05/08/2016 17:35 GMT+7

HĐND Tiền Giang: Nóng chuyện karaoke, tội phạm

THANH TÚ
THANH TÚ

TTO - Ngày 5-8, ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX bước vào phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Lương Quốc Thọ
Đại biểu Lương Quốc Thọ

Ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang cho biết qua thảo luận tổ, các đại biểu đã quan tâm đến ba vấn đề nổi cộm của tỉnh trong thời gian qua là: Vì sao từ năm 2013, Thủ tướng đã phê duyệt đề án Tái cơ cấu nông nghiệp nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện; UBND tỉnh đã có ban hành qui chế phối hợp xử lý tiếng ồn do karaoke di động nhưng đến nay vẫn chưa giảm; tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm trong cộng đồng vẫn chưa đảm bảo khiến người dân cảm thấy bất an.

Và đáng chú ý là đề xuất tạm ngưng cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho các đối tượng đăng ký kinh doanh karaoke di động của giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Minh. Ông Minh cho rằng đây là đối tượng dễ gây phiền hà cho người dân.

“Karaoke di động là loại hình kinh doanh văn hóa có điều kiện. Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.700 máy karaoke di động. Việc gây tiếng ồn của kaoraoke di động ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân nên cần phải được ngành văn hóa cấp phép như karaoke cố định. Song, Sở Kế hoạch - Đầu tư cho rằng pháp luật không cấm loại hình kinh doanh này” - ông Minh nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Tuyến, đơn vị Cai Lậy, cho rằng câu chuyện không phải là cấm hay không cấm. Vấn đề là phải quản lý như thế nào để người dân không bị phiền hà, chứ hoạt động karaoke là một loại hình sinh hoạt văn hóa văn nghệ được nhiều người dân ưa chuộng.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Tuyến
Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Tuyến

Về vệ sinh an toàn thực phẩm, tồn dư chất cấm, ngộ độc thực phẩm..., theo ông Trần Thanh Thảo, giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, thời gian qua các ngành có làm, nhưng phối hợp chưa được tốt, nên người dân cảm thấy chưa yên tâm.

Sau khi nghe giám đốc Sở Y tế, ông Nguyễn Văn Danh hỏi: Công tác phối hợp chưa tốt thì 6 tháng cuối năm tình hình sẽ chuyển biến như thế nào? Nếu không chuyển biến thì ai chịu trách nhiệm? ông Thảo hứa, tới đây, công tác phối hợp kiểm tra sẽ được đầy nhanh vì nay đã có chỉ thị về việc qui trách nhiệm cũng như phân cấp quản lý của Thủ tướng. Và nếu vấn đề này không được cải thiện thì trách nhiệm đương nhiên thuộc về ngành y tế.

Đề cập đến tình hình an ninh trật tự, đại biểu Lương Quốc Thọ, đơn vị huyện Tân Phước, đã làm nóng nghị trường khi đặt câu hỏi: Vì sao tình hình tội phạm, cướp giật không giảm mà tăng đến 40%, như báo cáo của UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm, là không thể chấp nhận.

Giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Hữu Trí cho rằng thời gian qua, ngành đã mở nhiều đợt, chiến dịch truy xét tội phạm, tăng cường tuyên truyền vận động quần chúng đấu tranh phòng chống tội phạm.... Nguyên nhân tội phạm vẫn tăng là do hệ thống luật pháp còn lỏng lẻo, việc xét xử và xử lý chưa đủ sức răn đe. Tuy nhiên, nhìn chung ngành vẫn kiểm soát được tình hình tội phạm.

Ông Nguyễn Văn Danh liền đặt câu hỏi: Đại biểu và cử tri nói diễn biến tội phạm phức tạp. Còn ngành công an nói tình hình an ninh trật tự, chính trị ổn định. Vậy ai đúng?

Ông Trí trả lời rằng có nơi, có lúc tội phạm có tính chất phức tạp chứ không phải ngày càng phức tạp. Còn an ninh chính trị vẫn giữ ổn định, trật tự xã hội vẫn còn trong tầm kiểm soát của ngành.

Ngay sau phần trả lời của giám đốc công an tỉnh, đại biểu Lương Quốc Thọ cho rằng nói như vậy thì chung chung quá.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên