15/03/2016 15:01 GMT+7

Hàng ngàn thợ mỏ Trung Quốc biểu tình đòi lương

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Sau nhiều tháng không được trả lương, hàng ngàn lao động trong ngành khai thác mỏ ở tỉnh Hắc Long Giang, Sơn Tây và Cát Lâm của Trung Quốc đã xuống đường biểu tình lớn.

Hàng ngàn lao động ngành khai thác mỏ ở tỉnh Hắc Long Giang xuống đường biểu tình đòi tăng lương - Ảnh:scmp
Hàng ngàn lao động ngành khai thác mỏ ở tỉnh Hắc Long Giang xuống đường biểu tình đòi tăng lương - Ảnh: scmp

Báo South China Morning Post ngày 15-3 cho biết hàng ngàn người đã phong tỏa nhiều con đường ở thành phố Song Áp Sơn, giáp biên giới với Nga trong nhiều ngày qua.

Họ biểu tình đòi giới chủ trả lương và thể hiện tâm trạng lo lắng thất nghiệp trong thời gian tới sau khi giới chủ cho biết có khoảng 1,8 triệu lao động ngành thép và khai thác than có thể mất việc.

Giới chuyên gia nhận định việc lao động ngành mỏ ở đây rơi vào trạng thái khủng hoảng, bất mãn cho thấy những thách thức mà Bắc Kinh đang đối mặt khi tái cơ cấu kinh tế, cải cách doanh nghiệp nhà nước và giảm năng suất dư thừa, nhất là trong ngành khai thác quặng mỏ.

Tập đoàn khoáng sản Longmay của Hắc Long Giang là nạn nhân đầu tiên của quy trình cải cách doanh nghiệp nhà nước. Tập đoàn trên thuộc quyền quản lý của chính quyền tỉnh Hắc Long Giang và là nơi kiếm sống của khoảng 224.000 lao động.

Tuy nhiên, do doanh nghiệp đang hoạt động không hiệu quả và nợ nần buộc chính quyền tỉnh Hắc Long Giang phải xin ngân hàng cho vay. Chủ tịch tỉnh Hắc Long Giang Lục Hạo cho biết Longmay đã có kế hoạch sẽ cho nghỉ việc 50.000 lao động trong từ 2-3 năm tới.

Tại tỉnh Sơn Tây, một cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra. Trong khi đó, lao động tại Tập đoàn khai thác sản xuất sắt thép Tonghua ở tỉnh Cát Lâm cũng đã xuống đường đòi giới chủ trả lương quá hạn.

Tại thành phố Song Áp Sơn, chính quyền địa phương đã ban hành thông cáo “kiên quyết” chống lại các hành vi bạo động như “phong tỏa các tuyến đường sắt, ngăn chặn sản xuất , tham gia các hoạt động có tổ chức và gây gổ nhau”.

Song, người lao động vẫn bao vây dày đặc trụ sở của Tập đoàn Longmay. Nhiều công nhân giơ cao biểu ngữ cáo buộc chính quyền đã “nói dối” với truyền thông về tình hình thực tế.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường từng cam kết chính phủ sẽ lập một quỹ ngân sách đặc biệt trị giá 100 tỉ nhân dân tệ (15,48 tỉ USD) để hỗ trợ những lao động mất việc trong quá trình thực hiện cải cách doanh nghiệp nhà nước. Tỉ lệ thất nghiệp của Trung Quốc hiện đứng ở mức 5,1% vào tháng 1 và tháng 2-2016. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên