19/04/2016 08:33 GMT+7

Heo, gà chạy ào ào đường cao tốc né trạm kiểm dịch?

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ

TTO - Thời gian qua, nhiều bạn đọc phản ảnh tình trạng xe tải chở heo, gà, vịt từ miền Tây lên TP.HCM chạy vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để né các trạm kiểm dịch động vật trên quốc lộ 1.

Một chiếc xe tải được ngăn thành nhiều tầng, chở hàng ngàn con vịt chạy vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: Mậu Trường
Một chiếc xe tải được ngăn thành nhiều tầng, chở hàng ngàn con vịt chạy vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: Mậu Trường

Đi ghi nhận thực tế chúng tôi thấy dẫu đầu đường dẫn vào đường cao tốc phía Tiền Giang có dựng bảng lớn thông báo các loại xe không được chạy vào đường cao tốc, trong đó có xe chở gia súc, nhưng nhiều xe chở gia súc vẫn chạy vào đường này.

Cụ thể, sáng 14-4, xe tải biển số 63C-034... với thùng xe được ngăn thành bốn tầng chở hàng ngàn con vịt chạy vào đường cao tốc. Chiếc xe không được phủ bạt nên lông vịt bay mù mịt ra đường và mùi phân vịt tỏa ra khiến người đi đường lãnh đủ.

Chiếc xe này chạy qua trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang) rồi phóng ào ào trên đường cao tốc mà không gặp bất cứ một trở ngại nào.

Trước đó ngày 11-4, đứng tại trạm thu phí nói trên khoảng 10 phút, chúng tôi thấy hai chiếc xe tải chở hàng chục con heo chạy vào đường cao tốc, xung quanh thùng xe không được che bạt nên tỏa mùi khó chịu.

Một người bán hàng gần trạm thu phí này cho biết xe chở gia súc chạy vào đường cao tốc lâu nay nhưng hầu như không thấy xe nào bị xử phạt.

Theo một cán bộ CSGT, mặc dù ở đầu đường dẫn vào đường cao tốc có đề bảng quy định xe chở gia súc, gia cầm không được vào đường cao tốc, nhưng nghị định 171 quy định về xử phạt hành chính trên lĩnh vực giao thông không có dòng nào cấm xe chở gia súc, gia cầm đi vào đường cao tốc nên không thể xử phạt đối với hành vi này.

“Chỉ khi nào các xe chở gia súc, gia cầm làm rơi vãi nước, phân... gây ô nhiễm môi trường thì mới xử phạt lỗi gây ô nhiễm” - vị này nói.

Còn ông Nguyễn Trung Dũng, giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cho biết thời gian qua trung tâm chưa phát hiện xe nào chở súc vật không che đậy cẩn thận để phân, lông rơi vãi gây ô nhiễm môi trường...

Trong khi đó, theo nhiều người dân, tình trạng xe tải chở gia súc, gia cầm chạy trên đường cao tốc làm rơi vãi lông, nước... khá phổ biến, gây ảnh hưởng môi trường và nguy cơ phát tán dịch bệnh. Cho đến nay, ở hai đầu đường cao tốc chưa có trạm kiểm dịch động vật.

Lo lắng của người dân không phải không có cơ sở vì trong hơn một tuần cuối tháng 3 vừa qua, đội CSGT Cát Lái (Công an TP.HCM) phối hợp đoàn liên ngành phòng chống dịch gia súc gia cầm (Chi cục Thú y TP.HCM) chốt chặn tại khu vực đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kiểm tra và phát hiện 23 xe chở gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, bị bệnh lở mồm long móng...

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên