05/11/2014 20:14 GMT+7

Hậu trường chuyện tiền nong trong bầu cử giữa kỳ tại Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ ngã ngũ với việc đảng Cộng Hòa kiểm soát cả hai viện của Quốc hội. Có nhiều điều thú vị bên trong cuộc bầu cử giữa kỳ này.

Các cử tri ủng hộ nghị sỹ đảng Cộng hòa Pat Roberts đang bày tỏ niềm vui trước kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Topeka, Kansas - Ảnh: Reuters
Các cử tri ủng hộ nghị sỹ đảng Cộng hòa Pat Roberts bày tỏ niềm vui trước kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Topeka, Kansas - Ảnh: Reuters

Với 2,2 triệu mẩu quảng cáo truyền hình và khoản chi 1,19 tỉ USD, theo đánh giá của công ty Wesleyan Media Project (Mỹ), chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ năm nay giảm so với khoản chi 1,2 tỉ USD cho 2,4 triệu quảng cáo truyền hình của lần bầu cử giữa kỳ tại Mỹ năm 2010.

Các nhà phân tích của công ty Wesleyan Media Project còn rút ra được một số thông tin thú vị khác liên quan tới chiến dịch quảng cáo vận động tranh cử giữa kỳ tại Mỹ năm nay như sau:

1. Đảng Cộng hòa bắt đầu tung ra các quảng cáo trong cuộc đua vào Thượng viện chậm hơn, nhưng trong những tuần gần ngày bầu cử chính thức, hoạt động này tăng mạnh.

2. Các nhóm tài trợ bên ngoài đóng góp tới 42% quảng cáo ủng hộ Đảng Cộng hòa, trong khi đó tỉ lệ này ở Đảng Dân chủ chỉ là 26%.

3. Đảng Cộng hòa chi tiền cho quảng cáo nhiều hơn (họ bỏ ra 30 triệu USD cho quảng cáo trong 2 tuần từ 10 đến 23-10 so với 27 triệu USD của Đảng Dân chủ), nhưng Đảng Dân chủ lại chi tiêu hiệu quả hơn.

4. Tiểu bang North Carolina chứng kiến cuộc chạy đua vào Thượng viện tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ. Chỉ trong vòng 2 tuần từ 10-23 tháng 10, các đài truyền hình ở bang này phát sóng hơn 20.000 mẩu quảng cáo.

Tính từ thời điểm bắt đầu chiến dịch vận động năm 2013, người ta bỏ ra 62 triệu USD để phát sóng hơn 96.000 quảng cáo trên truyền hình.

5. Cả hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ đều rất chú trọng tới chiến dịch vận động tranh cử ở bang Kansas. Trong thời gian từ 10-23 tháng 10, Đảng Cộng hòa tung ra 4.203 quảng cáo và chi khoảng 2,8 triệu USD cho cuộc đua vào Thượng viện tại đây.

Như vậy họ tung ra số quảng cáo gấp đôi và số tiền gấp hơn 3 lần so với khoản chi 2 tuần trước đó. Trong khi đó, Đảng Dân chủ cũng tăng gấp đôi số quảng cáo và cũng chỉ khoảng 1,3 triệu USD vào thời gian ấy tại Kansas.

6. Dù hai Đảng đều dồn tài chính cho cuộc đua Thượng viện, nhưng thực tế lại cho thấy cuộc đua giành ghế thống đốc các bang tốn kém hơn.

Tính từ đầu năm 2013 tới ngày 27-10-2014, người ta bỏ ra 81 triệu USD cho các quảng cáo vận động tranh cử chức thống đốc bang Florida, cao hơn 20 triệu USD so với cuộc đua vào Thượng viện đắt đỏ nhất.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên