05/02/2015 11:36 GMT+7

Bò Úc "lớn lên" ở Việt Nam ra thị trường tết

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN
TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN

TT - Thị trường thịt cho Tết Ất Mùi khá sôi động khi cả thịt nhập khẩu và sản phẩm chăn nuôi nội địa đều dồi dào nguồn cung.

Buổi ra mắt thịt bò Úc nuôi tại VN - Ảnh: H.Đ. 

Thịt bò Úc nuôi tại VN tham gia thị trường tết

Trong khi lượng tiêu thụ thịt đông lạnh nhập khẩu giảm trong dịp tết vì thói quen sử dụng thịt nóng (thịt tươi), bò Úc nhập khẩu về VN còn bị cạnh tranh bởi bò Úc nuôi tại VN.

Thêm chọn lựa cho người tiêu dùng

Sau hơn tám tháng triển khai dự án nuôi bò Úc tại các tỉnh Tây nguyên, ngày 4-2 Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Vissan đã tổ chức lễ giới thiệu thịt bò giống Úc nuôi tại VN cho người tiêu dùng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc Vissan, cho biết thời gian tới sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 con bò Úc nuôi tại VN. Riêng trong thời gian cao điểm tết sẽ có khoảng 800 con bò được giết mổ.

Ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch Tập đoàn HAGL - cho biết với thế mạnh về quỹ đất lớn để trồng cỏ, nguồn thực phẩm dồi dào từ cây bắp, cọ dầu, phụ phẩm mía đường cũng như áp dụng công nghệ cao vào ngành nông nghiệp như hệ thống cắt cỏ, chế biến và pha trộn thức ăn bằng máy móc hiện đại, HAGL đã xây dựng mô hình chăn nuôi tiên tiến.

Cụ thể, bò Úc có độ tuổi từ 18 tháng trở lên được lựa chọn kỹ càng để nhập về VN, sau đó được nuôi tại các nông trại của HAGL tại Gia Lai, Lào và Campuchia.

“Chúng tôi cam kết tạo ra dòng sản phẩm bò tơ Úc chất lượng cao, giá cả rất cạnh tranh”, ông Đức nói.

Không chỉ có thịt bò tươi, Vissan cũng đưa thêm giò bò, xúc xích, bò viên được làm từ thịt bò Úc để kinh doanh. “Chúng tôi sẽ thay thế thịt bò nhập khẩu từ Úc bằng thịt bò Úc nuôi trong nước”, ông Mười cho biết.

Giá bán trung bình thịt bò Úc khoảng 280.000 đồng/kg, tương đương với sản phẩm nhập khẩu. Sản phẩm này cũng tham gia thị trường bình ổn tết và có mức giá ưu đãi dành cho người tiêu dùng. Thịt bò Úc sẽ được bán tại các siêu thị như Co.op Mart, Satra Mart hay Maximark.

Trước đó, hơn 8g sáng cùng ngày, theo ghi nhận của chúng tôi tại siêu thị Big C Tô Hiến Thành (Q.10), khu vực thịt tươi sống luôn đông đúc nhưng thu hút nhất vẫn là quầy thịt heo, thịt bò.

Bà Lưu Thị Thúy Trang (đường Trường Sơn, Q.10) cho biết hằng ngày vẫn vào siêu thị mua thịt bò Úc về chế biến cho đứa cháu nhỏ 3 tuổi. “Tui đâu dám mua nhiều, mỗi ngày chừng 1-2 lạng thịt về nấu cháo, chứ không dám mua về dùng cho cả nhà do giá còn cao” - bà Trang nói.

Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng lại có xu hướng đi xem, lựa chọn để chuẩn bị mua sắm làm món tết hay biếu tặng.

Tại cửa hàng Vissan trên đường Lê Thánh Tôn (P.Bến Thành, Q.1), anh Nguyễn Ngọc Trí cho biết đang “lùng” một số món hàng lạ để biếu tặng.

Bà Nguyễn Thị Lê, phụ trách hàng tươi sống tại cửa hàng này, cho biết thịt bò Úc ở đây bán chủ yếu vào buổi sáng, khách mua về sử dụng là chính, muốn mua biếu tặng phải gọi đặt trước mới có hàng.

Giá khó tăng

Theo Cơ quan Thú y vùng VI (Bộ NN&PTNT), trong tháng 1-2015 đã có gần 6.400 con bò thịt được các doanh nghiệp nhập khẩu từ Úc về để giết mổ.

Và dù có thêm bò nội địa để cạnh tranh nhưng giá thịt bò Úc trên thị trường cũng không giảm, thậm chí giá bò Úc được niêm yết tại siêu thị hiện cao hơn trước đây một vài tháng.

Cụ thể, giá nạc đùi ở mức 280.000 đồng/kg, thịt nạm, gầu 160.000 đồng/kg, bắp bò ở mức 245.000 đồng/kg, đắt nhất là thịt philê có giá 360.000 đồng/kg. Ngoài thịt bò, các sản phẩm chăn nuôi khác như heo, gà nuôi trong nước vẫn được người tiêu dùng lựa chọn do thói quen sử dụng thịt nóng thay vì thịt đông lạnh.

Ông Nguyễn Trí Công, chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết càng sát tết, giá các sản phẩm chăn nuôi càng giảm khiến nhiều người chăn nuôi kém vui.

Hiện giá thịt heo hơi tại một số trại nuôi nhỏ lẻ đã xuống còn 46.000 đồng/kg, giảm tới 4.000-5.000 đồng/kg so với đầu năm, và giảm 9.000-10.000 đồng/kg so với giá heo hơi cao nhất vào giữa năm ngoái.

Nguyên nhân là khi giá heo ở mức cao, nhiều người chăn nuôi đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay nguồn cung trở nên dồi dào, giá giảm xuống theo quy luật cung cầu.

“Tổng đàn heo của Đồng Nai hiện nay đã đạt gần 1,5 triệu con trong khi cách đây một năm chỉ là 1,2 triệu con. Nguồn cung tăng mạnh khiến giá heo giảm và rơi đúng vào dịp tết”, ông Công nói.

Không chỉ thịt heo, các sản phẩm chăn nuôi khác cũng có xu hướng giảm hoặc ổn định do nguồn cung khá dồi dào.

Gà tam hoàng (gà lông màu) hiện ở mức 37.000-38.000 đồng/kg, gà trắng (gà công nghiệp) ở mức 21.000-23.000 đồng/kg do càng gần tết nhu cầu thịt gà công nghiệp tại các bếp ăn công nghiệp, trường học, bệnh viện càng giảm. “Người nuôi gà công nghiệp đang bán dưới giá thành khoảng 8.000-9.000 đồng/kg”, một nông dân nuôi gà tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết.

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên