16/04/2015 10:46 GMT+7

Hãy vinh danh thay cho thưởng cao ​người tố cáo tham nhũng

TÂM LỤA ghi
TÂM LỤA ghi

TT - Tiếp tục bàn về câu chuyện “Thưởng cao có chống được tham nhũng?”, chúng tôi giới thiệu ý kiến của ông Vũ Phạm Quyết Thắng, nguyên phó tổng Thanh tra Chính phủ.

Ảnh: Việt Dũng
Đã đến lúc chúng ta cần thảo luận nhiều hơn về việc làm thế nào để bảo vệ những người tố cáo tham nhũng
Ông Vũ Phạm Quyết Thắng

Chống tham nhũng là nhiệm vụ mà Đảng ta đã đặt ra như một tất yếu để tồn tại và phát triển. Muốn chống tham nhũng tốt thì phải tuyên truyền khẳng định cho mọi công dân và trước hết là những cán bộ công chức trong cơ quan công quyền hiểu rằng chống tham nhũng vừa là quyền lợi nhưng vừa là trách nhiệm.

Quyền lợi là vì sự tồn vong của đất nước, của xã hội, của gia đình và của bản thân mà phòng chống tham nhũng. Trách nhiệm là bởi nếu không chống tham nhũng thì chẳng những đất nước đứng trước nguy cơ mà bản thân mình cũng sẽ bị vùi dập.

Nhiều công dân đã đấu tranh chống tham nhũng không cần tiền. Cái họ cần là danh dự và nhân phẩm của con người làm thước đo để đấu tranh chống tham nhũng.

Tôi băn khoăn với quy định tố cáo tham nhũng sẽ được thưởng một số tiền lớn. Tôi cảm thấy những người soạn thảo chính sách đã nghĩ nhiều hơn về lợi ích vật chất, trong khi cần quan tâm nhiều hơn đến tinh thần và trách nhiệm của công dân.

Sẽ không đầy đủ nếu nói rằng có số tiền thưởng lớn, người ta sẽ tích cực hơn trong việc phòng chống tham nhũng. 

Những nhà soạn thảo, nhà chính sách hãy đặt vấn đề trong bối cảnh thật sự của cuộc sống xã hội. Khi lương công nhân chỉ hơn 2 triệu đồng một tháng thì 3,4 tỉ đồng là một con số khổng lồ. Nó có thể làm cho người ta chạy theo con số đó nhiều hơn là mục đích chống tham nhũng.

Tôi muốn những nhà chính sách hãy đặt vấn đề khen thưởng theo hướng vinh danh và quan trọng hơn là cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng khỏi bị trả thù, trù dập của những phần tử, tổ chức thao túng tham nhũng.

Sự lo sợ ấy sẽ làm người ta chùn bước hơn là sự dũng cảm vì đồng tiền. Nếu làm người ta bình an, để người ta hiểu đằng sau tiếng nói của họ là dư luận xã hội, là sự bảo vệ của các cơ quan công quyền thì sự hăng hái chống tham nhũng còn mạnh hơn việc đưa người ta tiền bạc.

3,4 tỉ đồng có thể là một khoản tiền lớn nhưng chưa chắc sẽ bảo vệ được tính mạng của người ta trong đấu tranh chống tham nhũng. Đã đến lúc chúng ta cần thảo luận nhiều hơn về việc làm thế nào để bảo vệ những người tố cáo tham nhũng. Việc bảo vệ người chống tham nhũng phải được thể hiện bằng các văn bản cụ thể.

Với tôi, sự vinh danh việc chống tham nhũng một cách đầy đủ trên phương tiện thông tin đại chúng đã là một niềm tự hào lớn của cá nhân, của gia tộc. Sự vinh danh đó còn quý hơn vàng.

Tất nhiên nếu có khoản tiền thưởng thì tốt nhưng thưởng thế nào, thưởng ra sao thì phải tính toán, không nên đưa ra con số cụ thể và không nên đặt vấn đề phải có tiền mới chống tham nhũng được.

Có thể nền kinh tế thị trường thay thế nền kinh tế bao cấp trước đây nhưng không thể thay thế được các vấn đề khác về nhân phẩm, đạo đức, tư cách và lòng tự trọng của con người trong cuộc sống.

Ngoài cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng, các cơ quan công quyền phải tuyển chọn người tiếp nhận và xử lý thông tin tham nhũng là những người thật sự tốt, tận tụy, trung thành và ý thức trách nhiệm.

Nếu không có những phẩm chất đó, khi được cung cấp thông tin về tham nhũng, họ có thể mang bán thông tin lấy tiền.

Người ta có thể mua sự im lặng của những người đấu tranh chống tham nhũng với số tiền lớn hơn tiền thưởng của Nhà nước.

 

TÂM LỤA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên