
Hàng quán và xe đậu chiếm hết vỉa hè trên đường Phan Đình Phùng, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Việc các hộ dân ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, kinh doanh ở nhiều tuyến đường, đẩy người đi bộ xuống lòng đường thu hút nhiều ý kiến của bạn đọc.
Ông Ray Kuschert, người Úc đang sống tại TP.HCM, đã chia sẻ cảm nhận của mình về việc thành phố đẩy mạnh công tác giữ gìn trật tự vỉa hè. Tuổi Trẻ Online lược dịch.
Vỉa hè bị chiếm, phải chạy bộ giữa dòng xe cộ
Nhiều người nước ngoài sống tại Việt Nam đều có chung một trải nghiệm: Lần đầu tiên đặt chân đến đây, họ bước ra khỏi sân bay và ngay lập tức bị bao quanh bởi một "biển" xe máy, có người chạy cả trên vỉa hè, len lỏi giữa các hàng quán ven đường.
Đó có lẽ là "ấn tượng" đầu tiên của nhiều người khi đến Việt Nam những năm trước.
Nhưng mọi thứ đang thay đổi với những quy định mới nhằm trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
Theo một bài báo mà tôi đọc gần đây, quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang đẩy mạnh việc lập lại trật tự vỉa hè. Bước đầu tiên là áp dụng mức phạt nặng đối với người đi xe máy lên vỉa hè để né kẹt xe. Gần đây nhất, chính quyền bắt đầu kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh và hàng quán lấn chiếm lối đi bộ.
Là một người thường xuyên chạy bộ khắp thành phố suốt nhiều năm qua, tôi hiểu rõ sự khó khăn trong việc tìm một đoạn vỉa hè mình có thể sử dụng được.
Trên thực tế, 95% thời gian chạy bộ của tôi là giữa dòng xe cộ vì đơn giản là có còn chỗ nào khác đâu.
Dù có một khoảng vỉa hè trống thì chỗ đó cũng thường bị hư hỏng, lồi lõm do bị xe máy cày lên.
Gần đây, tại quận Bình Thạnh, tôi thậm chí còn không thể dắt chó đi dạo. Vỉa hè không có chỗ trống, tiếng động cơ gầm rú chỉ vài centimet khiến con chó của tôi hoảng sợ.
Đối với những người dân sống tại đây, tình trạng này không chỉ gây khó chịu mà còn nguy hiểm, hạn chế khả năng sinh hoạt bình thường.
Vì vậy, thông tin chính quyền quyết liệt xử phạt các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè nhận được sự ủng hộ rất lớn. Trả lại không gian cho người đi bộ là một thay đổi lớn cho cảnh quan đô thị, dù có phần muộn màng.
Từng đi bộ đi làm và bị xe máy tông 2 lần
Từ góc độ bảo vệ môi trường, cách duy nhất để khuyến khích người dân từ bỏ xe máy, chuyển sang những hình thức di chuyển ít gây ô nhiễm hơn, là đảm bảo họ có một lối đi an toàn.
Trước đây tôi từng đi bộ đi làm và bị xe máy tông hai lần. Tôi có thể đi bộ quãng đường 3km để đi làm, nhưng thực tế quá nguy hiểm vì phần lớn thời gian tôi phải đi dưới lòng đường.
Hy vọng rằng việc kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ giúp nhiều người mạnh dạn để xe máy ở nhà, sử dụng vỉa hè đúng mục đích của nó - để đi bộ.
Ban đầu, khi nghe tin về những biện pháp xử lý này, tôi hơi lo lắng rằng nét văn hóa đường phố sôi động làm nên tinh thần của thành phố sẽ biến mất. Nhưng sau khi chứng kiến sự thay đổi, tôi tin rằng điều này sẽ mang đến một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
Một số thói quen cần phải thay đổi. Chúng ta sẽ không thể xách xe máy chạy đi rồi tấp trước quán để mua đồ "cho tiện" nữa, nhưng bức tranh tổng thể sẽ an toàn và dễ chịu hơn.
Xét về khía cạnh an toàn, dân số Việt Nam đang già đi nhanh chóng, ngày càng có nhiều người cao tuổi sinh sống trong cộng đồng. Chúng ta cần suy nghĩ thấu đáo hơn cho sự an toàn của họ.
Vỉa hè hư hỏng, đầy chướng ngại vật sẽ gây khó khăn cho người lớn tuổi khi đi lại.
Sau tất cả những than phiền về việc xe bánh mì yêu thích phải dời đi, hay phải đi bộ 50 mét để rút tiền (vì không được đậu xe trên vỉa hè), có lẽ điều quan trọng hơn cả là chúng ta có những vỉa hè thông thoáng hơn.
Những gì tôi từng yêu thích về Việt Nam khi lần đầu ghé thăm có lẽ không chỉ nằm ở sự khác biệt hay nét độc đáo của nó.
Những điều chưa hoàn hảo đôi khi mang lại sự thú vị và thử thách. Nhưng Việt Nam đang ngày càng phát triển, tôi nghĩ những thay đổi này sẽ giúp mang đến một tương lai an toàn và tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận