Du khách nước ngoài chờ mua bánh mì tại tiệm bánh mì Huỳnh Hoa trên đường Lê Thị Riêng, Q.1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hương vị Việt: do đặc thù lịch sử, TP.HCM đã và đang là điểm hội tụ của văn hóa ẩm thực cả nước, đây là thành phố duy nhất mà chúng ta có thể tìm thấy tất cả các hương vị đặc trưng từ mọi vùng miền, giúp cho mọi du khách có thể khám phá một Việt Nam phong phú và vô cùng đa dạng.
Bếp ăn thế giới: đó chính là tinh thần cởi mở và hội nhập của TP với vai trò là điểm đến của hầu hết khách quốc tế khi bắt đầu khám phá Việt Nam.
Du khách vừa có thể ăn món quê hương hoặc thưởng thức hương vị của nhiều quốc gia trên thế giới với hương vị ngon và giá cả phù hợp. TP.HCM có thể biến mình thành một bếp ăn thế giới khổng lồ và đầy hấp hẫn.
Để thực hiện chiến lược thương hiệu "Hương vị Việt, bếp ăn thế giới", cần thực hiện 4 nhóm kế hoạch như sau:
1. Đăng cai festival ẩm thực thế giới tầm khu vực. Đây phải là một sự kiện tầm cỡ được mong chờ của doanh nghiệp, du khách, người dân thành phố. Tổ chức mỗi hai năm một lần, kéo dài một tháng.
Sự kiện phải đủ lớn để kích cầu du lịch cả nước, đồng thời là dịp hội tụ thông tin và quảng bá thương hiệu. Đà Nẵng có lễ hội pháo hoa, Đà Lạt có festival hoa, Huế có festival Huế, thì TP.HCM cũng khẳng định mình với lễ hội ẩm thực thế giới lớn nhất Đông Nam Á.
Lễ hội ẩm thực thế giới sẽ có 6 thành phần phối hợp nhịp nhàng:
Tổ chức các tuần lễ ẩm thực đặc trưng: các dân tộc Việt Nam, hương vị các châu lục, món ăn đường phố, ẩm thực chay thế giới.
Sự có mặt của các đầu bếp nổi tiếng thế giới, kèm theo một kế hoạch marketing tận dụng sự nổi tiếng của họ để quảng bá cho sự kiện.
Triển lãm ẩm thực quốc tế: nơi gặp gỡ của các doanh nghiệp ẩm thực, các start up thực phẩm, các sự kiện bên lề hấp dẫn.
Phối hợp các ứng dụng công nghệ giúp cho ai cũng có thể tiếp cận và thưởng thức những món ăn tuyệt vời nhất của chương trình.
Phát động hưởng ứng cộng đồng: phải làm cho ngày hội này trở thành một niềm tự hào, một sinh hoạt văn hóa của người dân.
2. Đầu tư xây dựng mạng lưới đại sứ ẩm thực TP.HCM toàn cầu. Chiến lược xây dựng thương hiệu "Hương vị Việt, bếp ăn thế giới" cần có kênh truyền thông để chia sẻ với thế giới.
Nên xã hội hóa khoản đầu tư này để đủ sức mời các đầu bếp nổi tiếng thế giới - những người đã và đang thu hút hàng chục triệu người xem - đến Việt Nam, thiết kế kế hoạch quảng bá ẩm thực TP.HCM cùng họ.
3. Phát triển các kênh trải nghiệm ẩm thực và du lịch "Live Saigon". Live Saigon là tập hợp mạng lưới các kênh truyền thông mà ai cũng có thể vào đây để trải nghiệm, tìm kiếm thông tin. Biến Live Saigon trở thành một hệ thống kênh media hàng đầu, cung cấp thông tin có độ tin cậy cao, độc đáo và phong phú. Đó là:
* Kênh YouTube chính thức, được thiết kế hay, nhân vật và câu chuyện độc đáo;
* App tìm kiếm và trải nghiệm ẩm thực TP.HCM trên điện thoại di động;
* Thư viện điện tử lưu trữ và giới thiệu trực quan về ẩm thực TP.HCM;
* Bảo tàng văn hóa ẩm thực Việt Nam.
4. Dự án xây dựng đặc trưng văn hóa ẩm thực cho TP.HCM. Phải có một dự án phát triển sản phẩm, cung cấp chất liệu cho thương hiệu, kế thừa các điểm mạnh và lợi thế hiện có. Đó là:
* Tính hội tụ vùng miền trong một thành phố năng động và hội nhập;
* Độc đáo món ăn đường phố;
* Đa dạng "chủng tộc", phân khúc giá;
* Ẩm thực gắn kết kinh tế ban đêm.
Thương hiệu "Hương vị Việt, bếp ăn thế giới" là một quá trình dài 5-10 năm, nó đòi hỏi một kế hoạch mang tính hệ thống, kiên trì và sáng tạo.
Nếu xây dựng thành công thì đây sẽ trở thành một thương hiệu du lịch mạnh mang tầm khu vực, biến TP.HCM trở thành điểm đến được mong chờ của du khách, đồng thời là cảm nhận "đáng sống" của tất cả những ai đang cư trú nơi này.
Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế
Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế?
Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức. Thời gian nhận bài dự thi: từ 16-6 đến hết ngày 16-8-2021.
Bài dự thi gửi về email: hienke@tuoitre.com.vn hoặc gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM; ngoài bì thư ghi tham gia cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế".
Tính đến hết ngày 3-8, hộp thư hienke@tuoitre.com.vn đã nhận được hơn 280 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài:
- 16-6: Đinh Thành Trung, Chung Thanh Huy, Tương Quan, Tanthoi Le.
- 17-6: Bình Nguyễn, Chương Nguyễn Hoàng, Tho Ton, Ha Mai, phat thinh nguyen, Đình Tuấn Đào, NB ngobinhparis1.
- 18-6: thai hoang, Tanthoi Le, Đình Tuấn Đào, Diễm Ngọc, Tương Quan, Quỳnh Iris Prelle, kien vutrungkien, Phong Châu Nguyễn, Anh Tú Lê.
- 19-6: tam tranvan, Trang Nguyễn Thị Thùy Trang, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, hung hai, Đình Tuấn Đào, Nguyễn Minh Tâm, Văn Lực Nguyễn.
- 20-6: Diễm Ngọc, Tương Quan, Hiển Bùi, Nguyễn Tuấn Anh, Pham Cao Cuong, Đô Lê Văn, Long Trieu.
- 21-6: Chung Thanh Huy, Aron Schuftan, Hiển Bùi, Văn Lực Nguyễn, Minh Tuan Nguyen.
- 22-6: Hong Nhung Bui, Bình Nguyễn, Ha Le, Chương Nguyễn Hoàng, Hoài Khiêm, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải.
- 23-6: tam tranvan, Đinh Thành Trung, Minh Út Nguyễn, Minh Trang Kieu, Cuong Dang, Thu Vũ, Tanthoi le, Triết Nguyễn minh, Phan Anh.
- 24-6: Văn Lực Nguyễn, Thu Vũ, Tho Ton, Truongnam Thuan, TUAN NGUYENANH, Tran Quoc Lan, trãi trần.
- 25-6: Truongnam Thuan, Tho Le, Le Hieu Phong, Toàn Nguyễn, NB ngobinhparis1.
- 26-6: vietlam le, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, Lê Hữu Quí, Hữu Tín Lương, Bình Nguyễn, Chinh Ho, Ba Tran Dinh, Truongnam Thuan.
- 27-6: Thu Vũ, Xuân Tiến Trần, Truongnam Thuan, Tran Hop.
- 28-6: Truongnam Thuan, Serlock Đức Nguyễn.
- 29-6: Dung Nguyen, Huyền Nga, Hiến Lê, Tru Dang Quoc, Trần Quốc Lan Trần Hiếu Nguyễn, Trần Thị Ngọc, Tran Anh Tuan, Hữu Tín Lương, Ray Kuschert.
- 30-6: Dung Nguyen, Bình Nguyễn, Hoài Khiêm, Đinh Thành Trung, Binh Nguyen Thanh, đức bùi tấn, Nguyen Vo, Quang Hưng Lê.
- 1-7: Dũng Mai Đức, Truongnam Thuan, Ba TranDinh, phamvanbay28, Lê Nguyễn Ngọc Hải.
- 2-7: phamvanbay28, Ha Mai, Van Dong Nguyen, PHUONG TRAN, Truongnam Thuan, Quang Hưng Lê.
- 3-7: Sơn Nguyễn Trường, Phú Ngọc, Quang Hưng Lê, Quý Nguyễn Ngọc.
- 4-7: Minh Trang Kieu, Nguyễn Quốc Vỹ, Van Dong Nguyen, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải, George Nguyễn.
- 5-7: Danny Duy, Truongnam Thuan, Nguyen Khanh Dao, Le Diamond, Phan Felis, Tru Dang Quoc, Quý Nguyễn Ngọc, Chung Thanh Huy.
- 6-7: Ba Dinh Tran, Long Trieu, Huynh Hong Phuong, Nguyễn Hà Tiên.
- 7-7: Luuvn, Đinh Thành Trung, Nhuận Nguyễn Văn, Tuong Tran, Ba Tran Dinh, Bình Nguyễn, thanh thuy, Đức Duy TừTừ, tran hop.
- 8-7: Tuan Pham, Công Nguyễn, Huy Lê.
- 9-7: Phithanh Nguyễn, Nguyen Thi Hoang Ha, Đảm Vũ, lê cải.
- 10-7: Tôi yêu Việt Nam, Đâu Tu Ban, hung phan.
- 11-7: Quỳnh Iris de Prelle, Văn Nhị Nguyễn.
- 12-7: Tru Dang Quoc, Vo Thuong.
- 13-7: nguyen sinh, Khuong Khuong Tran, Phan Felis, Truongnam Thuan, Quang Vinh
- 14-7: Đinh Thành Trung, thuy nghiem, Mai Trang, Minh Ha, nghia chau.
- 15-7: Thanh Hiền Tô, Bích Ngọc, minh binh.
- 16-7: Châu phạm, Tru Dang Quoc.
- 17-7: Chinh Pham-Trong, Hung van tien.
- 18-7: Đinh Thành Trung
- 19-7: Hiển Bùi, Hung van tien, Truongnam Thuan, Đình Tiến Đào, Tuyet Hoang.
- 20-7: Hau Tran
- 21-7: Tuyet Mai
- 22-7: nguyen sinh, Thành Bùi Mạnh, Trinh TranTran, Ho Truong Luong, Truongnam Thuan
- 23-7: Văn Đông Nguyễn, Thanh Pon, Mai Bổng, Kim Hoang, von Bismarck Erow, Trang Le, Q_Q Hoang
- 24-7: Đinh Thành Trung, Việt Quốc
- 25-7: minh binh
- 26-7: Ho Thieu Hung
- 28-7: Tru Dang Quoc
- 29-7: Đình Tuấn ĐàoĐào
-30-7: Đô Lê Văn
- 1-8: Tru Dang Quoc, trãi trần, Ninh-Tran-Ng-An
- 2-8: Thanh Lê, Thương Hoàng, Nguyễn Minh Tâm, N.Q.Thai
- 3-8: Thành Bùi Mạnh, Châu Phạm, Chương Nguyễn Hoàng.
6 bạn đọc gửi bài qua bưu điện: Phương Danh, Lê Văn Đô, Trần Đình Bá, Ông Mai Thanh Hà, Kiều Minh Trang, Trần Văn Chính và Phan Khương.
BAN TỔ CHỨC
Đồ họa: NGỌC THÀNH
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận