04/07/2015 08:23 GMT+7

Hàng trăm ngàn thí sinh được hỗ trợ

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 đã lan tỏa hơn khi năm nay có đến 23 tỉnh, thành phố tổ chức chương trình, nội dung hoạt động hỗ trợ đa dạng.

 

Phút nghỉ ngơi hiếm hoi của các sinh viên tình nguyện tại điểm thi ĐH Sư phạm TP.HCM  Ảnh: THANH TÙNG

Phút nghỉ ngơi hiếm hoi của các sinh viên tình nguyện tại điểm thi ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: THANH TÙNG

Hôm nay 4-7, thí sinh cả nước bước vào ngày thi cuối cùng. Những ngày qua hình ảnh các chiến sĩ Tiếp sức mùa thi tất bật hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, phụ huynh là một phần không thể thiếu để ghép vào bức tranh thành công của mùa thi “hai trong một” đầu tiên trong năm nay.

Chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 đã lan tỏa hơn khi năm nay có đến 23 tỉnh, thành phố tổ chức chương trình, nội dung hoạt động hỗ trợ đa dạng và có chiều sâu, gần gũi với thí sinh hơn khi hàng loạt mô hình hỗ trợ được các tỉnh, thành đoàn triển khai.

Có thể kể đến mô hình “Em tôi đi thi” của nhiều tỉnh đoàn, "Mỗi chiến sĩ công an là một tình nguyện viên" của Tỉnh đoàn Tuyên Quang, quầy dịch vụ cộng đồng miễn phí của Thành đoàn Hà Nội, bản đồ chỉ đường trực tuyến các địa điểm thi trên toàn quốc của Thành đoàn TP.HCM...

Chương trình năm nay có gần 60.000 tình nguyện viên của hơn 4.000 đội hình tình nguyện tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tìm kiếm và giới thiệu nhà trọ, đội xe ôm, tư vấn. Kết thúc chương trình, các đội hình trên toàn quốc đã giới thiệu hơn 41.000 chỗ ở miễn phí, hơn 180.000 chỗ ở giá rẻ, tặng hơn 133.000 suất cơm miễn phí, hơn 167.000 vé xe buýt miễn phí và 220.000 bản đồ hỗ trợ.

Theo anh Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên VN, để phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia “hai trong một” năm nay, các tỉnh, thành đoàn đã cố gắng hết sức đổi mới các nội dung hoạt động. Ban tổ chức các địa phương đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các tổ chức xã hội, cơ quan đoàn thể, liên kết hỗ trợ giữa các tỉnh, thành đoàn, sẻ chia nguồn hỗ trợ của xã hội.

Đặc biệt các tỉnh, thành phố lần đầu tiên tổ chức cụm thi với số lượng thí sinh đông như Tuyên Quang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang... đã linh hoạt, kịp thời tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho các tình nguyện viên để hỗ trợ các thí sinh tốt nhất.

Chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 thật sự lan tỏa, tạo tình cảm đẹp với phụ huynh, thí sinh và cộng đồng xã hội trong suốt kỳ thi vừa qua. Anh Phong cũng gửi lời cảm ơn đến toàn thể các bạn tình nguyện viên, cô chú chủ nhà trọ, đơn vị xã hội đã đồng hành, giúp đỡ, sẻ chia khó khăn để chương trình hoàn thành tốt đẹp.

Đặc biệt là những tình nguyện viên ngày đêm đội nắng dầm mưa, thức khuya dậy sớm, không nề hà những việc khó khăn, lăn xả tận tình giúp đỡ thí sinh và phụ huynh. Chính đội ngũ “áo xanh” luôn tạo niềm tin, thoải mái cho các thí sinh bước vào phòng thi.

Anh Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội SV VN - tặng quà cho đội sinh viên tình nguyện tại TP.HCM chiều 3-7 - Ảnh: P.T.
Anh Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội SV VN - tặng quà cho đội sinh viên tình nguyện tại TP.HCM chiều 3-7 - Ảnh: P.T.

Ngày 3-7, anh Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên VN - đã đến thăm, tặng quà sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi 2015 tại cụm thi Trường ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM và hội đồng thi ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Tại các điểm đến, anh Phong đã động viên, gửi lời cảm ơn sinh viên tình nguyện đã cố gắng hết sức để giúp đỡ, tạo sự tin tưởng, an tâm cho phụ huynh, thí sinh. Anh cũng dặn dò sinh viên tình nguyện cố gắng giữ gìn sức khỏe và hoàn thành những phần việc còn lại trong ngày thi cuối cùng. Sáng cùng ngày, anh Lê Quốc Phong đã đến thăm, tặng quà, gửi lời cảm ơn tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi 2015 tại cụm thi Tiền Giang.

Tại TP.HCM, địa phương có số lượng tình nguyện viên đông đảo nhất cả nước, đã tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu nhà trọ cho hơn 75.000 lượt thí sinh, phụ huynh, trong đó hơn 10.000 chỗ trọ miễn phí, phát tặng hàng ngàn bản đồ thành phố, bản đồ xe buýt, 200.000 cẩm nang tuyển sinh, 60.000 suất bánh mì, 2.000 thùng mì gói, hơn 15.000 thùng sữa.

Anh Lê Xuân Dũng - phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM - đánh giá cao tinh thần cống hiến, dấn thân của sinh viên tình nguyện, đặc biệt là các đội hình khảo sát nhà trọ, các bến xe, tư vấn, giao thông và tám cụm thi. Có những thời điểm thí sinh đổ về thành phố rất đông, hay những hôm trời nắng gắt, mưa tầm tã nhưng các bạn vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, giúp đỡ thí sinh, phụ huynh tốt nhất.

Nhật ký sinh viên tình nguyện

Đời sinh viên có mấy khi...

“Thi xong môn thứ tư, còn môn cuối ngày 4-7 mới thi, vậy là được đi tình nguyện hết sức trong mấy ngày cao điểm sắp tới... Cộng thêm cái cơ hội một năm một lần: ăn + uống + ngủ + giặt đồ + làm việc chung với đồng đội tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên; cùng thức khuya ăn mì gói, chụp hình, kể chuyện ma, cùng giành nhau cái chăn, cái gối, cùng dậy sớm lúc 4g sáng đón thi sinh. Đời sinh viên có nhiều cái hay, cái thú vị nhưng ý nghĩa nhất chính là được đi tình nguyện như vậy nè!”.

(Moamoak)

Mình thích những nụ cười

“Hôm qua, lần đầu tiên mình bắt tay vào công việc thật sự bởi có đoàn gần 200 thí sinh đến cùng lúc. Sáng nay cũng nhiều tình nguyện viên đến lắm nhưng mà thí sinh thì lại gấp ba, bốn lần luôn, chả bù cho mấy hôm trước ngồi ngắm mưa... chờ đợi.

Sáng nay, 9g45, lần lượt ba chuyến xe lên từ Bà Rịa - Vũng Tàu cập đường ngay trước cổng trường, không khí trở nên sôi động hẳn lên. 10g53, trời nắng trải hết sân, đây là cơ hội cho những chiếc dù cỡ lớn bung ra.

Trong việc này mình thấy ấn tượng bạn Dũng và Bảo (mặc dù hai bạn ấy có chiều cao khá khiêm tốn) đã cố gắng “tận dụng” hết các cơ tay, chân, giãn hết mình ra để bung được cây dù. Trưa đến, chỉ còn vài thí sinh tự do, một số trong các tình nguyện viên đi ăn trưa, nghỉ ngơi. Trưa thật sự nóng nực, oi bức lắm nhưng may sao được hỗ trợ bốn “đại quạt” nên đỡ được phần nào.

Lần nào đi trực cũng cảm thấy vui vẻ, tự nhiên và đặc biệt rất dễ làm quen với mọi người. Những ngày hè như thế này mà được đi hoạt động chung với mọi người thật là những phút giây trải nghiệm. Tuy không phải chạy đi đây đó, không phải vất vả như các đội hình khác nhưng đôi khi ngồi trực cố định ở một chỗ như thế này cũng thấy được sự nhiệt tình và kiên nhẫn của từng tình nguyện viên.

Mình thích chị đội phó và đội trưởng vì biết quan tâm và hỏi thăm từng bạn trong đội với những câu hỏi ngày nào cũng được nhận: “Em ăn trưa chưa? Có mệt không?” trong khi chị cũng chưa ăn, cũng mệt. Mình còn rất nhiều chuyện muốn nói, còn rất nhiều cảm nhận... và mình thích những nụ cười nơi này. Chúc cho mỗi chúng ta đều có được những kỷ niệm trong những ngày trực tiếp sức mùa thi”.

Thuần Mẫn
 (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM)

Đánh đổi nhiều thứ để đi làm tình nguyện

“Ba năm tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi, cứ hè lại đến như một thói quen và không thể thiếu. Tiếp sức mùa thi mang lại cho tôi nhiều niềm vui không thể nói hết được. Tôi yêu lắm, thương lắm những chiến sĩ áo xanh tình nguyện, nhìn đẹp lắm! Năm 1, năm 2 đi rất nhiều, nhiệt huyết lắm. Năm 3 cũng vậy, nhưng chưa gì lại phải chia tay mất rồi, buồn thiệt chứ! Phải đánh đổi nhiều lắm mới được hoạt động tình nguyện”.

(Sinh viên tình nguyện Đ.T.H.N.) 
Q.PHƯƠNG ghi

Vui lây vì thấy các em làm bài thi tốt

“Năm ngoái vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mình cùng bạn mình tự đón xe buýt vượt gần 40km vào TP Vinh để thi ĐH. Vừa xuống xe buýt, mình được các tình nguyện viên hướng dẫn nhiệt tình, đưa đón đến điểm thi. Ấn tượng đầu tiên về các anh chị tình nguyện khóa trước nên mình ao ước khi đỗ ĐH mình cũng sẽ tham gia tiếp sức mùa thi cho các em khóa sau.

Mấy ngày thi này, từ 5g sáng mình và các bạn đã phải thức dậy, ăn uống tự túc rồi đến điểm thi để chuẩn bị đón thí sinh và phụ huynh. Ngoài trông giữ đồ, phát nước, cơm miễn phí, mình còn có nhiệm vụ đưa đón các em qua đường. Thấy các em bỡ ngỡ lần đầu đến thành phố cũng giống như mình một năm trước vậy. Những ngày nắng nóng này, làm việc ngoài trời cực lắm nhưng thấy các em làm bài thi tốt, nở nụ cười sau mỗi môn thi thì mình cũng vui lây và quên đi những khó khăn, mệt mỏi”.

Đinh Thị Trang (Trường ĐH Vinh)
DOÃN HÒA ghi

Nước mắt tình nguyện viên

Tại hai điểm thi ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Sài Gòn, kết thúc buổi thi trưa 1-7, thí sinh ùa ra đông, lực lượng tình nguyện phối hợp cùng hai CSGT căng mình điều phối giao thông trên đoạn đường gần 300m. Trưa Sài Gòn nắng nóng, ai cũng nhễ nhại mồ hôi, mệt nhưng tinh thần không hề suy giảm. Giao thông trật tự dù các phương tiện di chuyển chậm. 

Bỗng có một người lớn tiếng với sinh viên tình nguyện vì bị cản đường. Ngó qua thấy một người đàn ông trung niên quần tây xám lông chuột, áo sơmi chim cò vạt ngang, giày tây bóng, chạy xe lạng lách len vào những người đang qua đường. Tình huống này diễn ra ngay trên vạch dành cho người đi bộ và anh CSGT đã thổi còi chặn xe để rất đông phụ huynh, thí sinh qua đường trong sự hỗ trợ của các tình nguyện viên. 

Khi thí sinh về hết, tình hình giao thông đã ổn định, người đội trưởng nhóm tình nguyện thông báo mọi người tập trung. Một vài bạn nữ đã bật khóc. Tinh thần tình nguyện đang hừng hực bỗng bị giội một gáo nước lạnh buốt, ai cũng thấy nhói lòng…

LÊ VI

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên