05/04/2012 00:21 GMT+7

Hang động mới tạo đà phát triển du lịch

H.TR. - L.GIANG
H.TR. - L.GIANG

TT - Tại Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) những ngày này, với không ít người dân, việc công bố hang động mới mà ông Howard Limbert và đoàn thám hiểm vừa phát hiện cũng tạo cảm giác vừa xúc động, vừa tự hào.

Tiếp tục tìm hang động mới ở Phong Nha - Kẻ BàngĐón xem hình ảnh tuyệt đẹp hang động mới phát hiệnGợi ý nhiều tên gọi cho hang động mới phát hiện

7KEORJkx.jpgPhóng to
Hang mới phát hiện đang chờ bạn đọc đặt tên Ảnh do đoàn thám hiểm cung cấp

Gửi thư đến Tuổi Trẻ, bạn đọc Nguyễn Văn Lực (quê gốc Quảng Trạch, Quảng Bình) tâm sự: “Từ nhỏ tôi thường hay vào rừng rú Ba Rền - Ba Trại (Bố Trạch) đốn củi và hái thuốc về làm hương bán cho người ta thắp dịp tết. Tôi đã từng leo nhiều đèo, lội nhiều suối trong vùng, bản tính thích thám hiểm và ước mong tìm thấy một cái hang để chui vào cho thỏa thích nhưng chưa gặp được. Mãi đến năm 2002, các anh chị bà con ở gần dòng suối dẫn vào cửa động Phong Nha mới mời lên nhà chơi, tiện dịp thăm động Phong Nha cho biết. Nghe được thăm động, tôi đi liền. Nhờ gia đình có ghe nên họ chở tôi vào tới hang động nước. Tới đây tôi đã say mê chiêm ngắm vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ và đã làm một bài thơ rất dài, tả kỹ một số hình ảnh mà tôi rất ấn tượng”...

Rất chân chất, ông Lực “xin” đặt tên hang chưa có tên là hang Vàng, vì “trong hang toát lên cả một màu vàng, như được xây toàn bằng vàng và đây cũng là hang đẹp nhất, quý như vàng”. “Cái tên hang Vàng, nếu viết theo tiếng nước ngoài không có dấu là hang Vang, nghĩa là từ hang này âm thanh phát ra vang vọng, xuyên tới hang Gió và hang Nam. Cũng có thể đọc là Hàng Vàng, vì trong hang có nhiều hàng nhiều lớp màu vàng”... Tự hào với vẻ đẹp của quê hương, ông nói chỉ mong muốn “từ nay hang Vàng sẽ nổi tiếng, thu hút được nhiều du khách trong nước và cả thế giới đến chiêm ngưỡng”.

Gửi gắm bạn đọc báo, ông Nguyễn Văn Kỳ, phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Bình, cho biết: “Làm thế nào để mọi người tận hưởng được vẻ đẹp cũng như phát huy được tiềm năng và thu hút du khách cho hang động ở Phong Nha là trăn trở thường xuyên của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình. Vì nếu phát hiện hang động nhiều mà không khai thác phát triển du lịch được thì hang động cũng chỉ mãi là tiềm năng, rất uổng phí”.

Hiện tỉnh đang xúc tiến việc mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khai thác du lịch hang động ở Phong Nha, đặc biệt khai thác các tour, tuyến du lịch khám phá, mạo hiểm ở một số hang động mới phát hiện. Qua đó tạo công ăn việc làm cho người dân ở vùng di sản thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. “Với việc đặt tên cho hang động mới mà báo Tuổi Trẻ đang làm, nếu đặt được tên hay chắc chắn sẽ tạo được dấu ấn trong lòng mỗi du khách và mọi người sẽ biết đến Phong Nha, Quảng Bình nhiều hơn nữa” - ông bày tỏ.

* Tính đến 19g tối 4-4, đã có gần 1.200 email của bạn đọc gửi về địa chỉ dulichtt@tuoitre.com.vn, dulich@tuoitre.com.vn và gần 500 phản hồi tham gia đặt tên cho hang động mới, chưa kể thư, đề xuất gửi đến tòa soạn qua bưu điện, tin nhắn... Việc mời đặt tên vẫn còn mở ra đến hết ngày 20-4-2012.

Ông Trần Tiến Dũng (phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình):

“Đánh giá cao việc bạn đọc đặt tên”

“Tỉnh Quảng Bình luôn xác định hang động là thế mạnh và mũi nhọn của du lịch, không chỉ hôm nay mà còn cho mai sau. Vì vậy UBND tỉnh đánh giá cao và ghi nhận việc báo Tuổi Trẻ đưa ra ý tưởng để bạn đọc đặt tên hang động mới ở Phong Nha, nhất là vào dịp quảng bá Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 và Festival Huế 2012, trong đó có Quảng Bình. Qua đó danh lam thắng cảnh của tỉnh nói chung và du lịch hang động nói riêng sẽ được quảng bá rộng rãi cũng như có chiều sâu hơn để có cơ hội thu hút du khách”.

H.TR. - L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên