27/11/2015 11:45 GMT+7

Hé lộ phương thức khủng bố chuẩn bị vụ tấn công Paris

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Điều tra cho thấy vụ tắm máu thủ đô Pháp đêm 13-11 đã được tổ chức ngay trước mũi an ninh Pháp, bọn khủng bố sử dụng những công cụ của cuộc sống hàng ngày để thực hiện ý đồ tàn độc.

Quán bar Les Beguines ở Brussels được anh em Abdeslam bán đi để lấy tiền tổ chức khủng bố - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, ba ngày trước các vụ tấn công chấn động Paris, bà Djazira Boulanger, một người cho thuê nhà ở khu ngoại ô Bobigny, cách trung tâm Paris 20 phút lái xe, trao chìa khóa nhà đối diện một trường mẫu giáo cho vị khách đặt chỗ qua trang web Homelidays.com. Tên anh ta là Brahim Abdeslam.

Dùng công cụ của cuộc sống hiện đại

Một ngày sau khi Brahim Abdeslam thuê nhà của bà Boulanger, em trai hắn là Salah Abdeslam đến khách sạn Appart’City ở ngoại ô phía nam Paris để lấy phòng đã đặt trước qua trang Booking.com. Các phòng ở khách sạn này được dành cho ba tay súng thực hiện cuộc thảm sát tại nhà hát Bataclan.

Hai anh em Abdeslam chuẩn bị hậu cần để Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị tình nghi là chủ mưu, đến Paris và thực hiện một trong những vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Pháp.

Thông tin cơ quan điều tra và các nhân chứng cho thấy Abaaoud và đồng bọn đã sử dụng những công cụ của cuộc sống hiện đại để tổ chức cuộc tấn công.

Xe hơi thuê qua mạng, phòng khách sạn đặt trên mạng và điện thoại di động đã giúp Abaaoud tổ chức các nhóm tấn công riêng rẽ nhằm đảm bảo âm mưu tấn công diễn ra êm thấm kể cả khi một vài thành viên bị cản trở.

Abaaoud từng cùng Salah Abdeslam phạm tội ăn trộm hồi năm 2010 và bị xử tù. Năm 2013 hắn đi theo đường lối cực đoan và tháng 1-2014 trốn sang Syria, trở thành chuyên gia tuyển mộ và hậu cần đắc lực của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tháng 1-2015, Abaaoud xuất hiện ở Athens (Hi Lạp) và gọi nhiều cú điện thoại sang Bỉ.

Trên tạp chí tuyên truyền Dabiq của IS, Abaaoud tiết lộ đã mua một lượng vũ khí lớn ở thời điểm đó. Đầu tháng 8, Salah Abdeslam đến thành phố Bari ở Ý và cùng một kẻ khác lên phà sang Patras, Hi Lạp.

Bộ trưởng Nội vụ Ý Angelino Alfano khẳng định chúng là công dân châu Âu, có hộ chiếu châu Âu nên dễ dàng đi lại mà không bị cản trở.

Abaaoud cũng chiêu mộ hai công dân Pháp từng đến Syria. Đó là Samy Amimour, một cựu tài xế xe buýt ở Paris, và Omar Ismail Mostefai, một tên trộm vặt. Cả hai có nhiệm vụ thực hiện cuộc thảm sát ở nhà hát Bataclan.

Để thực hiện vụ đánh bom ở sân vận động Stade de France, Abaaoud chọn Bilal Hadfi, công dân Pháp từng đến Syria. Hadfi về châu Âu âm thầm mà gia đình hắn không biết.

Hai kẻ đánh bom khác gần sân Stade de France chọn đường đi bí mật hơn. Chúng lẩn vào dòng người tị nạn đến đảo Leros ở Hi Lạp ngày 3-10. Một mang hộ chiếu giả tên Ahmad Almohammad. Nhà chức trách Pháp vẫn chưa xác định được danh tính hai tên này.

Bán quán bar để lấy tiền khủng bố

Khoảng sáu tuần trước vụ tấn công Paris, anh em nhà Abdeslam bán quán bar Les Beguines mà chúng sở hữu ở Brussels để có tiền mặt. Chúng chi số tiền này vào hoạt động hậu cần ở Brussels và Paris.

Với hơn chín thành viên tham gia chiến dịch khủng bố, di chuyển và chỗ ở là vấn đề lớn. Ngoài chiếc xe Seat, Salah Abdeslam còn thuê một chiếc Volkswagen và một chiếc Renault ở hai đại lý khác nhau tại Brussels.

Các đại lý cho thuê xe ở Brussels không kiểm tra lý lịch khách hàng nếu họ có bằng lái, chứng minh thư và thẻ tín dụng hợp pháp. Sau đó, anh em Abdeslam đưa bọn khủng bố đến ở tại khu ngoại ô Paris. Ngày 10-11, chúng đến nhà bà Boulanger. Sáu tên ở trong căn nhà này.

Ở khách sạn Appart’City, nhóm tấn công nhà hát Bataclan đến và ở một cách êm thấm. Salah Abdeslam chọn hai phòng ở cuối hành lang, khách có thể đi cầu thang bộ thẳng xuống bãi gửi xe. Khách sạn hai sao này không có máy quay an ninh. Và đến ngày 13-11, chúng mở cuộc tấn công.

Mostefai, Amimour và kẻ thứ ba lên xe Volkswagen rời khách sạn Appart’City đến nhà hát Bataclan.

Ở phía bên kia Paris, các tên khủng bố còn lại rời nhà bà Boulanger trên hai chiếc xe. Chiếc Seat chở Abaooud và hai tay súng tới quận 10 và 11 ở Paris để mở cuộc thảm sát. Salah Abdeslam lái chiếc Renault chở ba tên đánh bom tự sát tới sân vận động Stade de France.

Khi những tiếng nổ vang lên, chiếc Volkswagen đến bên ngoài nhà hát Bataclan. Một tay súng nhắn tin cho đồng bọn: “Chúng tôi bắt đầu rồi”.

Một giờ sau, Abaaoud xuất hiện tại một trạm tàu điện ngầm ở quận 12, rồi đi lòng vòng và trở lại hiện trường vụ án, đánh giá những gì hắn và đồng bọn đã thực hiện trước khi biến mất.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên