09/03/2017 16:31 GMT+7

​Hawaii phản đối sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bang Hawaii ngày 8-3 yêu cầu sự can thiệp khẩn cấp của tòa án trong việc tạm dừng thực thi sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump.

Người dân biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cư của ông Trump - Ảnh: Reuters
Người dân biểu tình phản đối sắc lệnh nhập cư của ông Trump - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, dẫn lý do lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Trump là vi phạm Hiến pháp Mỹ, bang Hawaii đề nghị một tòa án liên bang ở bang này ban hành phán quyết cản trở tạm thời sắc lệnh mới và sẽ áp dụng phán quyết đó trên phạm vi toàn quốc.

Cùng ngày thẩm phán của tòa cấp tiểu bang Derrick Watson tuyên bố bang Hawaii có thể sẽ khởi kiện sắc lệnh nhập cư mới vừa ký ngày 6-3 của ông Trump. Đây là thách thức pháp lý đầu tiên đối với sắc lệnh nhập cư sửa đổi của tân tổng thống Mỹ.

Một phiên điều trần về vấn đề này dự kiến diễn ra ngày 15-3, một ngày trước khi sắc lệnh nhập cư sửa đổi chính thức có hiệu lực.

Ngoài ra ông Watson cho biết bang Hawaii có thể sẽ xem xét lại vụ kiện trước đây phản đối sắc lệnh nhập cư đầu tiên do ông Trump ký ban hành hồi tháng 1 năm nay.

Chính phủ Mỹ cho rằng tổng thống có thẩm quyền thực thi chính sách nhập cư và những quy định về việc đi lại là cần thiết để phòng ngừa các vụ tấn công khủng bố.

Tuy nhiên một số chuyên gia pháp lý nhận định ở thời điểm này, các vụ khởi kiện pháp lý sẽ trở nên khó khăn hơn vì sắc lệnh nhập cư mới đã bao gồm các sửa đổi xóa bỏ lệnh cấm nhập cảnh với nhiều người hơn.

Sắc lệnh nhập cư sửa đổi mới của ông Trump giữ quy định cấm nhập cảnh Mỹ tạm thời trong 90 ngày với công dân các nước Iran, Liby, Syria, Somalia, Sudan và Yemen, nhưng đã loại bỏ Iraq trong danh sách này và cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh Mỹ trong vòng 120 ngày.

Ngoài ra sắc lệnh mới chỉ áp đặt các hạn chế với những người xin cấp visa mới. Nó cũng loại bỏ lệnh cấm nhập cảnh vô thời hạn với những người tị nạn Syria.

Cùng với đó sắc lệnh mới không còn bị áp dụng với những cư dân hợp pháp hoặc những người có visa còn thời hạn, miễn trừ thị thực trong một số trường hợp với giới doanh nhân, ngoại giao và các trường hợp khác.

Tuy nhiên các nhà hoạt động xã hội bảo vệ người nhập cư cho rằng giống như sắc lệnh cũ, sắc lệnh mới vẫn có quan điểm kỳ thị với người Hồi giáo.

Tuy nhiên trở ngại đầu tiên nếu ai đó muốn khởi kiện sắc lệnh mới của ông Trump là phải tìm ra ai đó bị sắc lệnh này gây tổn hại. Trong khi đó, với rất nhiều đối tượng được miễn áp dụng trong sắc lệnh lần này, các chuyên gia pháp lý cho rằng sẽ rất khó để tìm ra những người có quyền khởi kiện. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên