27/09/2012 07:31 GMT+7

Hàn Quốc lo ngại Trung Quốc "nhòm ngó" đảo chìm Ieodo

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Căng thẳng biển đảo Đông Á có nguy cơ lan rộng khi Hàn Quốc vừa lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đang bộc lộ rõ ý đồ “nhòm ngó” đảo chìm Ieodo trên biển Hoa Đông.

i0NJnrWt.jpgPhóng to
Trạm nghiên cứu đại dương của Hàn Quốc trên đảo chìm Ieodo - Ảnh: Korea Times

Tân Hoa xã mới đây đưa tin từ năm 2015, Cục Quản lý hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) sẽ triển khai máy bay không người lái từ thành phố ven biển Liên Vân Cảng (tỉnh Giang Tô) để giám sát hàng loạt vùng biển nằm ngoài lãnh thổ nước này. Trong số đó có quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát, bãi cạn Scarborough trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Philippines và đảo chìm Ieodo của Hàn Quốc.

“Chúng tôi đang xác minh tin tức này. Hàn Quốc sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu có vấn đề về chủ quyền đảo Ieodo” - báo Korea Herald dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young tuyên bố.

“Nếu Trung Quốc có ý đồ giám sát nhằm đòi chủ quyền đảo Ieodo, chúng tôi sẽ phản đối và đòi Bắc Kinh phải chấm dứt hành vi đó” - báo Korea Times dẫn lời một quan chức Seoul khẳng định mạnh mẽ hơn.

Đảo chìm Ieodo (4,6m dưới mực nước biển) nằm trong vùng chồng lấn EEZ của Hàn Quốc và Trung Quốc nhưng thuộc quyền kiểm soát của Seoul. Năm 2003, Hàn Quốc đã xây dựng Trạm nghiên cứu đại dương Ieodo trên hòn đảo này. Tuy nhiên, với ý đồ đòi chủ quyền đảo Ieodo, tháng 7-2011 Trung Quốc đã cử ba tàu tuần tra đến quấy rối công nhân Hàn Quốc khi họ đang trục vớt một tàu đắm ở vùng biển gần đảo Ieodo.

Tháng 12-2011, Bắc Kinh công bố kế hoạch đưa một tàu nặng 3.000 tấn đến khu vực này. Tháng 3-2012, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối khi SOA tuyên bố Ieodo thuộc chủ quyền Trung Quốc và sẽ cử tàu, máy bay đến tuần tra.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên