01/07/2011 11:20 GMT+7

Hạt hương hồi Ai Cập có thể là thủ phạm E.coli

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 30-6, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) nhận định hạt hương hồi nhập khẩu từ Ai Cập có thể là nguyên nhân của cả hai đợt dịch E.coli tại Đức và Pháp.

E.Coli đi xuyên lục địaPháp: 7 trẻ em nhập viện vì thịt bò nhiễm E.ColiNguy cơ bùng nổ siêu khuẩn kháng sinh trong chăn nuôi

IxhtptoH.jpgPhóng to
Hạt hương hồi - Ảnh: Soniyakitchen.com

Báo cáo từ ECDC cho biết “mặc dù còn nhiều nghi vấn” nhưng có dấu hiệu cho thấy hạt hương hồi từ Ai Cập có liên quan đến cả hai đợt dịch nói trên. Đây là loại hạt thường sử dụng để làm bột cari và sử dụng trong món ăn của nhiều quốc gia như Ấn Độ và Yemen.

Theo báo cáo, lô hạt hương hồi nhập khẩu năm 2009 dường như có liên quan tới đợt dịch bùng phát tại Bordeaux (Pháp), còn lô hàng nhập khẩu năm 2010 liên quan tới đợt dịch ở Đức. Hiện cơ quan điều tra đang tập trung vào công ty Anh Thompson & Morgan - đơn vị phân phối số hạt nghi ngờ nhiễm khuẩn tại Pháp. Đại diện công ty này xác nhận đã nhập khẩu hạt từ Ai Cập sang Anh và sau đó xuất sang Pháp.

Các nhân viên điều tra kết luận sự có mặt của chủng E.coli cực hiếm mang tên O104:H4 cho thấy cả hai đợt dịch có mối liên hệ với nhau. Cuộc điều tra đang tìm cách xác định liệu số hạt nói trên đã nhiễm khuẩn từ đầu hay bị nhiễm khuẩn trong quá trình vận chuyển.

ECDC cũng cảnh báo khả năng bùng phát những đợt dịch tiếp theo bởi vẫn còn những lô hàng nguy hiểm tiềm tàng được bày bán trong và ngay cả bên ngoài châu Âu. Cả ECDC và Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đều khuyến cáo người tiêu dùng “không tự trồng các loại hạt và rau mầm cũng như không tiêu thụ những loại sản phẩm này trừ khi đã nấu chín thật kỹ lưỡng”.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên