11/11/2015 21:26 GMT+7

​Hàng loạt trẻ em tị nạn lại chết trên biển Thổ Nhĩ Kỳ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-11, ít nhất 18 người tị nạn, bao gồm 7 em nhỏ, đã chết đuối khi những chiếc thuyền chở họ đến Hi Lạp chìm ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu người tị nạn trên biển - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên đường tới đảo Lesbos ở Hi Lạp, một chiếc thuyền gỗ đã va phải đá và chìm xuống biển. 14 người thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em.

Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu được 27 người khác, bao gồm một phụ nữ có thai. Hiện vẫn còn một người mất tích.

Bi kịch mới diễn ra trong thời điểm các nhà lãnh đạo châu Âu chuẩn bị gặp những người đồng cấp châu Phi ở Malta để thảo luận biện pháp giải quyết khủng hoảng tị nạn. Liên HIệp Quốc ước tính trong bốn tháng tới, sẽ có khoảng 600.000 người tị nạn đi từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hi Lạp bất chấp mùa đông giá lạnh.

Ngoài ra, 4 người khác cũng chết đuối khi thuyền chở họ chìm ngoài khơi tỉnh Izmir. Ngư dân Thổ Nhĩ Kỳ đã giải cứu được 22 người, trong khi các đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 2 người mất tích. 

“Phải có thêm một Aylan khác thì thế giới mới tỉnh ngộ chăng? Nhân tính đang bị gạt ra bên lề” - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan than thở khi nghe tin về các bi kịch mới này. Ý ông nhắc đến cậu bé Syria 3 tuổi Aylan Kurdi chết đuối trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9.

Những bức ảnh chụp cậu bé nằm úp mặt trên bờ biển đã khiến cả thế giới chấn động, buộc các nhà lãnh đạo châu Âu phải tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận 2,2 triệu người tị nạn từ Syria.

Quốc gia này đang trở thành điểm trung chuyển chính của người tị nạn muốn trốn chiến tranh và tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu.

Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) công bố thỏa thuận hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó EU sẽ cung cấp cho nước này 3,3 tỷ USD viện trợ để giúp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận người tị nạn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên