01/02/2016 10:01 GMT+7

Hành khách đi máy bay tết sẽ không kẹt ở các khâu?

LÊ NAM - LÊ SƠN - QUANG KHẢI (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM - LÊ SƠN - QUANG KHẢI (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Bắt đầu vào cao điểm tết, dự báo lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất 
(TP.HCM) trung bình mỗi ngày hơn 99.000 người. Chống "ùn tắc" ở sân bay ra sao?

Hành khách làm thủ tục và gửi hành lý - Ảnh: T.Trung
Hành khách làm thủ tục và gửi hành lý - Ảnh: T.Trung

Bắt đầu vào cao điểm tết, dự báo lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trung bình mỗi ngày hơn 99.000 người, tăng 10% so với tết năm ngoái. Hàng loạt giải pháp đã được triển khai để ứng phó tình trạng ùn tắc...

Nhờ triển khai nhiều giải pháp nên giao thông ngoài sân bay Tân Sơn Nhất chưa căng thẳng, nhưng bên trong khu vực nhà ga quốc nội lượng khách đông lên từng ngày.

Phân luồng tuyến từ đầu

Ghi nhận bên trong sân bay sáng 31-1, lượng khách đông hơn so với hôm trước. Tuy nhiên, theo quan sát tại quầy làm thủ tục cũng như khu vực soi chiếu chưa xảy ra ùn ứ, lộn xộn. Tại khu vực làm thủ tục của Vietnam Airlines (VNA), ngay phía trước là sơ đồ ghi luồng tuyến phân theo các địa điểm đến dành cho hành khách.

Theo hướng dẫn này, hành khách dễ dàng đi theo đúng tuyến để nhanh chóng làm thủ tục. Bên cạnh đó, các máy đóng gói, cân trọng lượng được đặt phía ngoài sảnh để hành khách kiểm tra trước khi vào khu vực làm thủ tục.

Có mặt ở sân bay từ 6g sáng để làm thủ tục chuyến bay đi Huế lúc 8g45, anh Nguyễn Văn Hà (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết đã được nhân viên tại đây hướng dẫn phân luồng nên chỉ 20 phút, vợ chồng anh đã hoàn tất thủ tục để chuyển lên khu vực an ninh soi chiếu.

“Thủ tục đã nhanh hơn mọi năm rất nhiều dù hành khách bay dịp này khá đông. Chúng tôi không phải chạy đôn chạy đáo tìm quầy làm thủ tục, mà có sẵn luồng cho từng điểm đến” - anh Hà cho hay.

Tương tự, tại khu vực làm thủ tục của Vietjet Air, ngoài lực lượng thanh niên tình nguyện hướng dẫn bước đầu cho hành khách, tại mỗi luồng làm thủ tục đều có nhân viên của hãng chờ sẵn để tiếp tục phân luồng cho khách mua vé có hành lý ký gửi, khách có chuyến bay cận giờ, người già, trẻ em được ưu tiên trước...

Trong khi đó bên ngoài sân bay, lượng xe trên tuyến đường Trường Sơn ngày 31-1 dù khá đông nhưng không xảy ra kẹt xe, đặc biệt tại khu vực quay đầu xe vào khu vực nhà ga quốc nội cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trên tuyến đường này thấy hàng loạt biển báo, các hạng mục giao thông đã được cải tạo mới. Dải phân cách ở đoạn giữa đường Trường Sơn cũng được điều chỉnh để tạo thêm điểm quay đầu xe.

Thuê thêm nhân viên

Theo đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, lượng khách qua lại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 1-2016 đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 2,5 triệu lượt khách.

Nơi này dự báo số lần cất, hạ cánh dịp tết năm nay sẽ tăng hơn 14% so với cao điểm tết năm trước, lên 720 chuyến cất, hạ cánh/ngày, lượng khách trung bình ước lên đến 99.700 người/ngày, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 31-1, đại diện các hãng hàng không khẳng định đã chuẩn bị lực lượng, huy động toàn bộ nhân viên túc trực, các quầy làm thủ tục, đồng thời có thêm người quản lý trực tiếp giải quyết khiếu nại hay thắc mắc của khách.

Các hãng cũng thuê thêm nhân viên tăng cường tại khu vực làm thủ tục hàng không hỗ trợ khách. Riêng Vietjet Air đã tăng bốn quầy check-in (hình thức làm thủ tục tự động), nâng tổng số máy làm thủ tục tự động lên sáu máy.

Đại diện các hãng hàng không khuyến cáo khách nên đến sân bay sớm hơn giờ bay ba tiếng. Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, thời gian mở quầy làm thủ tục là trước giờ bay hai tiếng và thời gian ngừng tiếp nhận hành khách làm thủ tục là 40 phút trước giờ bay. Tuy nhiên trong giai đoạn cao điểm tết, các hãng sẽ linh hoạt mở quầy phục vụ khách trước ba tiếng.

Đặc biệt, từ ngày 1 đến 7-2 các hãng sẽ nhắn tin lưu ý hành khách về thông tin hành lý, chuyến bay và thời gian có mặt tại sân bay để thuận lợi công tác làm thủ tục.

“Hành khách nên làm thủ tục trước qua website hoặc ứng dụng trên các thiết bị di dộng thông minh, hoặc tại các kiôt check-in đặt ở sân bay. Trong trường hợp đến sân bay khi thời hạn làm thủ tục sắp hết, hành khách cần liên hệ ngay với đại diện các hãng tại quầy ở sân bay để được hỗ trợ kịp thời” - đại diện VNA cho hay.

Trả lời Tuổi Trẻ về tình trạng lịch khởi hành của các chuyến bay bị thay đổi so với dự kiến ban đầu, đại diện các hãng hàng không cho biết lịch bay tết của các hãng hàng không đã được Cục Hàng không điều chỉnh so với kế hoạch bán vé cách thời điểm bay vài tháng.

Ngoài ra, do thời tiết xấu những ngày qua ở khu vực phía Bắc nên thời gian cất, hạ cánh các chuyến bay từ phía Bắc cũng thay đổi.

Theo VNA, dịp Tết Nguyên đán năm nay hãng đã tăng khoảng 800 chuyến bay một chiều trên các đường bay nội địa và quốc tế, nâng tổng số ghế cung ứng dịp cao điểm tết lên gần 2,1 triệu chỗ, tăng 7% so với thường lệ. Riêng Vietjet Air tăng cường hơn 800 chuyến bay, cung ứng thêm 150.000 vé máy bay đợt cao điểm Tết Nguyên đán.

Sợ bị kẹt xe và trễ chuyến bay, chị Duyên (Bình Dương) đưa con đến sân bay từ 10g nhưng Vietjet Air dời chuyến bay lên 20g nên hai mẹ con mệt mỏi chờ ở sân bay - Ảnh: Tự Trung
Sợ bị kẹt xe và trễ chuyến bay, chị Duyên (Bình Dương) đưa con đến sân bay từ 10g nhưng Vietjet Air dời chuyến bay lên 20g nên hai mẹ con mệt mỏi chờ ở sân bay - Ảnh: Tự Trung

Nâng mật độ hạ cất, cánh

Theo ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không VN, do nhu cầu đi lại dịp tết rất cao, lượng máy bay của các hãng tăng hơn nhiều so với thời điểm này năm ngoái nên Cục Hàng không đã đồng ý nâng mật độ cất, hạ cánh của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể trong thời điểm hai tuần trước tết nâng số lần hạ, cất cánh của các hãng hàng không từ 36 chuyến hạ, cất cánh/giờ lên 40 chuyến hạ, cất cánh/giờ.

Để giảm thiểu ùn tắc tại khu vực soi chiếu nhà ga quốc nội, sân bay đã bố trí và khai thác lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh ở sảnh B (phục vụ Hãng Vietjet Air) nhằm tăng diện tích xếp hàng cho hành khách (tổng cộng 250m2 so với trước đây là 150m2), tạo sự thông thoáng tại khu vực làm thủ tục an ninh và đảo làm thủ tục hàng không chuyến bay Vietjet, lắp đặt thêm một máy soi chiếu an ninh (tổng cộng năm máy).

Sân bay Tân Sơn Nhất cũng vừa đưa vào khai thác thêm một máy soi chiếu tại đảo G, H, nâng tổng số máy soi chiếu khai thác ở khu vực sảnh A (khu vực làm thủ tục của Hãng Vasco và Jetstar Pacific) lên 10 máy, tạo thêm khu vực soi chiếu an ninh cho hành khách của Hãng hàng không Jeststar và Vasco làm thủ tục an ninh và vào các cửa 8, 9, 10, thay vì phải đi vào khu vực soi chiếu an ninh duy nhất của VNA tại tầng 1 như trước đây để làm thủ tục an ninh.

Ngoài ra, sân bay cũng đưa thêm một sảnh đón taxi vào sử dụng, tăng gấp đôi công suất khai thác tại sảnh đón taxi dịp cao điểm tết, giúp giải tỏa hành khách vào các khung giờ cao điểm.

Mất ngủ vì hoãn chuyến

Bên cạnh nhiều khách may mắn, ghi nhận trong ngày 31-1 tình trạng hoãn chuyến bay cũng xảy ra khiến nhiều hành khách phải vật vờ chờ đợi. Trước khu vực cổng vào làm thủ tục của Hãng Vietjet Air, một số hành khách ngồi chờ lộ vẻ mệt mỏi. “Mẹ ơi khỏi ra đón con nhé, máy bay hoãn chuyến rồi, đến 17g30 mới bay lại” - một nam thanh niên nói qua điện thoại. Linh, trong nhóm bạn trẻ ngồi trước khu vực trên, cho biết nhóm đi từ Q.Thủ Đức đến sân bay lúc 10g30 đón chuyến bay của Vietjet Air về Đà Nẵng lúc 13g30. Vào làm thủ tục thì nhân viên cho biết chuyến bay hoãn đến 17g30.

“Tụi em lỡ đến đây rồi, giờ chẳng lẽ quay về nhà, phải chi hãng thông báo sớm hơn thì đỡ biết mấy” - Linh nói. Thời tiết nóng hầm hập, vào làm thủ tục chưa được nên nhóm bạn phải vác balô kéo nhau ra ngoài khu vực sân bay uống nước, đợi hơn năm tiếng mới đến giờ bay.

Cách đó không xa, một hành khách tên Duyên đang vất vả chăm con 11 tháng tuổi. Trời nóng, đứa trẻ bức rức khóc trên vai mẹ. Chị Duyên cho biết sợ kẹt xe, nên dù giờ khởi hành về TP Vinh tận 18g cùng ngày nhưng từ 10g chị đã có mặt tại sân bay.

“Tới sân bay tôi mới biết chuyến bay bị hoãn tới 20g, hai mẹ con tiếp tục lay lắt ở sân bay thêm vài tiếng nữa rồi” - chị Duyên thở dài.

“Bi kịch” hơn có lẽ là hai hành khách đi chuyến bay về Hải Phòng lúc 12g45, nhưng chuyến bay không chỉ bị trễ 15 phút mà nhân viên thông báo do tình hình thời tiết xấu nên máy bay không thể hạ cánh ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng), phải ra Hà Nội, sau đó hành khách sẽ đi xe ngược về Hải Phòng.

Trả thêm tiền vẫn có vé

Đến chiều 31-1 trên website của các hãng VNA, Vietjet Air, Jetstar Pacific, vé từ TP.HCM ra Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Vinh... trong mấy ngày trước tết còn rất ít vé trống, kể cả hạng thương gia.

Trên website của Hãng Jetstar Pacific, các chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội ngày 2-2 chỉ còn vài vé trên ba chuyến bay khởi hành từ 8-13g05 với giá 2,965 triệu đồng/chiều, chưa kể thuế và phí. Hai hãng VNA và Vietjet Air không còn vé nào trong ngày này dù là hạng thương gia hay Skyboss (Vietjet Air).

Ngày 3-2 cũng chỉ còn Jetstar Pacific có vé khởi hành từ TP.HCM lúc 6g45 với giá 3,665 triệu đồng/chiều, chưa kể thuế và phí.

Nhưng trao đổi với Tuổi Trẻ tối 31-1, các đại lý bán vé máy bay cho biết vẫn còn vé từ TP.HCM ra Hà Nội, Hải Phòng, Vinh trong mấy ngày tới với giá vé 3,6 - 3,7 triệu đồng/vé/chiều.

Từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Huế không còn vé. Các đại lý này cho biết khách muốn mua vé trên các chặng đã được thông báo “hết vé” phải trả thêm vài trăm ngàn đồng để làm thủ tục đổi tên hành khách: “mua lại vé nhượng”.

“Với các chặng bay của Vietjet Air sẽ có vé nếu khách trả thêm khoảng 352.000 đồng vé/chiều, Jetstar 352.000 đồng vé/chiều chưa kể chênh lệch giá vé” - một đại lý bán vé máy bay cho biết.

Ghi nhận tại các quầy bán vé giờ chót trong sân bay Tân Sơn Nhất, hầu hết chuyến bay về các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đã hết vé. Riêng vé đi Đà Lạt, Thanh Hóa, Quảng Bình... vẫn còn một số ghế trống cho khách đặt mua trực tiếp tại sân bay.

Bảng hướng dẫn các quầy làm thủ tục đặt phía trước lối vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lê Sơn
Bảng hướng dẫn các quầy làm thủ tục đặt phía trước lối vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lê Sơn

Làm thủ tục online

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, bên cạnh các hình thức web/mobilecheck-in đang được hành khách sử dụng, sân bay triển khai tám máy tablet (máy tính bảng, liên kết bằng nguồn WiFi riêng và quản lý bởi mạng an ninh riêng) để làm thủ tục check-in cho hành khách tại nhà ga quốc tế, rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi làm thủ tục của hành khách đi máy bay trong nhà ga.

LÊ NAM - LÊ SƠN - QUANG KHẢI (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên