05/01/2015 06:00 GMT+7

​Hàn – Trung đối thoại về an ninh và ngoại giao

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm nay (5-1) tại Seoul, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ tổ chức đối thoại về những mối quan tâm chung của hai nước. Thông tin do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tổng thống Hàn quốc Park Geun-hye bên lề hội nghị APEC tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, đặt lên bàn nghị sự hôm nay sẽ là các vấn đề cả hai nước cùng quan tâm. Trong đó có tình hình về bán đảo Triểu Tiên và thỏa thận chia sẻ bí mật quân sự 3 bên Hàn Quốc – Mỹ - Nhật Bản ký kết vừa qua.

Theo đó, trong cuộc đối thoại về an ninh và ngoại giao lần thứ hai này, Hàn Quốc và Trung Quốc dự kiến sẽ trao đổi quan điểm về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh, cùng những vấn đề trọng yếu ở khu vực cũng như quốc tế.

Đoàn tham dự đàm phán phía Hàn Quốc do ông Lee Sang-deok, vụ trưởng phụ trách các vấn đề Đông Bắc Á của Bộ ngoại giao Hàn Quốc. Phía Trung Quốc có đại diện là Vụ phó Kong Xuanyou. Thứ trưởng bộ quốc phòng của hai nước cũng có mặt.

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức bộ quốc phòng giấu tên cho biết: “Chương trình nghị sự sẽ xoay quanh các vấn đề của Triều Tiên, tín hiệu hòa bình mới nhất như đề nghị nối lại đàm phán cấp cao của nước này với Hàn Quốc. Việc tìm giải pháp đột phá để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng sẽ được đặt lên hàng đầu”.

Hàn Quốc và Trung Quốc đã thỏa thuận triển khai các đối thoại an ninh hồi tháng 6-2013 với mục đích mở rộng các kênh đối thoại để tăng cường hợp tác. Vòng đàm phán đầu tiên theo thỏa thuận đó đã diễn ra hồi tháng 12-2013.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên