10/07/2017 11:33 GMT+7

Hàng trăm ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường chống chính quyền

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng trăm ngàn người đã xuống đường vào ngày cuối "cuộc tuần hành vì công lý" kéo dài 25 ngày chống lại chính phủ của tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Hàng ngàn người tập trung tại Istanbul để tham gia chặng cuối của cuộc diễu hành vì công lý chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Hàng ngàn người tập trung tại Istanbul để tham gia chặng cuối của cuộc tuần hành vì công lý chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Tờ Independent ngày 9-7 cho biết lãnh đạo đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa, ông Kemal Kilicdaroglu đã dẫn đầu cuộc tuần hành dài tổng cộng 450 km từ Ankara đến Istanbul sau khi phó lãnh đạo của ông, Enis Berberoglu, bị bỏ tù hồi tháng 6 vừa qua.

"Chúng ta tuần hành vì công lý, chúng ta tuần hành vì quyền lợi của những người bị đàn áp. Chúng ta tuần hành vì các nghị sĩ bị bỏ tù. Chúng ta tuần hành vì các nhà báo bị bắt" - ông Kilicdaroglu, người đi bộ khoảng 20 km mỗi ngày trong suốt cuộc tuần hành, nói với đám đông đi theo ông.

Trong suốt thời gian qua, tổng thống Erdogan đã tiến hành cuộc trấn áp trên quy mô lớn nhắm vào những người chống đối sau âm mưu đảo chính bất thành chống lại ông hồi hè năm ngoái.

Ngoài ra ông Erdogan cũng mở rộng quyền lực sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi hồi tháng 4 vừa qua.

"Sẽ không cần đến cuộc tuần hành này nếu có dân chủ, tự do báo chí và nếu các nhóm xã hội dân chủ có thể tự do bày tỏ quan điểm của họ" - ông Kilicdaroglu giải thích.

Ông Kilicdaroglu từng được cho là một lãnh đạo đối lập yếu thế. Tuy nhiên hiện nay ông đang nổi lên như một tiếng nói đại diện cho nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Thậm chí có nhiều người so sánh ông Kilicdaroglu với Mahatma Gandhi, người từng lãnh đạo các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại sự cai trị của Anh tại Ấn Độ.

Ông Kilicdaroglu cho biết cuộc tuần hành đánh dấu "một cuộc khai sinh mới". "Không nên nghĩ cuộc tuần hành này là cuộc cuối cùng. Đây chỉ là bước đầu tiên" - ông Kilicdaroglu tuyên bố.

Ông nói với hãng Reuters rằng cuộc tuần hành kéo dài 3 tuần lễ của ông giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ "thoát khỏi cái bóng của sự sợ hãi" kể từ khi các luật khẩn cấp được ban hành sau nỗ lực đảo chính.

Số người ủng hộ lãnh đạo đảng đối lập tăng dần theo từng ngày tuần hành và lên đến hàng trăm ngàn người vào ngày cuối cùng. Họ mang biểu ngữ và cờ Thổ Nhĩ Kỳ khi yêu cầu "quyền, luật pháp và công bằng".

Trong số những người tham gia tuần hành có người dân thường, những nhân viên bị sa thải và nhiều nhân vật nổi tiếng như nhà văn Asli Erdogan và chính trị gia hàng đầu người Kurd Ahmet Turk.

Đài BBC cho biết chính phủ ông Erdogan cáo buộc ông Kilicdaroglu ủng hộ các nhóm khủng bố bằng cuộc tuần hành do ông dẫn đầu cũng như việc ông đã vi phạm luật pháp vì nỗ lực gây ảnh hưởng đến bộ máy tư pháp.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết khoảng 15.000 cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo an ninh tại Istanbul.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên