11/06/2016 10:21 GMT+7

​Hàn Quốc, Mỹ phối hợp xua đuổi tàu cá trái phép Trung Quốc 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 10-6 lực lượng hải quân Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành một chiến dịch hiếm thấy xua đuổi các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc tại vùng cửa sông Hán.

Tàu tuần tra của Bộ chỉ huy LHQ làm nhiệm vụ ở khu vực cửa sông Hán - Ảnh: Bộ chỉ huy LHQ
Tàu tuần tra của Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc làm nhiệm vụ ở khu vực cửa sông Hán - Ảnh: Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc

Theo Stripes, chiến dịch xua đuổi tàu cá Trung Quốc kéo dài gần 4 giờ với sự tham gia điều hành của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc và các đại diện Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc.

10 tàu cá Trung Quốc đã bị đuổi khỏi lãnh hải Hàn Quốc trong ngày 10-6.

Chiến dịch ngăn chặn diễn ra trong bối cảnh ngư dân Hàn Quốc đang rất bất bình trước việc hàng loạt tàu cá Trung Quốc xâm nhập và đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển giàu hải sản giáp ranh biên giới CHDCND Triều Tiên.

Cũng trong tuần này, nhiều tàu cá Trung Quốc đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắt giữ.

Tư lệnh lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, tướng Vincent Brooks, cũng là người đứng đầu Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc đã cho phép thực hiện chiến dịch xua đuổi tàu cá Trung Quốc tại khu vực cửa sông Hán đổ ra biển Hoàng Hải.

Thông cáo của Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc cho biết việc xâm nhập của các tàu cá Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận đình chiến năm 1953 kết thúc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm và chia đôi bán đảo Triều Tiên.

Tướng Brooks nói: “Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc đóng vai trò đảm bảo cho thỏa thuận này được thực thi nghiêm túc. Chúng tôi có trách nhiệm phải hành động và chúng tôi đang thực hiện điều đó”.

Khu vực cửa sông Hán với tiềm năng hải sản phong phú nằm ở vị trí rất nhạy cảm. Các tàu tuần tra của Hàn Quốc bị hạn chế nghiêm ngặt trong việc xua đuổi tàu cá nước ngoài xâm nhập lãnh hải do e ngại kích động xung đột với CHDCND Triều Tiên.

Giao tranh từng xảy ra giữa hai bên trong quá khứ.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc phối hợp hành động trong chiến dịch xua đuổi tàu cá Trung Quốc tại vùng đệm liền kề biên giới CHDCND Triều Tiên.

Số tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Hàn Quốc đã tăng vọt từ con số 2, 3 vụ/năm lên 120 vụ năm 2015 và 520 vụ tính tới tháng 5-2016.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên