11/10/2013 06:51 GMT+7

Hãy "cởi trói" cho giáo viên

THANH THANH
THANH THANH

TT - Nhiều bạn đọc là giáo viên đã gửi phản hồi về Tuổi Trẻ, bày tỏ bức xúc khi phải làm quá nhiều công việc liên quan đến sổ sách và chỉ rõ: Với bao nhiêu công việc không tên ấy, giáo viên khó mà phát huy tính sáng tạo trong từng bài giảng, nói gì đến nâng cao chất lượng đào tạo.

Chúng tôi tiếp tục trích đăng một số ý kiến.

* Thời buổi công nghệ thông tin, người ta đã làm ra các phần mềm để hỗ trợ các công việc này, vậy mà người quản lý không thống nhất từ trên xuống, chỉ tội cho giáo viên. Chúng tôi phải làm mấy công việc thủ công nhàm chán đó giống cách đây 20 năm trong khi ngành giáo dục luôn hô hào “đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin”, hình thức quá!

* Mẹ tôi nói: “Là giáo viên chứ phải tổng thống đâu mà không có được chút thời gian để họp mặt gia đình? Đến nỗi ngày giỗ của ông bà nếu không rơi vào chủ nhật thì cũng không dám nghỉ. Mẹ bệnh cũng hứa hẹn để chủ nhật con chở mẹ đi khám. Mà khổ nỗi chủ nhật thì bệnh viện không khám bệnh... Riết rồi con cái bất hiếu quá!”. Nói đến đây mà cảm thấy đau lòng vô cùng! Các bạn biết vì sao không? Cũng vì nỗi khổ của các loại sổ kể trên đó. Chỉ mong các cấp trên hiểu mà giảm bớt các công việc nhiêu khê đó để những người giáo viên chúng tôi có thời gian báo hiếu cha mẹ là mừng rồi.

* Vợ tôi là giáo viên tiểu học, không hiểu sao mấy năm nay cứ loay hoay với đống sổ sách của trường, của khối, của lớp. Hết viết kế hoạch năm của khối, của lớp, của cá nhân đến kế hoạch thực hiện của các kế hoạch đó, rồi báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ và cuối năm học... Còn giáo án thì thay đổi xoành xoạch, lúc phải viết tựa giáo án theo kiểu này, sau lại viết theo kiểu khác... Thôi trăm sự nhờ vào Bộ GD-ĐT, sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT coi lại cung cách quản lý làm ăn thế nào cho phù hợp để học trò và thầy cô giáo được thảnh thơi tập trung cho giảng dạy và học tập.

* Nhiều hồ sơ sổ sách để làm gì? Để minh chứng này minh chứng nọ nhưng cuối cùng cái ta cần ở đây là gì? Là chất lượng dạy và học. Đề nghị các sở GD-ĐT nên nghiên cứu “giảm tải” những loại hồ sơ không cần thiết cho chúng tôi nhờ. Chẳng hạn (ở nơi tôi công tác): sổ tự bồi dưỡng (hầu hết giáo viên làm một cách đối phó) vì có tự bồi dưỡng hay không thì đã thể hiện qua chất lượng dạy và học; sổ hội họp riêng, rồi sổ sinh hoạt chuyên môn (họp tổ bộ môn) riêng... Chỉ cần một cuốn thôi, và khi ghi chép thì không cần bắt buộc phải ghi đầy đủ nội dung cuộc họp mà chỉ cần ghi những điều cần làm, cần rút kinh nghiệm là đủ...

___________

Tin bài liên quan:

Khi giáo viên phải làm tới 24 loại sổ sáchTrăm dâu đổ đầu... giáo viênGiáo viên quá tải với nhiều việc "không tên"?8 tháng, 40 học sinh, chấm 2.560 bàiVật lộn với việc không tên, giáo viên khổ quá sức...

THANH THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên