Xe
18/02/2022 14:59 GMT+7

Hãng xe bán chạy từng nước Đông Nam Á: Người Việt chuộng xe Hàn nhưng Toyota áp đảo phần còn lại

THANH LINH
THANH LINH

Trong khi hầu hết các nước Đông Nam Á chuộng xe Nhật thì gu người Việt lại là xe Hàn.

Hãng xe bán chạy từng nước Đông Nam Á: Người Việt chuộng xe Hàn nhưng Toyota áp đảo phần còn lại - Ảnh 1.

Mỗi nước ở Đông Nam Á chứng kiến sự thống trị của những thương hiệu xe khác nhau.

Hyundai và Kia là những thương hiệu mạnh ở Việt Nam và trên thế giới, nhưng ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á khác lại chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ. Có thể nói, xe Nhật gần như thống trị top thương hiệu xe bán chạy ở Đông Nam Á.

Việt Nam

Hãng xe bán chạy từng nước Đông Nam Á: Người Việt chuộng xe Hàn nhưng Toyota áp đảo phần còn lại - Ảnh 2.

Chỉ có ở Việt Nam, hai thương hiệu xe Hàn là Hyundai và Kia mới xuất hiện trong top 3 thương hiệu bán chạy nhất, thậm chí Hyundai còn chễm chệ ngôi đầu với 70.518 xe được bán ra, còn Toyota xếp thứ hai với 69.002 xe được tiêu thụ (bao gồm cả Lexus). Lượng xe Hyundai và Kia tiêu thụ tại Việt Nam gấp 4 lần tổng các thị trường Philippines, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia gộp lại.

Thái Lan

Hãng xe bán chạy từng nước Đông Nam Á: Người Việt chuộng xe Hàn nhưng Toyota áp đảo phần còn lại - Ảnh 3.

Khác với Việt Nam, người Thái cũng như nhiều nước Đông Nam Á lại "thiên vị" xe Nhật rõ rệt. Ở Thái, top 3 chỉ toàn gọi tên xe Nhật: Toyota, Isuzu và Honda. Nguyên nhân được cho là do các hãng xe Nhật đầu tư vào Thái Lan từ rất sớm và nhờ đó, người dân nước này có thể mua xe Nhật với giá khá tốt. Trong khi đó, các thương hiệu xe Hàn còn không lọt nổi top 10 thương hiệu bán chạy ở đây.

Indonesia

Hãng xe bán chạy từng nước Đông Nam Á: Người Việt chuộng xe Hàn nhưng Toyota áp đảo phần còn lại - Ảnh 4.

Tương tự Thái Lan, các hãng xe Nhật cũng thống trị top 3 thương hiệu bán chạy ở Indonesia, và xe Hàn không lọt vào được top 10. Các thương hiệu Nhật đã thống trị thị trường Indonesia từ thập niên 70, hiện chiếm hơn 98% thị trường và chưa có dấu hiệu "cán cân quyền lực" sẽ thay đổi. 

Malaysia

Hãng xe bán chạy từng nước Đông Nam Á: Người Việt chuộng xe Hàn nhưng Toyota áp đảo phần còn lại - Ảnh 5.

Khác với hai nước trên, Malaysia lại ghi nhận sự chiếm lĩnh của hai thương hiệu nội địa là Perodua (190.283 xe) và Proton (111.695 xe), còn Toyota đứng ở vị trí thứ 3 với 71.585 xe. Trong khi đó, tổng lượng bán của cả Hyundai và Kia cả năm còn chưa bằng doanh số của Hyundai Accent mỗi tháng tại Việt Nam.

Singapore

Hãng xe bán chạy từng nước Đông Nam Á: Người Việt chuộng xe Hàn nhưng Toyota áp đảo phần còn lại - Ảnh 6.

Một lần nữa, Toyota lại đứng đầu một thị trường Đông Nam Á khác, lần này là Singapore. Xếp sau Toyota là hai thương hiệu Đức - Mercedes-Benz và BMW. Lần này xe Hàn đã lọt vào top 10 thương hiệu bán chạy, nhưng do Singapore là một thị trường bị hạn chế bởi thuế phí cao, lượng tiêu thụ cả năm có khi chỉ tương đương lượng bán ra một mẫu xe trong tháng ở Việt Nam.

Philippines

Hãng xe bán chạy từng nước Đông Nam Á: Người Việt chuộng xe Hàn nhưng Toyota áp đảo phần còn lại - Ảnh 7.

Chiếm lĩnh hai vị trí đầu bảng top thương hiệu ở Philippines lại là xe Nhật - Toyota và Mitsubishi. Đứng thứ 3 là Ford mặc dù kể từ năm 2012, thương hiệu này chỉ toàn xe nhập do nhà máy đóng cửa. Đây cũng là thị trường mà xe Hàn làm ăn khấm khá nhất sau Việt Nam, mặc dù Hyundai chỉ đứng thứ 8 và Kia đứng thứ 11 thị trường.

Nguồn: VAMA, các hiệp hội ôtô Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia và Car Buyer 

Đồ họa: Nguyễn Thu Trang

Top 10 xe bán chạy tháng 1: Hyundai Accent lên số 1, người Việt chuộng xe khoảng 700 triệu Top 10 xe bán chạy tháng 1: Hyundai Accent lên số 1, người Việt chuộng xe khoảng 700 triệu

Giá trung bình của 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 1-2022 tầm 700 triệu, trong đó Hyundai Accent xếp số 1.

THANH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên