26/09/2020 05:59 GMT+7

'Hang Kia - thiên đường đón hàng trăm người dậy sớm

LÊ HỒNG THÁI

TTO - Các tín đồ đam mê "săn mây" đã quá quen với Lảo Thẩn ở Lào Cai, Tà Xùa ở Sơn La hay đồi chè Cầu Đất ở Đà Lạt. Nhưng có một cái tên rất mới, gia nhập "câu lạc bộ" địa điểm săn mây độc đáo, đó là Hang Kia (Hòa Bình).

Hang Kia - thiên đường đón hàng trăm người dậy sớm - Ảnh 1.

Nơi mọi người đều phải check-in khi đến Hang Kia - Ảnh: LÊ HỒNG THÁI

Thiên đường không dành cho người dậy muộn

Lâu lắm rồi mới dậy sớm, tôi ra khỏi giường khi trời vẫn tối, le lói chút ánh sáng từ bóng đèn hiên của căn nhà cuối vườn. Trong túi đã có hai chiếc máy ảnh, vớ vội chiếc áo khoác có mùi âm ẩm lâu ngày không mặc, tôi nhảy lên con xe máy cũ.

Trời khá lạnh, chiếc áo khoác chần bông vẫn không thể làm ấm cơ thể. Tôi lao ra đường tối đen, chốc chốc lại bắt gặp một vài cô chú lớn tuổi tập thể dục sớm. Ra đến quốc lộ 6, tôi đi nhanh hơn và thấy lạnh hơn.

Hang Kia - thiên đường đón hàng trăm người dậy sớm - Ảnh 2.

Vườn hoa cánh bướm do chính tay những người dân tộc Mông trồng để tăng thêm sự thu hút đối với du khách - Ảnh: LÊ HỒNG THÁI

Chạy xe khoảng 20 phút thì trời bắt đầu đổ mưa nhỏ, tôi tặc lưỡi đi tiếp, chỉ lo mưa to quá máy ảnh sẽ bị ướt. May sao chỉ vài phút sau, trời tạnh. Tôi rẽ vào chợ Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình), trời sáng tỏ dần. Tôi leo lên một con dốc bằng bê tông khá cao và trơn, tiếp tục băng qua con đường nhỏ hẹp, uốn lượn theo triền núi, sương mù lởn vởn.

Tôi nghĩ sớm như này chắc chẳng có ai đâu, vì lần trước tôi đi thì vắng hoe. Thế nhưng, đông hơn tôi tưởng, hàng chục chiếc ôtô, hàng trăm xe máy đỗ thành hàng trên lối vào điểm ngắm mây Hang Kia. À, tôi chợt nhớ ra hôm nay là chủ nhật! Lúc này khoảng 6h sáng, tôi chen lên chen xuống cũng chọn cho mình một chỗ đứng. Mây hôm nay đẹp thật, trắng, xốp giống như kẹo bông.

Hang Kia - thiên đường đón hàng trăm người dậy sớm - Ảnh 3.

Biển mây khiến tất cả mọi người đều phấn khích - Ảnh: Lê Hồng Thái

Hang Kia - thiên đường đón hàng trăm người dậy sớm - Ảnh 4.

Những bông hoa cánh bướm nổi bật trên nền trắng tinh khôi của biển mây - Ảnh: Lê Hồng Thái

Biển mây bồng bềnh mãn nhãn

Tôi đã từng có cơ hội ngắm mây ở Lảo Thẩn, Tà Xùa, nhưng lần này với Hang Kia vẫn là một cảm giác mới lạ hoàn toàn. Việc dậy sớm, vượt qua chặng đường lạnh giá vùng cao nguyên, để rồi thấy những lớp mây trắng muốt bồng bềnh dưới chân, thực sự rất xứng đáng.

Tôi lôi máy ảnh chụp liên hồi. Hôm nay có khá nhiều người nên phải căn ke và chọn góc khá kỹ lưỡng. Người đồng bào dân tộc Mông đã dựng một vài sàn bằng gỗ có lan can để du khách có thể đứng trên đó ngắm toàn cảnh rõ hơn và đó cũng là địa điểm mọi người chụp được những bức ảnh không hề phải photoshop.

Hang Kia - thiên đường đón hàng trăm người dậy sớm - Ảnh 5.

Những rặng núi hùng vĩ vùng Tây Bắc thoắt ẩn thoắt hiện dưới những lớp mây - Ảnh: LÊ HỒNG THÁI

Mây lúc dày lúc mỏng, tầng tầng lớp lớp. Có lúc mây từ trên cao sà xuống, không nhìn thấy gì, nhưng chỉ chốc lát lại biến mất, để lộ ra biển mây đặc quánh dưới thung lũng.

Hang Kia - thiên đường đón hàng trăm người dậy sớm - Ảnh 6.

Hang Kia thu hút rất nhiều du khách đến chụp ảnh - Ảnh: QUANG MINH

Hang Kia - thiên đường đón hàng trăm người dậy sớm - Ảnh 7.

Chiếc cầu tre cũng là một địa điểm thu hút rất nhiều du khách check-in - Ảnh: LÊ HỒNG THÁI

Tôi leo lên một chiếc chòi lá, toan gọi một ly cà phê nhưng nhớ ra là mình chưa ăn sáng nên thôi. Nắng đã lên, mây cũng thưa dần, dòng người bắt đầu ra về. Tôi vẫn ngồi đó, nhìn núi, nhìn mây và nhìn người!

Một vài thông tin về điểm săn mây Hang Kia:

- Hang Kia là một xã thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, cách bản Lác, Mai Châu khoảng 35km, cách Mộc Châu khoảng 40km, cách quốc lộ 6 khoảng 7km.

- Có nhiều cách để di chuyển đến Hang Kia:

+ Bạn đi xe máy từ Hà Nội lên Pà Cò hoặc Hang Kia (khoảng 160km), nghỉ ngơi tại homestay của người dân địa phương, sáng hôm sau chạy xe vào điểm săn mây Hang Kia.

+ Bạn bắt xe khách lên Mai Châu hoặc Mộc Châu, kết hợp du lịch tại đây, sáng hôm sau dậy sớm thuê xe đi khoảng 35km là tới Hang Kia.

- Thời điểm săn mây lý tưởng: 6h - 8h30

- Mùa mây xuất hiện nhiều và dày đặc từ tháng 10 đến tháng 4 dương lịch. Mây nhiều nhất là tháng 11 đến tháng 2 dương lịch.

- Vé vào điểm: 15.000 đồng (bao gồm vé gửi xe), do những người Mông cải tạo khu vực này thu vé.

- Đường khá đèo dốc, bạn chú ý chọn xe máy tốt, kiểm tra phanh (thắng) trước khi đi. Xe ôtô loại 7 chỗ cũng có thể vào được địa điểm này.

Bạn có điểm du lịch độc đáo muốn chia sẻ với độc giả? Mời bạn gửi bài và ảnh, video về email tto@tuoitre.com.vn. Vui lòng cung cấp thông tin tài khoản để tòa soạn gửi nhuận bút sau khi đăng bài. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Săn mây huyền ảo trên Săn mây huyền ảo trên 'sống lưng khủng long' Chống Tra

TTO - 'Sống lưng khủng long', một dãy núi trải dài ẩn hiện trong làn sương mây bao phủ là điểm đến đầy thú vị thu hút hàng nghìn bạn trẻ mê 'săn mây' khắp nơi tìm đến trong những ngày vừa qua.