Thứ 4, ngày 27 tháng 10 năm 2021

Hãng bay lâm vào tình trạng nguy hiểm, VABA đề xuất hỗ trợ cấp bách

24/08/2021 14:32 GMT+7

TTO - Dịch bệnh COVID-19 lần 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng bay lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%; dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng; nợ gốc và lãi tăng cao; các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiệt.

Hãng bay lâm vào tình trạng nguy hiểm, VABA đề xuất hỗ trợ cấp bách - Ảnh 1.

Dịch COVID-19 kéo dài khiến các hãng bay lâm vào tình trạng nguy hiểm, VABA đề xuất hỗ trợ cấp bách - Ảnh: CÔNG TRUNG

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) cho biết qua báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, cho thấy các hãng đang lâm vào tình trạng nguy hiểm khi doanh thu giảm mạnh, nợ gốc và lãi tăng cao, cơ hội tiếp cận với vốn vay đang rất khó khăn. Nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là quan trọng nhất và cấp bách.

Trước tình trạng này, ông Bùi Doãn Nề - phó chủ tịch hiệp hội - cho biết đã có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh thông tư 03/2021 ngày 2-4-2021 (TT03) về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Qua đó, hiệp hội đề xuất 4 vấn đề cụ thể như sau: 

Thứ nhất, mở rộng đối tượng, các khoản nợ được cơ cấu lại, cụ thể là áp dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ phải trả và phát sinh mới trong thời gian dịch bệnh bùng phát cho cả các khoản giải ngân cả trước và sau ngày 10-6-2020. 

Thứ hai, kéo dài thời gian thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các dư nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi; giữ nguyên nhóm nợ: việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí trong khoảng thời gian từ 23-1-2020 cho đến ngày liên kế sau 3 tháng - 6 tháng kể từ khi Chính phủ công bố hết dịch COVID-19 (hoặc công bố trạng thái bình thường mới) theo quy định của thông tư 01/2020/TT-NHNN (TT01) thay vì giới hạn thời hạn tại 31-12-2021.

Lý do là sau khi hết dịch bệnh thì doanh nghiệp vẫn cần thời gian từ 3 tháng đến 6 tháng để ổn định trở lại, trong khi dịch COVID-19 đã ảnh hưởng xuyên suốt năm 2020 cho đến nay và dự kiến còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài ít nhất là hết năm 2021.

Thứ ba, đối với các khoản vay trung và dài hạn, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp cũng cần có thời gian ổn định, phục hồi sản xuất, cải tiến: tới khi có doanh thu trở lại thì mới có tiền để trả nợ ngân hàng. 

Thứ tư, TT01 và TT03 chỉ quy định cơ cấu lại nợ đối với các khoản vay, cho thuế tài chính, trong khi đại dịch ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh, do đó kiến nghị bổ sung áp dụng việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi đối với dư nợ phát sinh từ các nghiệp vụ cấp tín dụng khác như bảo lãnh...

Tới thời điểm này, ngành hàng không khó khăn do đại dịch COVID-19 nhưng Vietnam Airlines là hãng duy nhất được vay 4.000 tỉ đồng với lãi suất 0% từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Trong khi các hãng bay tư nhân đang vật lộn với tình trạng kiệt quệ tài chính và chưa nhận được hỗ trợ vay vốn.

Cục Hàng không kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không và hành khách đi máy bay Cục Hàng không kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không và hành khách đi máy bay

TTO - Nhiều khó khăn, vướng mắc với hãng hàng không, khách đi máy bay do quy định phòng, chống dịch COVID-19 vừa được Cục Hàng không kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ.


CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận