28/12/2016 10:48 GMT+7

Hàn Quốc: đảng cầm quyền mất nhân lực

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Như đã cảnh báo trước đó về chuyện “ly khai” nếu không có những thay đổi căn cơ, hôm qua một nhóm gồm 29 nghị sĩ thuộc Đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đã tách khỏi đảng này.

Nhóm nghị sĩ ly khai của Đảng Saenuri tổ chức họp báo ngay tại trụ sở quốc hội ở Seoul ngày 27-12 - Ảnh: Reuters
Nhóm nghị sĩ ly khai của Đảng Saenuri tổ chức họp báo ngay tại trụ sở quốc hội ở Seoul ngày 27-12 - Ảnh: Reuters

Các nghị sĩ ly khai dự định thành lập một đảng mới mang tên “Đảng Bảo thủ mới vì cải tổ”, dự kiến ra mắt vào ngày 24-1 tới, nhằm thu hút các cử tri bảo thủ không còn ủng hộ Đảng Saenuri do vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun Hye và người bạn thân của bà là Choi Soon Sil.

Theo Reuters, các nghị sĩ trên muốn vận động Tổng thư ký LHQ sắp mãn nhiệm Ban Ki Moon trở thành ứng cử viên tổng thống của nhóm này.

Ông Ban được xem là hi vọng lớn nhất đối với các cử tri phe bảo thủ để giành lại Nhà Xanh sau vụ bê bối chính trị nghiêm trọng liên quan đến bà Park.

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến do Hãng Realmeter tiến hành đối với 2.528 cử tri khắp Hàn Quốc trong tuần từ ngày 19 đến 23-12 cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Ban trở thành tổng thống tiếp theo của nước này là 23,3%, tăng 2,8% so với tuần trước đó.

Ban đầu, nhóm trên kỳ vọng sẽ có 35 nghị sĩ ly khai khỏi Đảng Saenuri. Nhưng có khả năng trong những tuần tới sẽ có thêm các nghị sĩ rời khỏi Saenuri nếu diễn biến trên chính trường xấu đi làm ảnh hưởng uy tín của đảng cầm quyền. Các đảng viên này muốn bỏ đảng vì sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của mình khi kỳ bầu cử mới cũng cận kề.

Sau động thái trên của các nghị sĩ Đảng Saenuri, Đảng Dân chủ đối lập chính đã trở thành đảng lớn nhất trong quốc hội với 121 ghế.

Trong diễn biến liên quan, Hãng thông tấn Yonhap cho biết Tòa án hiến pháp Hàn Quốc thông báo sẽ bắt đầu chính thức xem xét vụ luận tội Tổng thống Park vào chiều 3-1-2017.

Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp chuẩn bị lần thứ 2 trong ngày hôm qua, với sự tham gia của Ủy ban luận tội của Quốc hội Hàn Quốc cũng như các đại diện pháp lý của bà Park, trong đó các bên thảo luận cách tiến hành các phiên xem xét sắp tới của Tòa án tối cao.

Họ sẽ có thêm phiên họp chuẩn bị cuối cùng vào ngày 30-12. Tiến trình luận tội tổng thống sẽ mất thời gian và nó đủ làm bà Park và Đảng Saenuri cầm quyền mất uy tín nặng nề.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên