02/07/2015 08:36 GMT+7

Hào hứng với trái vải VN tại Úc

N.BìNH
N.BìNH

TT - Ngày đầu tiên của Tuần lễ vải thiều VN tại Úc diễn ra đồng loạt ở ba trung tâm người Việt tại bang New South Wales là Cabramatta, Bankstown và Marrickvilles lúc 11g ngày 1-7 (giờ địa phương).

Người tiêu dùng tại Úc chọn mua vải thiều tại siêu thị Tân Phát ở Bankstown Ảnh: H.T.
Người tiêu dùng tại Úc chọn mua vải thiều tại siêu thị Tân Phát ở Bankstown - Ảnh: H.T.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, tham tán thương mại Thương vụ VN tại Úc, cho biết Tuần lễ vải thiều do Thương vụ phối hợp với Hội Doanh nhân VN tại Úc tổ chức sẽ kéo dài đến cuối tuần (4-7) nhằm quảng bá trái vải VN đến người tiêu dùng trong lần đầu tiên loại trái cây này có mặt ở Úc.

Trong buổi sáng, rất đông bà con Việt kiều, du học sinh cũng như người Úc đã đến thưởng thức, mua trái vải VN. Kể từ ngày 12-6, 30 tấn vải VN nhập vào Úc được tiêu thụ nhanh chóng, trong vài ngày tới sẽ có thêm 10 tấn vải cập bến sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng ở đây.

Theo bà Thúy, nhiều doanh nghiệp Việt kiều kinh doanh siêu thị và nhà hàng cũng muốn mua với số lượng lớn để tiếp tục phân phối lại, bà con rất hào hứng với loại trái cây đặc sản của VN. Cả doanh nghiệp nhập khẩu và chủ siêu thị đều là thành viên Hội Doanh nhân VN tại Úc nên sẵn sàng phối hợp tổ chức với mục đích quảng bá trái vải của VN chứ không tính đến lợi nhuận.

Bà Thúy cho biết vải thiều VN hiện đang phải cạnh tranh với vải Trung Quốc có giá rẻ hơn 3 - 4 AUD/kg nhờ vận chuyển bằng đường biển, trong khi vải thiều VN đi bằng đường hàng không. Tuy nhiên, trái vải VN vẫn được đón nhận do người tiêu dùng vẫn thận trọng với thực phẩm của Trung Quốc.

Chị Trang Nguyễn, một Việt kiều đang sinh sống tại Melbourne, cho biết: “Với giá 14,99 - 20,99 AUD/kg, tương đương 260.000 đồng đến gần 400.000 đồng/kg trái vải là chấp nhận được. Thời tiết Úc đang vào mùa lạnh, ăn trái vải rất ấm người”. Trước đó, tại Ngày hội vải thiều VN diễn ra ở Melbourne hôm 29-6, chỉ trong vòng một giờ hơn 300kg vải đã được tiêu thụ, vượt cả sự mong đợi của nhà kinh doanh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Bá Phúc, chủ tịch Hội Doanh nhân VN tại Úc, cho biết trái vải VN lần đầu tiên có mặt tại Úc sau hơn 12 năm đàm phán thật sự là một sự kiện vui đối với cộng đồng người VN ở đây. Vì còn khá mới mẻ với thị trường, trái vải VN cần được quảng bá mạnh mẽ để người tiêu dùng ở Úc biết đến và chọn mua.

“Qua sự kiện này, chúng tôi muốn nhấn mạnh trái vải VN đã vượt qua nhiều khâu kiểm dịch, kiểm duyệt nghiêm ngặt nhất thế giới và được người tiêu dùng Úc đón nhận, chứng tỏ nông sản VN rất chất lượng, ngon, an toàn và sẵn sàng cạnh tranh với trái cây các nước” - ông Phúc cho biết.

Ông Phúc cũng khẳng định trái vải VN hoàn toàn cạnh tranh được với vải Trung Quốc nhờ độ chín tự nhiên, trái màu đỏ, đẹp, da căng, trong khi vải TQ chín do ủ dú. “Cộng đồng VN tại Úc có khoảng 300.000 người, là lực lượng tiêu thụ vải rất tiềm năng, nhưng các hoạt động quảng bá sắp tới sẽ tập trung vào người tiêu dùng Úc” - ông Phúc cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, để xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng lâu dài tại thị trường khó tính này cho trái vải VN, các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu và quan trọng là nông dân VN vẫn phải tiếp tục hoàn thiện quy trình ổn định chất lượng.

Bà Thúy cũng cho rằng muốn cạnh tranh lâu dài ở thị trường Úc, chúng ta phải làm đồng bộ để giảm giá, ví dụ như cần phải có cơ sở đóng gói và cơ sở chiếu xạ tại khu vực phía Bắc, hàng không VN cần xem xét trợ giá cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả tươi bằng đường hàng không và việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm dịch của Úc cũng cần đặc biệt lưu ý để tránh bị phát sinh các chi phí kiểm dịch, nhân công, lưu kho, lưu bãi, xử lý lại khi sang bên này nếu hàng chưa đạt quy định.

Vải thiều Lục Ngạn rớt giá cuối vụ

Thông tin từ các nhà vườn tại Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết giá vải thiều bán ra cao nhất chỉ còn 18.000 đồng/kg loại 1 (giảm 6.000 - 8.000 đồng/kg so với chính vụ), vải loại 2 - 3 giá 6.000 - 15.000 đồng/kg.

Ngoài nguyên nhân chất lượng trái vải bị giảm do nắng nóng, thời điểm này trái vải Trung Quốc bắt đầu vào vụ thu hoạch, giá bán 21.000 - 25.000 đồng/kg cũng ảnh hưởng đến việc xuất khẩu và giá cả.

Ghi nhận tại thị trường TP.HCM cho thấy vải thiều vẫn xuất hiện khá nhiều tại các chợ và điểm bán, mức giá phổ biến 25.000 - 35.000 đồng/kg.

D.TUẤN

N.BìNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên