23/09/2025 14:03 GMT+7

Hãng hàng không Mỹ cho thôi việc 1/3 tiếp viên sau hai lần phá sản

Spirit Airlines - hãng hàng không giá rẻ đã nộp đơn phá sản hai lần trong năm nay - sắp cho thôi việc khoảng 1.800 tiếp viên để thu hẹp chuyến bay và tái cấu trúc hoạt động nhằm giảm chi phí.

Hãng hàng không Mỹ cho thôi việc 1/3 tiếp viên sau hai lần phá sản - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay thương mại của hãng hàng không giá rẻ Spirit Airlines - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CBS News, hãng hàng không giá rẻ Spirit Airlines, có trụ sở tại tiểu bang Florida, Mỹ, cho biết sẽ cho thôi việc khoảng 1.800 trong tổng số 5.200 tiếp viên của hãng.

“Là một phần trong quá trình tái cấu trúc, chúng tôi đang thực hiện các bước để điều chỉnh nhân sự phù hợp với quy mô đội bay và số lượng chuyến bay dự kiến. Theo đó, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là cho thôi việc khoảng 1.800 tiếp viên hàng không, có hiệu lực từ ngày 1-12-2025”, Spirit Airlines cho biết hôm 22-9.

Hãng hàng không này khẳng định sẽ đối xử với những nhân viên bị ảnh hưởng bằng “sự quan tâm và tôn trọng trong suốt quá trình này".

Động thái này diễn ra sau khi hãng thông báo sẽ cắt giảm công suất khoảng 25% vào tháng 11 tới. Khi đó, Giám đốc điều hành Spirit Airlines Dave Davis cho biết việc cắt giảm lịch bay nhiều khả năng sẽ kéo theo sa thải nhân viên.

“Những đánh giá này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quy mô đội ngũ của chúng ta khi hãng trở thành một hãng hàng không hiệu quả hơn. Thật không may, đây là những quyết định khó khăn nhưng cần thiết để chúng ta có thể trỗi dậy mạnh mẽ hơn. Chúng tôi hiểu điều này gây thêm bất ổn, và cam kết sẽ thông tin kịp thời khi các quyết định được đưa ra”, ông Davis viết trong thư gửi nhân viên.

Công đoàn phi công của Spirit cho biết hãng đã thông báo rằng Spirit “phải tiết kiệm khoảng 100 triệu USD chi phí hằng năm từ đội ngũ phi công”, theo bản ghi nhớ của chủ tịch công đoàn Ryan Mulle. Công đoàn hiện đang khảo sát ý kiến thành viên về vấn đề này.

Hãng hàng không Spirit Airlines lý giải rằng nhu cầu đi lại nội địa phục vụ du lịch, giải trí thấp là nguyên nhân chính khiến hãng gặp khó khăn tài chính, do người Mỹ thắt chặt chi tiêu vì lo ngại kinh tế.

Trong khi đó, những người Mỹ vẫn có khả năng đi du lịch lại đòi hỏi trải nghiệm bay cao cấp hơn, thay vì chọn các hãng giá rẻ.

Hãng hàng không Mỹ cho thôi việc 1/3 tiếp viên sau hai lần phá sản - Ảnh 2.Mỹ gửi cảnh báo tới các hãng hàng không về nguy cơ cháy nổ do pin lithium

Ngày 9-9, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) gửi cảnh báo an toàn tới các hãng hàng không về những rủi ro tiềm ẩn từ pin lithium trong khoang hành khách, sau khi một loạt sự cố nghiêm trọng được ghi nhận.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất