11/05/2015 18:15 GMT+7

Hàn Quốc lo ngại tên lửa Bình Nhưỡng đe dọa an ninh châu Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên có thể đe dọa an ninh của bán đảo Triều Tiên và cả Đông Bắc Á.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác định các bức ảnh chụp tên lửa CHDCND Triều Tiên phóng đi từ đáy biển là thật - Ảnh: NBC

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok mô tả việc CHDCND Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm là “vô cùng nghiêm trọng và đáng lo ngại”.

“Chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên lập tức dừng hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm, bởi nó có thể đe dọa an ninh của bán đảo Triều Tiên và cả Đông Bắc Á” - ông Kim nhấn mạnh.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ Seoul đánh giá các bức ảnh chụp cảnh tên lửa của Bình Nhưỡng phóng đi từ dưới biển là thật. Seoul cho rằng Bình Nhưỡng có thể sở hữu tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo chỉ trong vòng 2 - 3 năm tới.

Năng lực tấn công hạt nhân thứ cấp

“Việc triển khai loại vũ khí này có thể diễn ra trong vòng 4 - 5 năm tới” - quan chức này dự báo. Giới chuyên gia nhận định việc CHDCND Triều Tiên sở hữu công nghệ bắn tên lửa đạn đạo từ dưới biển sẽ là một vấn đề chiến lược nghiêm trọng đối với Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực như Hàn Quốc và Nhật.

“Nếu CHDCND Triều Tiên có thể triển khai tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạo đạo gắn đầu đạn hạt nhân, nước này sẽ sở hữu năng lực tấn công hạt nhân thứ cấp (năng lực phản công bằng vũ khí hạt nhân để trả đũa một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu). Sẽ rất khó phòng vệ trước mối đe dọa này” - CNN dẫn lời chuyên gia Daniel Pinkston thuộc Tổ chức Khủng hoảng quốc tế (ICG).

Vấn đề là trước đây, CHDCND Triều Tiên phải phóng tên lửa đạn đạo từ bệ phóng trên mặt đất, rất dễ bị phát hiện bằng vệ tinh quân sự. Mỹ hoàn toàn có thể phóng tên lửa đánh chặn. Nhưng dò tìm tàu ngầm dưới đáy biển là cực khó.

Đánh chặn một quả tên lửa hạt nhân phóng đi lặng lẽ và bất ngờ từ đáy biển gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Chuyên gia Pinkston cho rằng công nghệ này sẽ giúp CHDCND Triều Tiên sở hữu sức mạnh phòng vệ hạt nhân mà chính quyền Bình Nhưỡng vẫn khao khát từ nhiều năm nay.

Hàng loạt đầu đạn hạt nhân

Trước đó, các nhà phân tích đánh giá CHDCND Triều Tiên đã sở hữu công nghệ cài đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo.

Cựu thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc David Albright dự báo Bình Nhưỡng có thể sở hữu 10-15 đầu đạn hạt nhân ở thời điểm này. Và kho vũ khí hạt nhân của nước này có thể tăng lên thêm vài đầu đạn hạt nhân mỗi năm.

Hoàn toàn không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng giảm tốc chương trình hạt nhân.

“Chúng ta đang tiến tới điểm nguy hiểm không thể quay đầu lại - CNN dẫn lời học giả Joel Wit thuộc Viện Mỹ - Hàn cảnh báo - Chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tăng tốc đáng kể trong vài năm qua mà không có ai ngăn chặn được”.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo cảnh báo quân đội nước này sẽ không ngồi yên trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên. Và quân đội Hàn Quốc sẽ “trả đũa không thương tiếc” bất kỳ hành vi khiêu khích nào của Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia cho rằng với những diễn biến mới đây, tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên đang xấu đi nghiêm trọng và càng trở nên bất ổn, khó dự đoán hơn bao giờ hết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên