Câu chuyện Hạnh Thúy đề cập không chỉ là vấn đề tiền bạc mà chạm đến nỗi niềm của nhiều nghệ sĩ gắn bó với sàn diễn lâu nay.
Hạnh Thúy: Đầu tư vai diễn, có khi chẳng thể lấy lại vốn
Trong những dòng trải lòng trả lời cho câu hỏi bâng quơ và có phần vô tâm của ai đó, Hạnh Thúy khẳng định diễn sân khấu vất vả, tiền lương ít hơn nhiều so với lĩnh vực khác.
Tập một vở diễn mất cả tháng trời hoặc hơn, tiền đầu tư phục trang, hóa trang, giày dép… cho một nhân vật có khi diễn hoài mà chẳng lấy lại được vốn.
Trong tình hình sân khấu khó khăn hiện nay, suất diễn một vở không ổn định. Có khi nghệ sĩ đang quay phim ở xa, sân khấu sắp lịch diễn phải tốn khoản tiền lớn mua vé bay về chỉ để diễn một suất.
Nếu so với các lĩnh vực khác thì cát sê của sân khấu quả là bèo bọt. Đào kép chính của vở trăn trở, khóc cười đau đớn suốt hơn hai tiếng mà chỉ nhận trên dưới chừng 1 triệu đồng.
Trí Quang, anh chàng diễn viên chính ở Sân khấu Hoàng Thái Thanh, từng chia sẻ rằng với một bộ phim quay ba tháng, anh có thể nhận đến 200 triệu đồng.
Còn ở sân khấu, một vở mỗi tháng diễn chừng 2, 3 suất, vai chính nhận chừng 1 triệu thì so với phim ảnh là chênh lệch.
NSND Hoàng Yến với nhóm kịch chuyên diễn vở lịch sử hay với sự tham gia của thầy cô, sinh viên Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, vậy mà mỗi suất chỉ có thể chia nhau mỗi người chừng 500.000 đồng.
Chưa hết, nhiều ông bà bầu đều là các nghệ sĩ giỏi nghề như Thành Hội, Ái Như, Hồng Vân, Mỹ Uyên, Minh Nhí… đầu tư vào sân khấu hầu hết khó thể lời.
Thành Hội, Ái Như vẫn đều đặn mang tiền nhà bù lỗ cho sân khấu. Hồng Vân, Mỹ Uyên, Minh Nhí… đi đóng phim, đi game show lấy tiền về bù cho sân khấu.
Đạo diễn Việt Linh như "mắc nợ" sân khấu cũng ráng duy trì được Sân khấu Hồng Hạc chục năm nay, dù đôi lúc chua xót khi ai đó hồn nhiên hỏi chị về sân khấu: "Ủa chết chưa? Chưa chết hả?".
Sân khấu có những cảm xúc nơi khác không có được
Sân khấu… nghèo vậy mà không hiểu sao có nhiều nghệ sĩ giỏi, rất nổi tiếng hiện nay vẫn bám trụ?
Nghệ sĩ Thành Lộc, Hữu Châu dường như chưa bao giờ bỏ sân khấu. Thành Hội, Ái Như chỉ một lòng lo cho sân khấu.
Đại Nghĩa, Đình Toàn, Hồng Ánh… rất được khán giả chú ý trên màn ảnh, chương trình truyền hình nhưng vẫn dành lịch cho sân khấu.
Thu Trang, Tiến Luật, Diệu Nhi, Khả Như, BB Trần, Hải Triều… phủ sóng các chương trình showbiz nhưng vẫn đều đặn xuất hiện trên sân khấu.
Hạnh Thúy tâm sự sân khấu có một sức hút rất lớn. Ở đó, người nghệ sĩ được trực tiếp tương tác với khán giả bằng những cảm xúc rất thật và gần gũi.
Được nhìn họ khóc cười cùng vai diễn của mình là một cảm giác thăng hoa tột cùng mà ở lĩnh vực khác khó có được. Và quan trọng hơn, sân khấu được xem là nơi đào tạo nghề cực kỳ tốt cho một nghệ sĩ.
Ở đó, họ được học cách thoại không chỉ tròn vành rõ chữ mà còn truyền được cảm xúc vào từng chữ, từng lời để những ý tứ sâu xa đọng lại trong lòng khán giả. Rất nhiều vở sân khấu đã để lại những câu thoại, từng tình tiết mà khán giả nhớ mãi.
Nghệ sĩ còn học được cách duy trì cảm xúc nhân vật trong suốt hơn hai giờ. Từ những bài học đó giúp họ tăng thêm bản lĩnh nghề nghiệp, biết cách đào sâu tâm lý nhân vật và sáng tạo một cách hợp lý.
Sân khấu là tổng hòa nhiều yếu tố và tác động. Một bộ phim ra mắt chỉ một bản nhưng một vở diễn sân khấu mỗi đêm đều có thể khác. Bởi nghệ sĩ sẽ có sự bồi đắp và hoàn thiện thêm trong từng suất diễn.
Vì thế, không lạ khi nhiều fan ruột của sân khấu cho biết họ có thể xem một vở kịch yêu thích tới mấy chục lần.
Họ cho biết đã lỡ xem sân khấu rồi thì nguy cơ bị… ghiền rất cao. Cho nên, sân khấu có thể có lượng khán giả ít hơn lĩnh vực khác, nhưng đã là khán giả của sân khấu thì rất chung tình!
Và nghệ sĩ sân khấu cũng vậy, dù có ta bà đi khắp nơi, dù có thể gián đoạn vì lý do nào đó nhưng gần như ai cũng có nỗi nhớ sàn diễn.
Với họ, ánh đèn sân khấu như có ma lực. Đã đến với sân khấu là không cân phân tiền bạc, mà cảm xúc luôn là sợi chỉ đỏ dẫn dắt họ đi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận