO ALVES (đại diện Lãnh sự quán danh dự Brazil tại TP.HCM) - Đông Nguyễn chuyển ngữ

TTO - Bài viết do Lãnh sự danh dự Mauricio Alves, đại diện Lãnh sự quán danh dự Brazil tại TP.HCM, đóng góp cho cuộc thi. Tuổi Trẻ lược dịch và đặt tựa.

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đang thiếu quà lưu niệm thiết kế đậm dấu ấn - Ảnh 1.

Thiết kế móc áo lấy cảm hứng từ hình ảnh đường chân trời TP.HCM nhìn từ bên kia sông Sài Gòn - Nguồn: Lãnh sự quán danh dự Brazil tại TP.HCM

Quà lưu niệm thiết kế luôn được xem là những sản phẩm giúp gợi lại kỷ niệm và truyền đi những thông điệp mà không cần dùng đến ngôn từ. Do vậy, chúng tôi tin rằng những sản phẩm lưu niệm hiện đại liên quan đến ngành thiết kế là một phương thức vừa hiệu quả, sáng tạo lại vừa đơn giản và dễ mang đi, có thể giúp quảng bá tầm nhìn của TP.HCM đến bạn bè thế giới.

Tại sao cần nhiều hơn đồ lưu niệm mang tính biểu tượng?

Trên thị trường hiện nay, chúng ta đã có nhiều món đồ lưu niệm do các nhà thiết kế và sản xuất địa phương độc lập thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thiếu những món đồ lưu niệm mang các đặc tính sau:

* Một chủ đề và thông điệp truyền thông hài hòa, mạnh mẽ, rõ ràng về định hướng cũng như tầm nhìn phát triển của TP.HCM trong tương lai.

* Được tập trung, kiểm soát, thúc đẩy, phân phối hoặc quảng bá một cách chính thức bởi các cơ quan chức năng liên quan.

* Đáp ứng các tiêu chí sau: Món quà lưu niệm này có đại diện cho thành phố không, có đại diện cho hình dung của chúng ta về thành phố trong tương lai không, có "kịp thời" với các xu hướng ở Việt Nam và trên thế giới không, có phù hợp với các đối tượng khách đa dạng mà TP.HCM đang chào đón: du khách thế hệ mới như là millennial và Gen Z; những du khách lớn tuổi hơn; các nhà đầu tư; "dân du mục" kỹ thuật số (những người sử dụng công nghệ kỹ thuật để làm việc từ xa); Việt kiều... hay không.

* Đa dạng hóa các thể loại hàng lưu niệm thiết kế mà Việt Nam có thể cung cấp trong những năm gần đây.

* Lồng ghép những câu chuyện cá nhân xung quanh các mặt hàng lưu niệm: Để khiến các nhà sản xuất cảm thấy họ được ghi nhận vì những đóng góp của mình trong việc quảng bá TP.HCM ra thế giới và để kết nối với du khách bằng cảm xúc về cách thức mà những món quà lưu niệm ra đời.

* Kiểm soát tính di động của món quà lưu niệm.

* Kiểm soát chất lượng nhất quán.

Mỗi món quà lưu niệm thiết kế được chính quyền quản lý như đề xuất trên sẽ phải tuân theo các tiêu chí được đề ra. Điều này sẽ tạo ra một thông điệp truyền thông nhất quán và có tổ chức, từ đó lan tỏa ra thế giới. 

Với những món quà lưu niệm được thiết kế riêng cho thành phố, chúng ta có thể nói rất nhiều điều: rằng chúng ta trẻ trung, sôi động, tràn đầy năng lượng, sáng tạo, có công nghệ, bền vững, thân thiện, thông minh... Khi người ta sử dụng một sản phẩm, họ bị cuốn vào những kỷ niệm xung quanh sản phẩm đó. 

Cuối cùng là yếu tố "dễ di động" và kiểm soát chất lượng được các ban ngành liên quan căn chỉnh nhằm giảm thiểu mọi ấn tượng tiêu cực của bạn bè nước ngoài về TP.HCM.

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đang thiếu quà lưu niệm thiết kế đậm dấu ấn - Ảnh 2.

Các mẫu ghế thiết kế làm quà lưu niệm từ giấy cactông có tên ghế giấy Sài Gòn - Nguồn: Lãnh sự quán danh dự Brazil tại TP.HCM

Cơ hội tuyệt vời

Tôi nghĩ chúng ta nên tổ chức thi thiết kế quà lưu niệm cho TP.HCM thường niên với chủ đề nhất định, nơi thể hiện tính độc đáo của cộng đồng và cập nhật các định hướng phát triển thành phố. Như vậy, chúng ta không chỉ truyền tải ý tưởng rằng TP luôn đổi mới, sáng tạo và năng động mà còn có cơ hội thu hút cộng đồng tham gia. 

Những sản phẩm xuất sắc nhất có thể được triển lãm không chỉ ở TP mà còn ở nước ngoài. Đây là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá các sản phẩm có thương hiệu sản xuất tại Việt Nam, giới thiệu tài năng thế hệ nghệ sĩ và nhà sản xuất người Việt mới ra thế giới, ghi nhận tài năng và sự đóng góp của các nghệ sĩ địa phương... 

Ngoài ra, cơ hội này còn giúp thương mại hóa sản phẩm theo hướng "đôi bên cùng có lợi" để thúc đẩy nền kinh tế và sự đóng góp của tất cả các bên khi chúng ta có thể trả thù lao cho các nhà thiết kế, khách quốc tế cảm thấy hài lòng về việc những món hàng độc đáo họ mua góp phần mang lại niềm vui và sự phát triển của các nghệ sĩ và tài năng địa phương, các nhà sản xuất cũng có thu nhập.

Tại sao tôi lại cho rằng quà lưu niệm có thể khiến du khách nhớ đến TP.HCM? Bởi vì quà lưu niệm thiết kế được làm ra cho mục đích đó. Đó là những sản phẩm được tùy chỉnh và thiết kế riêng một cách tỉ mỉ để khiến bạn nhớ lại khoảng thời gian mình ở thành phố. 

Chúng là những "vật dụng ghi nhớ" mang thông điệp và tính cách riêng. Tôi tin rằng các sản phẩm thiết kế có thể thể hiện khả năng vô hạn của TP.HCM. Tôi cũng tin rằng một số sản phẩm hiện có trên thị trường rất ổn nhưng một số cần được nâng cấp. 

Đây là quá trình sáng tạo mà các thế hệ nhà thiết kế trẻ Việt Nam và cộng đồng thiết kế quốc tế tại thành phố dư sức làm được. Chúng ta nên tạo ra các sản phẩm mang tính biểu tượng hơn với bản sắc vốn có của thành phố và cộng đồng theo cùng một thông điệp truyền thông tập trung.

Biểu tượng của TP.HCM là gì?

Có vô vàn. Cá nhân tôi đề xuất là sản phẩm ghế giấy Sài Gòn và móc áo Bến Thành (lấy cảm hứng từ chợ Bến Thành) với màu sắc bắt mắt và trẻ trung, thời thượng.

* Bộ sưu tập ghế giấy Sài Gòn: không chỉ là những chiếc ghế được làm từ bìa cactông, mà còn thể hiện ý tưởng sử dụng vật liệu tái chế và dễ tái chế. Sản phẩm này mang các đặc tính: làm từ giấy tái chế, đế gỗ, chịu lực, nhẹ, khả năng cá nhân hóa và tùy biến vô tận, có thể sử dụng như đồ nội thất.

* Móc áo lấy cảm hứng từ cảnh quan thành phố: chợ Bến Thành và đường chân trời nhìn từ bên kia sông. Chợ Bến Thành không chỉ là một trong những công trình kiến trúc lâu đời mà còn là một trong những biểu tượng của thành phố, nơi để du khách tìm kiếm đồ thủ công mỹ nghệ, dệt may, áo dài, quà lưu niệm, cũng như ẩm thực địa phương.

Đặc tính sản phẩm: làm bằng kim loại, chịu lực, nhẹ, dễ lắp đặt, hiện đại, màu sắc trẻ trung. Hình ảnh đường chân trời nhìn từ bên kia sông Sài Gòn về khu trung tâm đã trở thành biểu tượng cho sự phát triển của thành phố trong khoảng một thập kỷ qua.

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế

Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế?

Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức. Thời gian nhận bài dự thi: từ 16-6 đến hết ngày 16-8-2021.

Bài dự thi gửi về email: hienke@tuoitre.com.vn hoặc gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM; ngoài bì thư ghi tham gia cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế".

Tính đến ngày 10-8, hộp thư hienke@tuoitre.com.vn đã nhận được hơn 320 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài:

- 16-6: Đinh Thành Trung, Chung Thanh Huy, Tương Quan, Tanthoi Le.

- 17-6: Bình Nguyễn, Chương Nguyễn Hoàng, Tho Ton, Ha Mai, phat thinh nguyen, Đình Tuấn Đào, NB ngobinhparis1.

- 18-6: thai hoang, Tanthoi Le, Đình Tuấn Đào, Diễm Ngọc, Tương Quan, Quỳnh Iris Prelle, kien vutrungkien, Phong Châu Nguyễn, Anh Tú Lê.

- 19-6: tam tranvan, Trang Nguyễn Thị Thùy Trang, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, hung hai, Đình Tuấn Đào, Nguyễn Minh Tâm, Văn Lực Nguyễn.

- 20-6: Diễm Ngọc, Tương Quan, Hiển Bùi, Nguyễn Tuấn Anh, Pham Cao Cuong, Đô Lê Văn, Long Trieu.

- 21-6: Chung Thanh Huy, Aron Schuftan, Hiển Bùi, Văn Lực Nguyễn, Minh Tuan Nguyen.

- 22-6: Hong Nhung Bui, Bình Nguyễn, Ha Le, Chương Nguyễn Hoàng, Hoài Khiêm, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải.

- 23-6: tam tranvan, Đinh Thành Trung, Minh Út Nguyễn, Minh Trang Kieu, Cuong Dang, Thu Vũ, Tanthoi le, Triết Nguyễn minh, Phan Anh.

- 24-6: Văn Lực Nguyễn, Thu Vũ, Tho Ton, Truongnam Thuan, TUAN NGUYENANH, Tran Quoc Lan, trãi trần.

- 25-6: Truongnam Thuan, Tho Le, Le Hieu Phong, Toàn Nguyễn, NB ngobinhparis1.

- 26-6: vietlam le, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, Lê Hữu Quí, Hữu Tín Lương, Bình Nguyễn, Chinh Ho, Ba Tran Dinh, Truongnam Thuan.

- 27-6: Thu Vũ, Xuân Tiến Trần, Truongnam Thuan, Tran Hop.

- 28-6: Truongnam Thuan, Serlock Đức Nguyễn.

- 29-6: Dung Nguyen, Huyền Nga, Hiến Lê, Tru Dang Quoc, Trần Quốc Lan Trần Hiếu Nguyễn, Trần Thị Ngọc, Tran Anh Tuan, Hữu Tín Lương, Ray Kuschert.

- 30-6: Dung Nguyen, Bình Nguyễn, Hoài Khiêm, Đinh Thành Trung, Binh Nguyen Thanh, đức bùi tấn, Nguyen Vo, Quang Hưng Lê.

- 1-7: Dũng Mai Đức, Truongnam Thuan, Ba TranDinh, phamvanbay28, Lê Nguyễn Ngọc Hải.

- 2-7: phamvanbay28, Ha Mai, Van Dong Nguyen, PHUONG TRAN, Truongnam Thuan, Quang Hưng Lê.

- 3-7: Sơn Nguyễn Trường, Phú Ngọc, Quang Hưng Lê, Quý Nguyễn Ngọc.

- 4-7: Minh Trang Kieu, Nguyễn Quốc Vỹ, Van Dong Nguyen, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải, George Nguyễn.

- 5-7: Danny Duy, Truongnam Thuan, Nguyen Khanh Dao, Le Diamond, Phan Felis, Tru Dang Quoc, Quý Nguyễn Ngọc, Chung Thanh Huy.

- 6-7: Ba Dinh Tran, Long Trieu, Huynh Hong Phuong, Nguyễn Hà Tiên.

- 7-7: Luuvn, Đinh Thành Trung, Nhuận Nguyễn Văn, Tuong Tran, Ba Tran Dinh, Bình Nguyễn, thanh thuy, Đức Duy TừTừ, tran hop.

- 8-7: Tuan Pham, Công Nguyễn, Huy Lê.

- 9-7: Phithanh Nguyễn, Nguyen Thi Hoang Ha, Đảm Vũ, lê cải.

- 10-7: Tôi yêu Việt Nam, Đâu Tu Ban, hung phan.

- 11-7: Quỳnh Iris de Prelle, Văn Nhị Nguyễn.

- 12-7: Tru Dang Quoc, Vo Thuong.

- 13-7: nguyen sinh, Khuong Khuong Tran, Phan Felis, Truongnam Thuan, Quang Vinh

- 14-7: Đinh Thành Trung, thuy nghiem, Mai Trang, Minh Ha, nghia chau.

- 15-7: Thanh Hiền Tô, Bích Ngọc, minh binh.

- 16-7: Châu phạm, Tru Dang Quoc.

- 17-7: Chinh Pham-Trong, Hung van tien.

- 18-7: Đinh Thành Trung

- 19-7: Hiển Bùi, Hung van tien, Truongnam Thuan, Đình Tiến Đào, Tuyet Hoang.

- 20-7: Hau Tran

- 21-7: Tuyet Mai

- 22-7: nguyen sinh, Thành Bùi Mạnh, Trinh TranTran, Ho Truong Luong, Truongnam Thuan

- 23-7: Văn Đông Nguyễn, Thanh Pon, Mai Bổng, Kim Hoang, von Bismarck Erow, Trang Le, Q_Q Hoang

- 24-7: Đinh Thành Trung, Việt Quốc

- 25-7: minh binh

- 26-7: Ho Thieu Hung

- 28-7: Tru Dang Quoc

- 29-7: Đình Tuấn ĐàoĐào

-30-7: Đô Lê Văn

- 1-8: Tru Dang Quoc, trãi trần, Ninh-Tran-Ng-An

- 2-8: Thanh Lê, Thương Hoàng, Nguyễn Minh Tâm, N.Q.Thai

- 3-8: Thành Bùi Mạnh, Châu Phạm, Chương Nguyễn Hoàng

- 4-8: Tru Dang Quoc, Nguyen Thanh Thao, Huy Bao Nguyen

- 5-8: Khoa Pham, Cong Vu Thanh, Lưu Đức Bình Minh

- 6-8: Lâm Lệ Nga, Ngoc - Diep TRIEU, Thành Bùi Mạnh, Mai Trang, Đình Tuấn Đào, Trung Mai

- 7-8: Dang Tam Nguyen, Tanthoi Le, Minh Ut Nguyen

- 8-8: Tho Le, huu nhan nguyen, Tru Dang Quoc, Ninh Tran Ng An, Hong Nhung Bui, Tra Dang Ngoc, Thien Nguyen

- 9-8: Van Dong Nguyen, Thành Bùi Mạnh, N.Q.Thai, tập đoàn 3MM, Đinh Thành Trong, Leon Dũng.

- 10-8: Nguyen Trong Giao

6 bạn đọc gửi bài qua bưu điện: Phương Danh, Lê Văn Đô, Trần Đình Bá, Ông Mai Thanh Hà, Kiều Minh Trang, Trần Văn Chính và Phan Khương.

BAN TỔ CHỨC

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Đang thiếu quà lưu niệm thiết kế đậm dấu ấn - Ảnh 5.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Hiến kế Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Cần lắm giải pháp 6P cho vùng đất của người cao tuổi

TTO - Việc nâng cao thương hiệu TP.HCM cần lắm giải pháp 6P để TP là địa điểm sống lý tưởng dành cho người cao tuổi. 6P đó gồm: Person (con người), Power (nội lực), Policy (chính sách), Privately (sự riêng tư), Priority (ưu tiên) và Protect (bảo vệ).

Lãnh sự danh dự MAURICIO ALVES (đại diện Lãnh sự quán danh dự Brazil tại TP.HCM) - Đông Nguyễn chuyển ngữ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên