12/11/2012 15:33 GMT+7

Hàn Quốc mạnh tay chi tiền cho đảo tranh chấp

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Yonhap)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Yonhap)

TTO - Ủy ban Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất tăng gần gấp ba lần ngân sách đặc biệt phục vụ cho việc quảng bá Dokdo - quần đảo mà cả Seoul và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền.

3npYZ2T6.jpgPhóng to
Hàn Quốc tăng gần gấp ba lần ngân sách đặc biệt phục vụ cho việc quảng bá Dokdo/ Takeshima - Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ phía quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ngân sách năm 2013 dành cho quần đảo Dokdo (phía Nhật gọi là Takeshima) là 6,2 tỉ won (5,7 triệu USD).

Số tiền này sẽ được dùng thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng cáo ở nước ngoài nhằm quảng bá quyền sở hữu của Hàn Quốc đối với quần đảo, đồng thời thu thập bằng chứng lịch sử để hỗ trợ cho việc công bố chủ quyền lãnh thổ.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, Seoul bắt đầu các chương trình quảng bá cho Dokdo/Takeshima từ năm 2003 với khoản ngân sách ban đầu 250 triệu won. Số tiền này tăng dần theo mỗi năm và đã lên tới 2,37 tỉ won trong năm nay.

Ông Chung Moon Hun - thành viên Ủy ban quốc hội - cho hay việc phê duyệt kinh phí cho Dokdo/Takeshima lần này đánh dấu “khoảnh khắc hiếm hoi” bởi ít khi hai đảng đối lập trong quốc hội lại có sự đồng thuận cao như vậy.

Dokdo/Takeshima, quần đảo nằm ở biên giới Nhật - Hàn, đã trở thành tâm điểm tranh chấp giữa hai quốc gia láng giềng này trong nhiều thập kỷ qua. Mối quan hệ của Tokyo và Seoul đặc biệt căng thẳng sau khi tổng thống Hàn Quốc bất ngờ tới thăm quần đảo tháng 8 vừa qua.

Tokyo cho biết chuyến đi của ông Lee, với tư cách là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên bước chân lên đảo tranh chấp, là hành động cố tình khiêu khích từ phía Seoul.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên