Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc làm rõ vụ hành khách V.A.C. bị từ chối chuyên chở và nghi có hành vi quấy rối, sờ soạng phụ nữ trên máy bay.
"Quan điểm của Cục Hàng không là xử lý nghiêm. Nếu có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan cảnh sát xử lý, nếu vi phạm hành chính thì xử lý phạt hành chính.
Hiện nay tình tiết vụ việc chưa được xác minh rõ ràng nhưng với trách nhiệm quản lý nhà nước, Cục Hàng không vẫn phải làm rõ, không phụ thuộc vào ý chí của bên nào vì đó là hành vi không được phép trên máy bay" - ông Thắng nói.
Đồng thời cho biết thêm nếu kết quả xác minh cho thấy mức độ vi phạm của hành khách V.A.C. thuộc hành vi cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không (cấm bay - PV), Cục Hàng không sẽ ra quyết định cấm bay.
Trong khi đó, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Cảng vụ hàng không miền Bắc đang làm thủ tục mời ông C. và nữ hành khách tố ông C. sờ soạng mình trên máy bay cùng các bên liên quan đến làm việc trực tiếp. Tuy nhiên, ông C. đang đi nước ngoài nên chưa đến làm việc.
Được biết, liên quan đến vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietnam Airlines, yêu cầu làm rõ vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN 253 là chuyến bay ưu tiên.
Văn bản gửi các đơn vị trên nêu ngày 27-7, trên mạng xã hội Facebook và các báo điện tử có đăng tải thông tin về nam hành khách hạng thương gia say rượu có hành vi sàm sỡ nữ hành khách cùng hạng trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM ngày 26-7.
Cụ thể, hành khách V.A.C. số ghế 6D đã có hành vi sàm sỡ (sờ vào cơ thể nữ hành khách ngồi số ghế 5D và sờ cơ thể tiếp viên trưởng chuyến bay) và khi đó ông này "nồng nặc mùi rượu".
Tổ bay VN 253 đã xác định đây là hành khách gây rối, mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích nên quyết định từ chối vận chuyển.
Đáng chú ý, trong văn bản gửi các đơn vị liên quan, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là việc không tuân thủ pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến bay ưu tiên, từ khâu kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi và quy trình xử lý hành khách gây rối theo quy định tại điều 58 và khoản 2 điều 59 của Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc tiến hành xác minh các chi tiết vụ việc, bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của hành khách V.A.C.
Đồng thời yêu cầu người đứng đầu hệ thống quản lý về an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietnam Airlines hợp tác Cảng vụ hàng không miền Bắc để việc xác minh nhanh chóng, hiệu quả.
Trước đó, ngày 28-7, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã có văn bản báo cáo vụ việc ban đầu lên Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đó, lúc 16h08 ngày 26-7, khi viên chức trực giám sát nhận thông tin và ra chỗ đỗ máy bay, máy bay đã đóng cửa, lực lượng an ninh hàng không đã phối hợp hãng hàng không áp tải hành khách vào nhà ga để khách ra về.
Sau đó, đến 17h ngày 27-7, Cảng vụ hàng không miền Bắc mới nhận được biên bản vụ việc của Vietnam Airlines do tiếp viên trưởng T.P.L lập ngày 26-7 với nội dung vụ việc hành khách gây rối trên chuyến bay VN253, chặng bay Hà Nội - TP.HCM ngày 26-7.
Cảng vụ hàng không miền Bắc đang tiến hành làm việc với các cá nhân, tổ chức có liên quan, yêu cầu cung cấp hồ sơ để tiếp tục xác minh xử lý và báo cáo theo quy định.
Điều 58 Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT quy định:
Hành khách mất khả năng làm chủ hành vi bao gồm: mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần; mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích.
Không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích.
- Với trường hợp hành khách gây rối khi máy bay đang ở mặt đất (vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN253 đang ở sân đỗ), khoản 2, điều 59 Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT quy định: trường hợp hành khách đã lên máy bay và máy bay đang ở mặt đất, người chỉ huy máy bay phải áp dụng biện pháp xử lý thích hợp theo thẩm quyền; quyết định tạm dừng chuyến bay nếu xét thấy cần thiết vì lý do bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay;
Thông báo cho đại diện hãng hàng không;
Đại diện hãng hàng không thông báo vụ việc cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không và cảng vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay để phối hợp xử lý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận