29/12/2016 16:51 GMT+7

Hàn Quốc, Trung Quốc lại phản ứng việc viếng đền Yasukuni

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chuyến viếng thăm đền Yasukuni của Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada, hôm nay (29-12) lập tức gây phản ứng gay gắt từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada tới viếng đền Yasukuni tại Tokyo ngày 29-12-2016 - Ảnh: Kyodo/Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada tới viếng đền Yasukuni tại Tokyo ngày 29-12 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Kyodo của Nhật, trong thông báo phát đi, Bộ ngoại giao Hàn Quốc lên án đây là hành động "tồi tệ" và sau đó đã triệu nhà ngoại giao Nhật Kohei Maruyama tới để phản đối.

Thông báo của Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho rằng "thật là tồi tệ khi một chính trị gia Nhật Bản có trách nhiệm lại tới viếng đền Yasukuni, nơi tôn vinh các cuộc xâm lược thuộc địa và những cuộc chiến tranh xâm lược trong quá khứ, nơi thờ cúng những tội phạm chiến tranh".

Cùng lúc Bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng bày tỏ "những quan ngại nghiêm trọng và lấy làm tiếc" về sự việc.

Trong khi đó tại Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn cầu lập tức phát đi thông điệp phản đối trên phiên bản điện tử tiếng Hoa. Tờ báo này nhấn mạnh đến tính thời điểm của chuyến viếng thăm: nó diễn ra ngay sau khi bà Inada tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe trong chuyến công du "hòa giải" tới Trân Châu Cảng ở Haiwaii (Mỹ).

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cũng lưu ý đây là lần viếng thăm đền Yasukuni đầu tiên của bà Inada trong tư cách Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản.

Tuy nhiên cho tới trưa ngày 29-12 Bộ ngoại giao Nhật Bản vẫn chưa phát đi thông báo nào liên quan tới việc viếng đền Yasukuni của bà Inada.

Trước đó, phản ứng với chuyến viếng thăm đền Yasukuni tương tự của một bộ trưởng trong nội các Nhật Bản, người phát ngôn Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc "phản đối mạnh mẽ" với những cuộc viếng thăm như vậy và lên án ngôi đền vì đã thờ phụng các tội phạm chiến tranh và che giấu sự thật về chiến tranh xâm lược.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên