Thứ 2, ngày 1 tháng 6 năm 2020

Hàng Tết: Bám sát chuyển động thị trường, thời tiết

16/11/2017 15:08 GMT+7

TTO - Dù được xem là mùa kinh doanh lớn nhất trong năm, nhưng để đánh giá được đúng nhu cầu thị trường trong bối cảnh thời tiết diễn biến bất thường, các doanh nghiệp sản xuất cũng phải "căng" mình ra để giải quyết bài toán nguồn cung thị trường sao

Hàng Tết: Bám sát chuyển động thị trường, thời tiết - Ảnh 1.

Nhiều người đã đi tìm mua các loại bánh phục vụ tết tại showroom của Bibica trên đường Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây cũng là xu hướng chung của hầu hết các doanh nghiệp khi chọn hướng giữ nguyên giá bán như năm ngoái, hoặc không có kế hoạch điều chỉnh giá, như một cách chia sẻ thiết thực với người tiêu dùng trong nước.

Tăng sản lượng, tăng mẫu mới

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn PAN - tập đoàn đang có các doanh nghiệp thành viên như Vinaseed, Lafooco, Aquatex Bến Tre… cho biết năm nay tập đoàn sẽ tham gia cung ứng hàng hóa cho thị trường nội địa, chứ không chỉ tập trung xuất khẩu như trước đây.

"Trước mắt, trong mùa tết năm nay, thị trường nội địa sẽ có thêm sản phẩm hạt điều, dưa lưới, bánh kem sữa tươi, các loại gạo thượng hạng do các thành viên của PAN tham gia thị trường. Các sản phẩm này đều có chất lượng tương đương với tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu mà chúng tôi đang thực hiện thường xuyên", ông Hoàng nhấn mạnh.

Ông Hoàng cho biết thêm, riêng sản phẩm dưa lưới có nguồn gốc từ giống trồng Nhật Bản, sau khi được Công ty CP giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) đưa về VN sản xuất trong môi trường nghiêm ngặt, với kỹ thuật canh tác hiện đại theo công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản và Israel, cũng sẽ được tung ra thị trường dịp Tết này để người tiêu dùng Việt có cơ hội thưởng thức.

Riêng các loại sản phẩm khác như hạt điều, gạo, nước mắm nhỉ… sản lượng cung ứng cho thị trường dịp tết được ông Hoàng ước tính cung ứng đầy đủ cho trên 120 nhà phân phối lớn khắp cả nước, với tên 123.000 điểm bán hàng nằm trong mạng lưới theo dõi của PAN.

Còn với Công ty CP Bibica, ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc Bibica, cho hay sản lượng bánh kẹo cung ứng cho mùa Tết 2018 ước khoảng 2.500 tấn, tăng 15% so với năm trước, trong đó có ít nhất 10 sản phẩm "mới ra lò" lần đầu tiên sẽ được giới thị ra thị trường trong dịp tết này.

Giữ giá để kích sức mua

Vì là mùa vụ kinh doanh lớn nhất trong năm, nên hầu hết doanh nghiệp đều kỳ vọng sức mua sẽ khởi sắc và đều chủ động tăng sản lượng so với mức bình thường hòng đảm bảo nguồn cung thông suốt.

"Việc giữ giá bằng với mức của năm ngoái cũng được doanh nghiệp tính toán dựa trên dự báo nhu cầu thị trường của năm nay", ông Thiện thông tin.

Với 10 chủng loại sản phẩm bánh cookie lẫn kẹo mới được tung ra trong dịp Tết Mậu Tuất, ngoài chất lượng và khẩu vị tiếp tục được nghiên cứu chuyên sâu đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, một trong những điểm mạnh được Bibica tiếp tục khai thác sâu trong năm nay là mẫu mã, bao bì thể hiện trên sản phẩm.

"Chúng tôi nỗ lực tối đa để cạnh tranh với hàng nhập khẩu nên việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã thiết kế cho bao bì để chinh phục người tiêu dùng Việt gần như được đặt lên mục tiêu hàng đầu", ông Thiện chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Công ty CP Dầu thực vật Tường An cho biết sản lượng dầu ăn các loại cung ứng cho thị trường Tết nguyên đán năm nay sẽ tăng 10-12% so với năm ngoái, với nhiều chủng loại sản phẩm đáp ứng đầy đủ mọi phân khúc khách hàng.

Trước mắt, mức giá bán lẻ được khuyến nghị dành cho người tiêu dùng sẽ được công ty duy trì suốt từ đây cho đến thời điểm Tết kết thúc. Việc thống nhất giữ nguyên mặt bằng giá như hiện tại cho mùa vụ Tết sắp đến cũng được công ty yêu cầu các đại lý, nhà phân phối thực hiện nghiêm túc với nhiều điều khoản ràng buộc, nhằm tránh trường hợp kích giá, tạo sốt ảo, trong khi nguồn cung luôn được đảm bảo ở mức tốt và đầy đủ nhất.

"O bế" trái cây trồng chậu, hoa kiểng

Vườn kiểng Minh Tân (Củ Chi, TP.HCM) đang tất bật uốn thế, vào phân để kịp vào mùa vụ Tết. Ông Trịnh Minh Tân, chủ vườn cho hay năm nay do nhuần nên diễn biến thời tiết khó lường hơn.

_mg_1023

Ổi được anh Cường đưa vào trồng chậu để bán ra chưng Tết - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm nên lượng quất kiểng cho ra dịp Tết vẫn tăng nhẹ 700-800 cây, với mức giá dự đoán không nhiều biến động, phổ biến 5-25 triệu đồng/cây (tùy loại).

Chưa kể, lượng bưởi Diễn trồng từ Hưng Yên cũng được Minh Tân đưa vào TP.HCM với số lượng tăng gấp đôi năm ngoái, khoảng 100 cây có giá hàng chục triệu đồng/cây để phục vụ thị trường.

Theo ông Tân, bưởi Diễn chỉ được trồng ở miền Bắc, nhưng khi đưa vào chậu trồng, mỗi chậu cho ra hàng chục trái vàng ươm phủ kín từ gốc tới ngọn là sản phẩm độc đáo thị trường chưng Tết những năm gần đây.

Cũng đưa sản phẩm cây ăn trái trồng chậu phục vụ Tết khoảng vài năm gần đây, anh Nguyễn Chí Cường - chủ trại cây giống Tân Chánh Hiệp (Q.12, TP.HCM) cho biết năm nay tiếp tục tung ra thị trường với sản lượng chậu tăng lên 7.000 chậu cây ăn trái phục vụ Tết.

Ngoài những chủng loại như mọi năm là khế ngọt, sung, năm nay lần đầu tiên anh Cường "chào hàng" khoảng 4.000 chậu ổi, với thân và trái có hai màu xanh, tím, có giá phổ biến 100.000-300.000 đồng/chậu.

Ngoài ra, dừa có hai màu là vàng và cam dùng để chưng Tết trong mâm ngũ quả cũng sẽ được anh Cường bán ra thị trường vào dịp Tết với mức giá từ 50.000-250.000 đồng/trái (tùy loại).

do hoa

Hiện để đáp ứng nhu cầu Tết, anh đã mở rộng thêm diện tích và đã thực hiện gieo giống ngay trong chậu được hơn một tháng nay. "Cây lên đều và tốt nên dự kiến sẽ ra trái đúng vào dịp Tết. Các sản phẩm này sẽ được tôi bán tại các hội chợ hoa xuân.

Ngoài ra, hàng chục mối quen là các cửa hàng đã đặt hàng và sẽ lấy sản phẩm này ngay tại vườn lúc cận Tết", anh Cường nói.

Trong khi đó, Công ty An Phú, Đà Lạt (Lâm Đồng) cho hay dự kiến Tết năm nay, công ty sẽ tung ra thị trường loại giỏ quà nông sản, gồm 10-15 sản phẩm rau, củ có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe và có thể hỗ trợ trong việc chữa một số bệnh mà khoa học đã chứng minh như cà chua đen, cải xoăn, lá tía tô xanh Nhật Bản, lơ xanh baby, đậu Hà Lan giống Mỹ…

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, mỗi giỏ quà có trọng lượng phổ biến từ 2-3 kg/giỏ, có hình thức trang trí chuyên nghiệp, phù hợp tặng Tết. Xu hướng này đang nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng do khá thiết thực với nhu cầu.

Hiện đơn vị này đã gieo giống các loại rau, quả ngay tại Lâm Đồng và đã chuẩn bị liên kết với các kênh phân phối đi nhiều nơi, trong đó lượng tiêu thụ chủ yếu tập trung ở TP.HCM.

QUỲNH KHÔI - NGUYỄN TRÍ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận