Xe
11/10/2012 10:36 GMT+7

Hãng xe Mỹ, Đức đắc lợi tại Trung Quốc

P.THÙY - PHAN ANH
P.THÙY - PHAN ANH

TTO - Doanh số tháng 9 của các hãng xe hơi Mỹ, Đức, Hàn Quốc ở thị trường Trung Quốc tăng mạnh mẽ trong bối cảnh thương mại giữa Trung Quốc và Nhật giảm sút vì tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư.

MPhJZ0k4.jpgPhóng to

Tranh chấp đảo đã đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản vào tình thế khó khăn khi làm ăn trên đất Trung Quốc - Ảnh: Auto Guide

CNN cho hay tháng 9 căng thẳng nhất giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng là tháng doanh số Hãng xe Ford của Mỹ tăng cao nhất, đạt 59.570 xe, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong chín tháng đầu năm nay, tổng doanh số của Ford tăng 11%, đạt 428.083 xe.

Ông Dave Schoch - giám đốc Ford chi nhánh Trung Quốc - cho hay loại xe du lịch của Ford bán ra tăng 54%, đạt 43.501 chiếc - một con số kỷ lục của công ty. Nhu cầu đối với dòng Focus cũng tăng mạnh.

“Đạt được kỷ lục về doanh số là nguồn động viên đối với chúng tôi trong việc tiếp tục cung cấp cho khách hàng các dòng xe chất lượng cao, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và thông minh” - Schoch nói.

Ford đang theo đuổi các kế hoạch tham vọng ở thị trường khổng lồ này khi xây thêm năm cơ sở sản xuất, tăng gấp đôi sản lượng tới 1,2 triệu chiếc năm 2015 và dự định giới thiệu 15 mẫu xe mới từ nay đến năm 2015, trong đó có ba dòng xe Explorer, Kuga (Escape) và EcoSport xuất hiện năm tới và Lincoln năm 2014.

Trong khi đó, Hãng General Motor khổng lồ của Mỹ cũng chứng kiến doanh số cao với 2 triệu chiếc trong tháng 9, tăng 10,5% so với tháng 8 và tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng BMW của Đức bán được 29.631 xe vào tháng 9, tăng 59% so với tháng trước. Trong chín tháng đầu năm nay, doanh số của họ đạt 237.056 xe, tăng 34% so với năm ngoái. Audi và Mercedes-Benz cũng đạt mức tăng lần lượt 21% và 10% ở thị trường Trung Quốc trong tháng qua, bất chấp nền kinh tế nước này có tín hiệu giảm sút.

Hyundai và Kia của Hàn Quốc cũng chứng kiến mức tăng 9,5% tại thị trường Trung Quốc tháng qua.

Tâm lý tẩy chay hàng Nhật vì cuộc tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư đã khiến doanh số của các hãng xe hơi Nhật Bản ở thị trường Trung Quốc tháng 9 sụt giảm mạnh, trong đó Toyota giảm 49%, Honda giảm 41%, Nissan giảm 35%.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Gần 20% hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản năm 2011 là xuất sang Trung Quốc, 15,3% sang Mỹ.

P.THÙY - PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên