16/06/2015 12:51 GMT+7

​Hàn Quốc dùng máu có kháng thể điều trị bệnh nhân MERS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-6, Bộ Y tế Hàn Quốc tiết lộ hai bệnh viện ở nước này đang dùng máu của người nhiễm MERS đã hồi phục để chữa trị cho các bệnh nhân khác.

Công nhân Hàn Quốc tẩy trùng một rạp chiếu phim ở Seoul - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đại diện Bộ Y tế Kwon Jun Wook cho biết hai bệnh nhân đang được điều trị theo phương thức thử nghiệm này. Cả hai đều được thông báo trước và đã đồng ý với cách điều trị trên.

Ông Kwon thừa nhận các chuyên gia Hàn Quốc còn mâu thuẫn về việc sử dụng máu của bệnh nhân MERS đã bình phục.

“Tuy nhiên Bộ Y tế hoàn toàn tin tưởng vào phương pháp mà các nhân viên y tế đang thực hiện” - ông Kwon nhấn mạnh. Ông cho biết trước đây các chuyên gia y tế cũng từng dùng máu người nhiễm virút SARS đã bình phục để chữa trị cho một số bệnh nhân và đạt được những thành công nhất định.

Trên lý thuyết, máu bệnh nhân đã bình phục có thể chứa kháng thể chống lại virút MERS. Tuy nhiên giáo sư Eom Joong Sik thuộc ĐH Hallym cho biết ở Hàn Quốc chưa có nghiên cứu nào đáng kể về phương pháp điều trị này.

Hiện tại y học vẫn chưa điều chế được loại văcxin hay thuốc đặc trị nào để chống MERS. Dù virút MERS đã xuất hiện từ ba năm trước nhưng vẫn chưa có công ty dược quốc tế nào bắt tay vào phát triển một loại văcxin.

Cũng trong hôm nay, đại diện Bộ Y tế Hàn Quốc bày tỏ sự lạc quan rằng việc số ca nhiễm mới giảm mạnh cho thấy dịch MERS đã bắt đầu giảm. Hiện Bộ Y tế đã lập các đường dây nóng để người nước ngoài tại Hàn Quốc lập tức thông báo tình hình khi mắc các triệu chứng MERS.

Chính quyền Seoul cam kết hỗ trợ tài chính cho người nước ngoài nếu họ tình nguyện cách ly khi bị triệu chứng bệnh. Nhà chức trách cũng mở chiến dịch tẩy trùng quy mô lớn khắp thành phố, đã làm sạch hàng nghìn tiệm trò chơi điện tử, quán bar, tiệm karaoke...  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên