19/07/2017 11:47 GMT+7

HĐND tỉnh Quảng Nam quyết đưa vào quy hoạch 4 thủy điện

LÊ TRUNG - VIỆT HÙNG
LÊ TRUNG - VIỆT HÙNG

TTO - Tại ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam sáng 19-7, 53/53 đại biểu có mặt đã thảo luận và thông qua nghị quyết bổ sung quy hoạch 4 thủy điện vừa và nhỏ ở huyện Nam Trà My.

Thủy điện vừa và nhỏ Tà Vi nằm trên sông Tranh phát điện qua việc nước chảy vào ống thủy lực chứ không có hồ chứa - Ảnh: V.HÙNG

Thủy điện vừa và nhỏ Tà Vi nằm trên sông Tranh phát điện qua việc nước chảy vào ống thủy lực chứ không có hồ chứa - Ảnh: V.HÙNG

Bốn thủy điện mang lại nhiều lợi ích

Theo HĐND tỉnh, UBND tỉnh có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh bổ sung vào quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ 4 dự án thủy điện ở huyện Nam Trà My đã làm dấy lên các luồng dư luận trái chiều.

Đoàn kiểm tra giám sát của HĐND tỉnh gồm rất nhiều cơ quan, địa phương đã kiểm tra, thị sát thực tế tại 4 thủy điện.

Theo đó, tổng vốn đầu tư 4 thủy điện dự kiến khoảng 2.700 tỉ đồng, suất vốn đầu tư bình quân 1MW khoảng 30 tỉ đồng, sẽ bổ sung đáng kể nguồn thu cho ngân sách (khoảng 800 triệu đồng/1MW/năm), đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện, tỉnh Quảng Nam.

Thông cáo HĐND cho rằng, huyện Nam Trà My nằm trong 62 huyện nghèo cả nước và xa nhất tỉnh, hiện chỉ có một đường dây 35KV và 22KV từ TP Tam Kỳ lên, đường điện đi dài, qua đồi núi nên tiêu tốn điện năng lớn, nguồn điện không ổn định vào mùa mưa, thường xuyên xảy ra sự cố về lưới điện khi có giông sét.

Việc xây dựng 4 thủy điện này sẽ tạo điều kiện sớm nâng cấp và hoàn thiện đường dây 110KV, vừa đảm bảo đấu nối cho các nhà máy thủy điện, vừa bổ sung thêm một nguồn cấp điện cho huyện Nam Trà My.

Đoàn kiểm tra đã khảo sát thực tế, tổng diện tích chiếm đất của 4 dự án 144,3ha, ảnh hưởng không đáng kể đến đất rừng phòng hộ, chủ yếu là đất quy hoạch rừng sản xuất, trong đó đất lâm nghiệp 60,1ha (2,44ha đất quy hoạch rừng phòng hộ và 57,66ha đất quy hoạch rừng sản xuất, hiện trạng chủ yếu là rừng tre nứa và rừng trồng); không ảnh hưởng đến đất ở, đất lúa, đất sản xuất người dân, không có hộ dân nào phải di dời.

Mặt khác, các thủy điện này là đập tràn tự do, hồ chứa điều tiết có dung tích nhỏ (dưới 1 triệu m3) nên ít tác động đến môi trường, không có khả năng tác động gây động đất kích thích, nguồn nước sau các nhà máy sẽ đổ vào sông Tranh rồi đổ về hồ thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My) với dung tích hồ chứa 729,2 triệu m3 nên sẽ không tác động đến vấn đề lũ, lụt vào mùa lũ và nhu cầu sử dụng nước vào mùa cạn ở hạ du.

Thông cáo HĐND tỉnh cho rằng, qua phân tích, đánh giá, rõ ràng lợi ích mà 4 thủy điện này mang lại cho huyện Nam Trà My nhiều hơn các ảnh hưởng, tác động tiêu cực.

Tỉnh sẽ hỗ trợ các công trình này và cùng với người dân giám sát việc thiết kế và đầu tư xây dựng các công trình thủy điện này trên nguyên tắc vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, vừa đảm đảm giữ được môi trường rừng và an sinh cuộc sống cho nhân dân.

Các đại biểu giơ tay biểu quyết thông qua nghị quyết về sửa đổi, bổ sung nghị quyết quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ -
 Ảnh: LÊ TRUNG
Các đại biểu giơ tay biểu quyết thông qua nghị quyết về sửa đổi, bổ sung nghị quyết quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ - Ảnh: LÊ TRUNG

Bầu các chức danh HĐND và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

HĐND tỉnh đã bầu các chức danh HĐND và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Bà Trần Thị Bích Thu (47 tuổi), phó trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh được bầu giữ chức vụ trưởng ban thay ông Nguyễn Dương Triều (đã mất) với tỉ lệ phiếu bầu 100%.

Ông Nguyễn Văn Diệu (41 tuổi), phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, ủy viên Ban Văn hóa xã hội giữ chức vụ phó trưởng ban này.

HĐND tỉnh đã bầu chức danh ủy viên UBND tỉnh đối với ông Lê Văn Sinh, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh thay ông Nguyễn Văn Nhân, nguyên giám đốc sở này nghỉ hưu.

HĐND tỉnh đã thông qua điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch thủy điện, trong đó đưa ra khỏi quy hoạch 2 thủy điện với tổng công suất 2,2 MW. Bổ sung vào quy hoạch 4 dự án thủy điện tại huyện Nam Trà My, đó là: Trà Linh 1, Tăk Lê, Nước Lah, Trà Leng với tổng công suất 78,8, MW, diện tích đất rừng chiếm hơn 144 ha.

Hiện Quảng Nam có 42 dự án thủy điện, gồm 10 dự án lớn, 32 dự án vừa và nhỏ.                                                                                            

LÊ TRUNG - VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên